Điều chưa biết về quán quân của hàng loạt giải thưởng môn Vật lý

0

Sẵn sàng du học – Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2019 vừa kết thúc, 8/8 học sinh của Việt Nam đều đoạt giải. Trong đó, thành tích cao nhất lần này thuộc về Trịnh Duy Hiếu, học sinh Trường THPT chuyên Bắc Giang. Em cũng được mệnh danh là “cậu bé vàng” với hàng loạt giải thưởng Vật lý trong nước và quốc tế. 

Ngay sau khi cậu học trò cưng Trịnh Duy Hiếu đoạt Huy chương Bạc (HCB) Olympic Vật lý châu Á lần thứ 20, năm 2019, thầy Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường THPT chuyên Bắc Giang không giấu nổi niềm vui.

“12 năm trước, con thuyền độc mộc lướt sóng ra khơi, có cậu bé Lê Ngọc Sơn.

Năm nay, cũng với con thuyền ấy, cậu bé Trịnh Duy Hiếu lại khẳng định mình. Niềm vui nối tiếp niềm vui”, thầy Tuấn viết.

Thầy Nguyễn Văn Đóa – giáo viên Vật lý đồng thời là chủ nhiệm của Hiếu cho hay, em không phải là con “nhà nòi” như một số người từng nghĩ. Thế nhưng thành tích học tập của em rất đáng nể.

Em Trịnh Duy Hiếu và thầy Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường THPT chuyên Bắc Giang trước ngày dự thi Olympic Vật lý châu Á 2019.

Em Trịnh Duy Hiếu và thầy Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường THPT chuyên Bắc Giang trước ngày dự thi Olympic Vật lý châu Á 2019.

“Nhà Hiếu có hai anh em. Hiếu là con cả trong gia đình có kinh tế bình thường. Mẹ Hiếu ở nhà nội trợ kiêm bán tạp hoá.

Bố Hiếu có chiếc xe 4 chỗ, thi thoảng lái xe thuê (không phải lái taxi như một số báo viết)”, thầy Đoá cho biết.

Hiện Trịnh Duy Hiếu đang là học sinh lớp 12 Chuyên Vật lý của Trường THPT chuyên Bắc Giang. Em được mệnh danh là “cậu bé vàng” của các giải thưởng.

Vào năm học lớp 7, Hiếu được tuyển vào lớp chất lượng cao của TP.  Bắc Giang.

Những năm lớp 8, lớp 9, em liên tục giành giải cao trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi môn Vật lý và Toán cấp TP, cấp tỉnh.

Tháng 4/2017, lúc đang học lớp 10, Trịnh Duy Hiếu giành Huy chương Vàng kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên Hải và Đồng bằng Bắc bộ.

Tại Cuộc thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018, em đoạt giải Nhất môn Vật lý, nằm trong số 3 học sinh đạt điểm cao nhất cả nước.

Ở cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19, năm 2018, đoàn Việt Nam có 8/8 thí sinh đoạt giải, gồm: 4 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Trịnh Duy Hiếu lúc ấy là học sinh lớp 11, đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng và đoạt tiếp HCB Olympic Vật lý Quốc tế vào tháng 7/2018.

Năm 2019, Hiếu cũng đoạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Vật lý quốc gia và HCB Olympic Châu Á.

Đánh giá về Trịnh Duy Hiếu, thầy Anh Tuấn cho hay, Hiếu không những học giỏi mà còn đẹp trai, rạng ngời, chăm ngoan, học giỏi và giỏi nhất trường môn Vật lý.

Hiếu và em gái

Hiếu và em gái

Còn theo thầy chủ nhiệm Đoá, thầy rất tự hào với cậu học trò xuất sắc nhất trong lớp mình.

Thầy Đoá cho hay, Hiếu không học thêm bên ngoài. Thời gian chủ yếu em cùng thầy chủ nhiệm ôn luyện. Không những giỏi Vật lý, Hiếu còn rất giỏi Toán.

Điều này hỗ trợ rất lớn cho em trong quá trình lập luận, giải bài tập môn học một cách chặt chẽ, dễ hiểu, trình bày vở viết sạch sẽ, khoa học.

Bí quyết học tập của Hiếu là nắm chắc kiến thức lý thuyết, đọc nhiều sách, tài liệu và làm nhiều bài tập.

Đặc biệt, việc được tham gia nhiều sân chơi lớn của các cuộc thi cũng khiến cậu học trò này thêm tự tin.

Học giỏi nhưng theo đánh giá của thầy cô, cậu học trò này rất trầm tĩnh và khiêm tốn.

“Do thời gian để Hiếu dành ôn luyện các đội tuyển khá lớn nên chúng tôi không phân công em làm chức vụ gì trong lớp. Mặc dù vậy, em vẫn luôn hoà đồng và giúp đỡ bạn khác trong học tập”, thầy Đoá cho biết.

Olympic Vật lý châu Á (APhO) dành cho học sinh trung học dưới 20 tuổi của tất cả nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000. Mỗi quốc gia cử tám học sinh tham dự.

Mục đích của APhO là khích lệ và tìm kiếm tài năng trẻ trong lĩnh vực Vật lý, truyền cảm hứng cho các em trên con đường nghiên cứu. Đây cũng là cơ hội thúc đẩy sự hợp tác giữa học sinh, giáo viên và nhà nghiên cứu vật lý giữa các quốc gia nói chung và khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói riêng.

Việt Nam tham dự APho từ những năm đầu, nhiều lần đạt thành tích cao. Năm ngoái, cuộc thi được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội, 8/8 học sinh đoàn Việt Nam giành huy chương, trong đó có 4 vàng, 2 bạc và 2 đồng. Đó là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam trong các kỳ tham dự Olympic Vật lý châu Á.

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri

Share.

Leave A Reply