Đi du học, chi tiêu thế nào cho hợp lý?

0

SSDH – Ở nước Anh hiện nay, quan trọng là ngân sách. Đó là điều Chính phủ quyết định việc tiền sẽ được chi dùng như thế nào cho các dịch vụ công cộng và ngân sách sẽ được thu từ nguồn nào (thường từ các loại thuế). Trong khi, thuế vẫn được thu hàng năm và sinh viên vẫn đều đặn đóng thuế suốt thời gian du học như những người dân chẳng lấy gì làm giàu có. Tuy nhiên, nếu bạn đang vật lộn làm quen với những đồng ngoại tệ mới và không biết cân nhắc xem giá cả nơi đây như thế nào là tốt, bạn sẽ làm gì? Xin mách nhỏ các bạn một vài bí kíp vừa sống tốt vừa không bội chi dưới đây:

 

Đi du học, chi tiêu thế nào cho hợp lý?

 

Hỏi giá khi mua sắm

 

Rất đơn giản nhưng hỏi thế nào cho tế nhị nhất. Bạn có thể cảm thấy khó xử khi phải cư xử như vậy nhưng mọi người sẽ hiểu bạn không phải là dân bản xứ. Hãy nên biết rằng, mọi người vẫn hành động như thế nhằm giúp đỡ người khác nếu có thể vì nó khiến họ cảm thấy mình có ích. Hãy tìm kiếm ai đó cùng độ tuổi của bạn, có thể cũng là một sinh viên để tham khảo ý kiến. Bạn không bao giờ đưa ví của mình cho một người lạ thay bạn trả tiền, đơn giản là hãy hỏi giá với những khách hàng khác. Và hiển nhiên là không nên hỏi người bán hàng vì hành động này có thể hơi thôi lỗ mà đã là người bán họ luôn bảo giá đó là giá tốt rồi. Hỏi các khách hàng xung quanh cũng là cách tốt giao tiếp với mọi người khi bạn có thể chuyển chủ đề nói chuyện. Ví dụ, khi đang mua nguyên liệu nấu ăn bạn có thể chuyển chủ để nói chuyện về bữa ăn nào bạn dễ dàng nấu được.

 

Tận dụng tối đa các thực phẩm địa phương

 

Thử ăn thực phẩm và các món ăn mới là một trong những niềm vui của du học sinh. Chỉ trong một năm thôi bạn đã có thể mở rộng hiểu biết về màu sắc thực phẩm, tích lũy được nhiều kiến thức ẩm thực mới mẻ. Thêm vào đó, cảm giác ăn mãi món ăn thường nhật ở nhà thật buồn chán, vì vậy, hãy làm những món ăn từ những thực phẩm mới sẵn có bên bạn. Tùy thuộc vào nơi bạn đang sống và học tập, thường xuyên mua thực phẩm và gia vị không dễ dàng xác định nguồn gốc sẽ rất đắt, bạn nên tự tìm mua thực phẩm trong các cửa hàng chuyên bán đồ địa phương.

 

Nấu ăn chung

 

Cho dù các bạn ở chung hoặc chỉ là một phần thuộc khu dân cư bạn ở thì nấu ăn theo nhóm vẫn là cách tuyệt vời khiến bạn gần gũi với những người khác. Cùng nấu ăn, các bạn sẽ nhanh chóng hiểu biết nhau. Hơn nữa, cùng nhau nấu ăn rất thú vị! Thường thì tất cả mọi người góp mỗi người một ít tiền để nấu món ăn lớn sẽ rất tiết kiệm. Nếu như bạn nấu ăn riêng trong căn hộ hoặc nhà mình, bạn vẫn có thể tổ chức cùng mọi người thay phiên nấu ăn trong cả tuần

 

Mua hàng tại quầy hàng trong khuôn viên trường

 

Một số trường đại học ký kết thỏa thuận với các nhà bán lẻ rau quả địa phương để họ bày bán các loại thực phẩm trong khuôn viên trường một vài lần trong tuần với giá cả hợp lý. Điều đó quá thuận tiện cho bạn ghé vào chọn hàng khi trên đường về nhà mà không cần mất thời gian đi vào thị trấn mua hàng.

 

Đặt câu hỏi ở các cửa hàng và trên mạng trực tuyến

 

Nhờ mạng xã hội và internet, ngày nay bạn không quá khó khăn khi muốn nhận được bất kỳ câu trả lời nào trên mạng. Bạn có thể hình dung ra đường đi đến khu vực bạn muốn đến qua kết quả hiển thị trên trang facebook hay diến đàn dành cho sinh viên của khu vực bạn muốn đến. Các sinh viên năm trước sẽ rất hay nhớ thời điểm họ lần đầu đi tìm đường nên họ rất vui vẻ giúp đỡ bạn. Đừng sợ hãi khi hỏi những câu hỏi đơn giản như: “Bao nhiêu tiền một ổ bánh mì?” vì các anh chị ấy sẵn sàng trả lời bạn tất cả các câu hỏi và cũng muốn bạn đối đáp lại.

 

Khi đến nơi, nếu bạn không cảm thấy đủ tự tin đi siêu thị một mình, bạn có thể tìm sử dụng dịch vụ giao hàng trực tuyến của cửa hàng. Dịch vụ này hoạt động trên phạm vi lớn nhưng khi vận chuyển hàng đến nhà bạn phải trả thêm cước vận chuyển (vì vậy bạn nên cẩn thận). Tuy nhiên, mua sắm trực tuyến sẽ làm bạn mất thời gian theo dõi các chi phí mua sắm và so sánh giá cả giữa các cửa hàng khác nhau.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Hotcoursesabroad

 

 

Share.

Leave A Reply