Điều sinh viên Đại học sợ hơn cả nợ môn, bị đình chỉ học hay điểm kém!

0

Sẵn sàng du học – Làm việc nhóm chưa bao giờ là một điều gì đó dễ dàng! Nhưng ai cũng lớn rồi, hãy là những người học tập và làm việc có trách nhiệm, đừng để sự hời hợt của bản thân ảnh hưởng đến quá nhiều người.

Lại là câu chuyện làm việc nhóm ở trường đại học. Teamwork là một phương pháp thúc đẩy sự chủ động của sinh viên và nhằm trang bị kỹ năng không thể thiếu để thích ứng trong môi trường làm việc hiện đại. Đã là sinh viên chắc chắn phải làm nhóm, và không phải một vài lần, mà là rất nhiều lần, rất thường xuyên.

Lần đầu làm nhóm, ai cũng ngỡ rằng đó sẽ là một sự hợp tác tốt đẹp và vui vẻ, thế nhưng chưa kịp thấy bản thân phát triển thêm chút nào, kỹ năng được tích lũy thêm bao nhiêu, chỉ thấy mỗi lần làm nhóm lại là một lần đau đầu, thậm chí nhiều bạn còn phải "khóc thét" vì một nỗi sợ mang tên "bạn cùng nhóm". Bài tập khó thì cố gắng nhiều hơn nữa sẽ có lời giải, bài tập giao gấp thì tập trung cao độ cũng sẽ kịp cho ra sản phẩm, nhưng nếu làm cũng với một trong số những kiểu teamates dưới đây thì vô phương cứu chữa.

ssdh-sinh-vien4

Deadline là sợi dây, đi đến đâu kéo đến đây

Deadline nghe thì có vẻ đáng sợ, có sức nặng và áp lực để người khác tập trung vào công việc đấy, nhưng với không ít người thì deadline chẳng là gì cả. Hôm nay là hạn chót ư? Chẳng cần lo, đến hạn chót thì lại kéo sợi dây deadline dài thêm một đoạn cho đến ngày mai là được chứ gì!

Đặc điểm dễ nhận biết của nhóm này là những câu nói: "Ôi tao quên mất, để đến ngày mai được không; thôi để đến ngày mai đi đằng nào cũng đang cuối tuần; thêm một ngày nữa đi, có sao đâu, bài càng hoàn chỉnh hơn chứ sao,…" Chẳng biết đó là lí do thật hay do lười, do lầy không chịu làm nên cứ thoái thác hết lần này đến lần khác. Những người này có khả năng siêu phàm là chỉ cần đá một phát, deadline sẽ bay sang ngày hôm sau, chẳng quan tâm xem tiến độ của nhóm đang đến đâu, mọi người có đang đợi bài của mình hay không nhưng cứ từ từ đã, chậm thêm một ngày cũng không "cháy nhà" ngay được.

Deadline là hạn cuối nhưng với rất nhiều người nó chẳng bao giờ là cuối cùng cả.

Nhắn tin không đọc, mail không rep, gọi không nghe, hỏi không biết

Thành phần gây ức chế và đau tim nhất trong các nhóm chính là những người chỉ "seen" mọi thứ được gửi đến. Họp và phân chia công việc xong rồi là lặn mất tăm không thấy bong bóng luôn. Nhóm chat réo tên cũng mặc kệ, chẳng thấy bao giờ nhắn một tin hồi âm, email không trả lời, gọi điện không nghe. Không ai biết tiến độ làm việc đến đâu để mà lường trước. Cách duy nhất là gặp mặt trên lớp để hỏi, may mắn thì nhận được câu trả lời là đang làm rồi, sắp xong rồi, xui xẻo hơn thì nhận được một câu xanh rờn "quên mất" khiến nhóm trưởng chỉ có nước muốn ngất xỉu tại chỗ.

Vì không chịu cập nhật tình hình nên bạn bè trong nhóm có chỉnh sửa, phân công lại cho bài làm hợp lý hơn cũng không biết, kết quả là tạo ra một sản phẩm ngớ ngẩn, không đâu vào đâu.

Không những thế, việc cả nhóm cùng tập trung cao độ để làm bài nhưng một thành viên lại bàng quan trước mọi việc, không hồi âm, không ý kiến gì chính là một thái độ vô cùng thiếu tôn trọng và nghiêm túc với kết quả chung.

ssdh-sinh-vien5

 

Lúc nào cũng bận, bận đến nỗi không có thời gian học

Rõ ràng là người đang đi học mà sao nhiều thành viên trong nhóm cứ suốt ngày bận, bận đến nỗi không có thời gian học là sao?

Dẫu biết ngoài đi học ai cũng có những công việc cá nhân riêng như đi làm thêm, đi làm chương trình hay kinh doanh gì đó, thế nhưng việc học là công việc chính, bài tập nhóm là điểm số của chính mình, có lúc là điểm giữa kỳ, cuối kỳ thì lý do bận quả là khó chấp nhận. Đến kết quả học tập của mình còn không quan tâm thì chẳng ai phải cứu vãn được.

Bận đến nỗi quên làm bài, làm bài sơ sài, làm xong không kiểm tra, bị bạn bè giục mới làm hay deadline 11 giờ đêm thì 9 giớ tối mới bắt đầu tìm kiếm tài liệu. Cứ bận như thế, bạn bè lần sau chắc chắn không ai dám làm cùng nữa đâu.

Cũng chính vì những thành viên bận suốt ngày mà nhiều nhóm phải đợi nhau, đợi đến tận đêm hôm trước ngày nộp bài vẫn chưa có thế nên chuyện 7h thuyết trình, 6h30 mới có slides cũng chẳng có gì khó hiểu.

Giục làm bài thì không thấy mặt mũi đâu, nhưng lúc đánh giá thành viên vẫn "tự tin" đòi điểm đóng góp cao

Đây mới chính là thành phần đáng khâm phục nhất trong nhóm. Dù chẳng đóng góp gì nhưng nhất định không chịu nhận điểm thành phần kém, thậm chí là ngang ngửa với những người chật vật làm bài thay mình. Mỗi lúc tính điểm thành viên mà có những người như vậy thì đúng là cả nhóm chỉ biết "cạn lời", cho điểm bằng với mọi người thì không xứng đáng mà không cho thì cũng không ra sao vì đều là bạn bè trong lớp.

Cuối cùng thì, dù có bao nhiêu lần làm nhóm đi chăng nữa thì thứ duy nhất bạn gặt hái được có lẽ là khả năng thức đêm để chạy cho kịp deadline hộ người khác nếu cứ gặp phải những người "bạn cùng nhóm" thuộc một trong các kiểu kể trên. Và rồi, qua môt kỳ học, sức lực thì sa sút, tình bạn thì rạn vỡ, nghĩ đến làm nhóm mà sợ hãi "chạy dài".

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply