ĐH Harvard, MIT được kiểm định chất lượng như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Hai trong số những đại học danh tiếng hàng đầu thế giới là Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) được kiểm định chất lượng bởi Hiệp hội các trường và đại học New England.

Kiểm định chất lượng là quá trình xem xét chất lượng trường một cách tự nguyện. Nó được thực hiện nhằm giúp công chúng biết về chất lượng của cơ sở đào tạo, là cơ sở để các trường tiếp cận nguồn tài chính từ liên bang, đảm bảo chất lượng bằng cấp với các nhà tuyển dụng.

Mỹ không bắt buộc tất cả trường đại học phải kiểm định chất lượng. Thay vào đó, hầu hết sinh viên và công ty căn cứ yếu tố này để chọn trường hay tuyển dụng. Do đó, các trường chủ động kiểm định chất lượng tại những cơ quan phù hợp. Trong đó, kiểm định vùng được đánh giá cao nhất.

Hai trường hàng đầu là Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts cũng không ngoại lệ. Họ được kiểm định bởi Hiệp hội các trường và đại học New England (NEASC), một trong 7 cơ quan kiểm định vùng được công nhận tại Mỹ.

Những trường nổi tiếng như Harvard, MIT lựa chọn NEASC kiểm định chất lượng. Ảnh: Shutterstock.

Những trường nổi tiếng như Harvard, MIT lựa chọn NEASC kiểm định chất lượng. Ảnh: Shutterstock.

Chất lượng kiểm định được đảm bảo

NEASC hoạt động từ năm 1885 với mục tiêu thiết lập và duy trì những tiêu chuẩn cao nhất dành cho mọi cấp học, từ tiền mẫu giáo tới đào tạo tiến sĩ. Vì thế, đây được đánh giá là cơ quan kiểm định chất lượng có phạm vi lớn nhất ở Mỹ.

NEASC là tổ chức thành viên độc lập, tự nguyện, phi lợi nhuận liên kết và làm việc với hơn 2.000 cơ sở giáo dục công lập lẫn tư thục tại vùng New England. Ngoài ra, cơ quan này cũng kiểm định chất lượng cho các trường quốc tế tại 65 quốc gia khác.

Hiệp hội các trường và đại học New England được công nhận bởi cả Bộ Giáo dục Mỹ (USDE) và Hội đồng Kiểm định Giáo dục Đại học (CHEA). Vì thế, NEASC tạo dựng uy tín trong giới kiểm định và được nhiều trường lựa chọn hợp tác.

NEASC được công nhận bởi cả Bộ Giáo dục Mỹ (USDE) và Hội đồng Kiểm định Giáo dục Đại học (CHEA). Ảnh: N.S.

NEASC được công nhận bởi cả Bộ Giáo dục Mỹ (USDE) và Hội đồng Kiểm định Giáo dục Đại học (CHEA). Ảnh: N.S.

Hoạt động kiểm định của cơ quan này chia làm 4 ủy ban, phụ trách các bậc, loại hình giáo dục, bao gồm giáo dục đại học, trường tư thục, trường quốc tế và trường công lập.

Như vậy, Ủy ban Viện Giáo dục ĐH (CIHE) phụ trách kiểm định giáo dục bậc cao.

CIHE chịu trách nhiệm kiểm định các trường đại học ở 6 bang Connecticut, Maine, Massachusetts, New Hampshire, Rhode Island, Vermont. Ngoài ra, ủy ban còn kiểm định cho 3 trường ở Hy Lạp, 3 trường Thụy Sĩ, 2 trường Liban và một trường ở mỗi nước Bulgaria, Bermuda, Morocco.

Uy tín của CIHE nói riêng và CEASC nói chung không chỉ nằm ở bộ tiêu chuẩn hợp lý, quy trình kiểm định nghiêm ngặt mà còn được hình thành từ đội ngũ kiểm định viên ưu tú.

Họ đáp ứng được 5 tiêu chuẩn kiểm định viên do CHEA đặt ra. Theo đó, kiểm định viên phải thường xuyên nâng cao trình độ học thuật, đủ tư cách để chịu trách nhiệm giải trình, liên tục thay đổi, tự hoàn thiện bản thân, nắm chắc quy trình kiểm định thích hợp và công bằng trong đánh giá. Cuối cùng, kiểm định viên phải không ngừng đánh giá lại những cơ sở họ đã công nhận.

Quy trình kiểm định nghiêm ngặt

Việc kiểm định chất lượng tại NEASC dựa trên nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt trong quần thể, sứ mệnh, văn hóa của các cơ sở giáo dục, thúc đẩy họ phát triển theo hướng chú trọng giáo dục thực hành. Cơ quan này tiến hành kiểm định theo chu kỳ 10 năm với 3 bước cơ bản.

Trước hết, các trường dành từ 12 đến 18 tháng để tự đánh giá dựa trên tiêu chí cơ bản do NEASC đặt ra. Ở bước này, nếu tình hình trường quá tệ, cơ quan kiểm định sẽ hỗ trợ, cử người đến đánh giá tại chỗ, tư vấn để trường lập kế hoạch hoạt động sao cho có thể đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định.

Tất cả đại học đều phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt nếu chọn NEASC. Ảnh: Mit.

Tất cả đại học đều phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt nếu chọn NEASC. Ảnh: Mit.

Tiếp đến, NEASC tiến hành đánh giá ngang hàng, đưa quy tắc, tiêu chuẩn vào quá trình đánh giá thông qua hoạt động giám sát và đánh giá của một ủy ban gồm đồng nghiệp từ các trường khác. Họ sẽ thường xuyên đến trường để có cái nhìn tổng thể về hoạt động và chất lượng của trường.

Ở bước thứ ba, NEASC thành lập ủy ban kiểm định bao gồm giáo sư từ các trường khác và một chuyên gia. Họ sẽ giám sát để đảm bảo thực hiện các thay đổi trong phương thức hoạt động theo đúng kế hoạch được đưa ra trước đó.

Trong quá trình này, ủy ban cũng đưa ra can thiệp cần thiết căn cứ trên báo cáo do trường đưa ra hoặc khi nhận khiếu nại về việc cơ sở giáo dục không đáp ứng được tiêu chuẩn kiểm định.

Chứng nhận kiểm định của NEASC đảm bảo rằng trường đáp ứng các tiêu chuẩn do cơ quan này đặt ra. Tuy nhiên, nó không đảm bảo kinh nghiệm làm việc của sinh viên, chất lượng của một chương trình cụ thể, so sánh hay xếp hạng các trường.

Về cơ bản, NEASC đánh giá một cơ sở giáo dục đại học thông qua 9 tiêu chí, bao gồm sứ mệnh – mục đích, kế hoạch – đánh giá, tổ chức – quản trị, chương trình đào tạo, sinh viên, giảng dạy – học tập – học bổng, nguồn lực, hiệu quả giáo dục, liêm chính – minh bạch – công khai.

Tất cả hoạt động kiểm định tại NEASC đều căn cứ vào bộ tiêu chí này và tuân theo quy trình khắt khe.Thông tin kiểm định từng trường được công bố công khai trên website từng trường cũng như của CHEA.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing.vn

Share.

Leave A Reply