ĐH Mỹ rớt hạng, điều gì đang xảy ra với nền giáo dục hàng đầu thế giới?

0

Sẵn sàng du học – Theo danh sách xếp hạng các trường đại học, cao đẳng hàng đầu thế giới mới nhất của tờ Times Higher Education (THE), không trường ĐH nào của Mỹ có mặt trong hai vị trí dẫn đầu.

ĐH-Oxford.jpg

Đại học Oxford đứng đầu thế giới theo xếp hạng của THE

Thay vào đó, hai trường đại học của Anh là Oxford và Cambridge lần lượt chia nhau các vị trí danh giá này.

THE đánh giá và xếp hạng 1.000 trường đại học, cao đẳng hàng đầu trên khắp thế giới theo nhiều tiêu chí khác nhau như: chất lượng giảng dạy, nghiên cứu, tầm ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, họ cũng xem xét đến những yếu tố mang tính định lượng và định tính như: số lần công trình của trường đại học đó được giới học thuật trên toàn cầu trích dẫn, tổng hợp kết quả khảo sát.

Từ trước đến nay, Mỹ chưa khi nào để mất 2 vị trí dẫn đầu vào các trường ĐH khác ngoài nước Mỹ. Kết quả xếp hạng năm nay đánh dấu 5 năm sự tụt xếp hạng của các trường ĐH Mỹ – vốn được xem là giấc mơ giáo dục trên toàn thế giới, vậy điều gì đã xảy ra?

Nhân tố chính tạo ra cuộc soán ngôi này chính là các mức tăng về nguồn thu tài chính trong năm qua ở cả hai trường. Một phần tạo nên mức tăng đó là từ các khoản học bổng nghiên cứu do Liên minh châu Âu tài trợ.

Vì lẽ ấy, người phụ trách bảng xếp hạng này, ông Phil Baty, cảnh báo, nguồn thu tài chính từ giáo dục của các trường đại học Anh tất yếu sẽ giảm cùng với quá trình Brexit.

Cũng theo tuần san Times Higher Education, các mức chênh lệch giữa trường thuộc top trên khá sít sao. Các trường này gần như không khác nhau là bao khi so sánh về các tiêu chí như giảng dạy, nghiên cứu, chuyển nhượng kiến thức, các thành tích, sự đánh giá quốc tế và thu nhập.

Tuy nhiên hai trường Oxford và Cambridge trong năm qua đã có thu nhập tăng đáng kể, lần lượt là 24% và 11% so với năm trước đó.

Trong khi đó các đối thủ gần nhất với họ trong bảng xếp hạng là Viện Công nghệ California và đại học Stanford đều đã bị giảm thu nhập.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra thực tế có khoảng 1/4 khoản thu ngân sách dành cho nghiên cứu của đại học Cambridge , và 1/5 khoản này tại đại học Oxford là đến từ các học bổng nghiên cứu của EU.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận công bằng rằng, tuy tụt vị trí dẫn đầu nhưng nền giáo dục Đại học Mỹ vẫn đứng tốp đầu với tỷ lệ đồng đều rất cao. Trong Xếp hạng 20 trường tốp đầu, phần lớn là các trường của Mỹ. Trong khi đó, khoảng cách của các trường Anh lại quá xa, trừ 2 trường đứng đầu là Oxford và Cambridge, Anh không có thêm trường nào lọt tốp 20.

Trong số 1.102 trường đại học tại 77 quốc gia được xem xét đánh giá và xếp hạng năm nay, những trường thuộc nhóm dẫn đầu phần lớn là của Mỹ. Trong tốp 200 trường hàng đầu, có đến 62 trường thuộc Mỹ.

Thái Hải (SSDH) – Theo PLXH

Share.

Leave A Reply