Điều gì tạo nên nhân cách một con người?

0

Sẵn sàng du học – Khi vở kịch hạ màn, hóa ra, hung thủ lại là kẻ mà tất thảy đều không ngờ tới, hé lộ một quá khứ kinh hoàng…

Câu chuyện bắt đầu khi một người đàn bà dở dở ương ương, cô độc và lập dị bị bẻ gãy cổ trong chính ngôi nhà sang trọng của bà mà không có bất kỳ dấu vết đột nhập hay chống cự nào. Kèm theo đó là sự bốc hơi kỳ lạ của con béc-giê nặng 30 kg mang tên Cún – con chó cưng của bà ta. Cái chết của người đàn bà càng trở nên bí ẩn, nhuộm màu tâm linh bởi một bức tranh tiên tri về cái chết ấy đã xuất hiện trước thời điểm xảy ra vụ án mạng một tháng.

Bức tranh khắc họa chính xác từng đường nét khuôn mặt người đàn bà xấu số bị bóp cổ bởi một người mặc áo choàng trùm đầu – Thần Chết. Liệu cái chết bí ẩn này đã được báo trước bởi một thế lực huyền bí nào đó hay lại chính là cái chết được chi phối bởi bàn tay và khối óc con người?

Một gã trai 30 tuổi đẹp mã, thông minh tinh quái nhưng lại không có nghề ngỗng gì ra hồn, nhờ cái chết của người đàn bà – cũng chính là bác ruột của gã – mà bỗng chốc trở thành đại gia với khối tài sản kếch xù ăn cả đời cũng không hết. Nhưng niềm vui vì được thoát khỏi quá khứ vào tù ra tội để bước sang một trang mới trong cuộc đời không kéo dài lâu thì gã buộc phải đối mặt với sự thực rằng mình đang là đối tượng tình nghi số 1 của cảnh sát.

Ngoài cháu trai của người đàn bà bị giết, những nghi can của vụ án lần lượt xuất hiện trong “tầm ngắm” của cảnh sát. Đó là những ai?

Là người đàn ông từ đầu tới gần hết vở kịch hiện ra dưới lời kể và miêu tả dựa trên trí nhớ và nhận xét của người khác – đẹp trai, tài năng, nhưng lại điên khùng?

Hay là một tay đại gia khét tiếng đã hết thời, ẩn mình chiêm nghiệm quá khứ một thuở vàng son tung hoành, giờ chỉ mải mê với thú vui tao nhã là sưu tầm tranh?

Và còn một người cha bị mất cánh tay trái, nát rượu và cộc tính, trong đầu chỉ nghĩ duy nhất một thứ: tiền; một cậu Văn “tóc đỏ” trông có vẻ hiền lành thư sinh nhưng hóa ra lại láu cá và có kỹ năng săn tin như một paparazi chính hiệu; một thằng nhóc có cái bớt đỏ, chuyên trốn học đi quậy phá, ăn cắp, nhưng lại vô tình trở thành nút thắt quan trọng của vụ án.

Tất cả bọn họ đều là những mảnh ghép tạo nên bức tranh hoàn chỉnh để đi tìm đáp án cho bài toán hóc búa về cái chết của người đàn bà mà cảnh sát lẫn người đọc của Thần chết và người đàn bà đang tìm kiếm.

ssdhthanchetvanguoidanba

Với lối kể chuyện dửng dưng, không cố ý làm người đọc tò mò nhưng lại vô tình làm trỗi dậy cái ham muốn khám phá vốn dĩ luôn tồn tại trong mỗi con người, tác giả Vũ Khúc dẫn dắt độc giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Từ đầu cho đến những giây phút cuối, tác giả vẫn khiến người ta ngã ngửa ra mà thốt lên: “Sao có thể? Tất cả đều chệch hướng! Nhưng tất cả lại vô cùng logic. Rốt cuộc, mình đã bỏ sót điểm nào?”

Những câu thoại hài hước một cách tinh tế bởi sự tự nhiên, không chút áp đặt hay gượng ép. Những nhân vật được khắc họa chỉ với vài ba nét chấm phá nhưng lại vô cùng đặc trưng, không lẫn vào đâu được. Tất cả làm nên một tiểu thuyết trinh thám rất Việt Nam, lại không hề thua kém bất kì tác phẩm trinh thám nào trên thế giới.

“Và cả dòng máu tội phạm nữa. Em cứ nghĩ em trở thành con người như bây giờ thuần túy là do hoàn cảnh đưa đẩy, nhưng có vẻ số phận nghiệt ngã đã gieo sẵn hạt giống tội lỗi vào con người em từ lúc em còn chưa chào đời.” – Đây có lẽ là một trong những câu thoại đắt giá của gã trai, trong quá trình đi tìm sự thật về người đàn bà và về chính gã.

Và phải chăng cũng là trăn trở của tác giả: Tính cách và bản chất con người được định sẵn từ lúc chưa sinh ra, tuân theo quy luật di truyền, hay được tạo nên và gọt giũa bởi hoàn cảnh và biến cố suốt những năm tháng còn thở, còn tồn tại, còn sống? Câu trả lời, phụ thuộc vào cá nhân mỗi người. Thần chết và người đàn bà, bởi vậy, không chỉ là một tác phẩm trinh thám vừa hài hước ý nhị, vừa kịch tính, nó còn mang cả giá trị nhân văn sâu sắc, chờ đợi mỗi cá nhân tự khám phá và cảm nhận.

Nếu bạn đã quá quen thuộc với phong cách dồn dập cùng những tội ác kinh dị của trinh thám phương Tây hay bầu không khí u ám, sởn gai ốc của trinh thám Nhật Bản, sao bạn không thử đổi gió với một phong cách mới? Hài hước, nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần hồi hộp và kịch tính đến tận phút cuối cùng – Thần chết và người đàn bà chính là sự lựa chọn không thể nào bỏ qua.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing.vn

Share.

Leave A Reply