Điều gì thực sự làm nên một bảng xếp hạng?

0

Sẵn sàng du học – Trên khắp thế giới, đội ngũ giáo viên và quản lý của các cơ sở giáo dục đang không ngừng nỗ lực để giúp ngôi trường của mình bước lên vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng thế giới.

678

Khái niệm “ranking” – “thứ hạng” từ lâu đã trở nên vô cùng phổ biến trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là nền giáo dục quốc tế. Nếu bạn là một du học sinh hoặc đơn giản là đã từng nảy ra ý tưởng du học trong đầu, thì hẳn bạn đã từng tham khảo các bảng xếp hạng không dưới một lần.

Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thắc mắc về điều thực sự làm nên những thứ hạng ấy?

Bảng xếp hạng trường các trường đại học đầu tiên trên thế giới được ra mắt nào năm 1999 bởi trang tin Asiaweek. Kể từ đó, bảng xếp hạng trường đại học thế giới đã tăng trưởng cả về số lượng lẫn mức độ ảnh hưởng của chúng.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, khái niệm “ranking” đang bị lạm dụng. Một danh sách các trường đại học được sắp xếp dựa trên một tiêu chí duy nhất không thể được coi à bảng xếp hạng “đúng nghĩa”. Sự sắp xếp này phải được đưa ra dựa trên ít nhất hai chỉ số đánh giá.

Theo đó, một bảng xếp hạng chất lượng cần đảm bảo những điều kiện sau:

  • Bao gồm 02 hay nhiều chỉ số
  • Bao gồm ít nhất một chỉ số liên quan đến chất lượng học thuật
  • Đã được công bố tối thiểu 02 lần
  • Ra mắt kể từ năm 2014
  • Có phương pháp đánh giá cụ thể và được công bố bằng tiếng Anh
  • Kết quả được đăng tải trên internet

Theo dõi các bảng xếp hạng

Thứ hạng của các cơ sở giáo dục trên thế giới không ngừng biến động. Song song với đó là sự xuất hiện của những bảng xếp hạng mới, mở ra cho người học “biển thông tin” dồi dào.

Tuy nhiên, chính sự gia tăng về số lượng này lại là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề liên quan tới chất lượng hay uy tín của các bảng xếp hạng.

Song khi nhìn ở một góc độ khác, sự xuất hiện của những cái tên mới mà nổi bật là “Shanghai Ranking’s Global Ranking of Sport Science Schools and Departments” hay “Global Fashion School Ranking” đang đóng góp cho lĩnh vực này những phương pháp tính toán, đánh giá mới vềchất lượng của các cơ sở giáo dục.

Cách thức tốt nhất để cải thiện chất lượng của các bảng xếp hạng đại học chính là tạo ra một cơ sở dữ liệu chính xác, ổn định, bao trùm sứ mạng giảng dạy của các trường đại học chứ không chỉ là về số lượng sinh viên quốc tế hay những chỉ số bề nổi khác. Nếu không, chúng ta sẽ tự đặt mình vào cái bẫy của thứ hạng, khi mà những khái niệm như “học thuật”, “nghiên cứu” được định nghĩa khác nhau ở những quốc gia khác nhau.

Người dịch: Ánh Dương

Share.

Leave A Reply