Định cư tại Anh quốc – cơ hội chỉ dành cho những người xuất sắc

0

Sẵn sàng du học – Nếu là sinh viên quốc tế đang du học tại Anh quốc và mong muốn được định cư tại đây sau tốt nghiệp, bạn phải kiếm được mức thu nhập £35.000/năm hoặc nhiều hơn thế.

London đứng đầu bảng xếp hạng thành phố cho sinh viên. Ảnh: Telegraph

London đứng đầu bảng xếp hạng thành phố cho sinh viên. Ảnh: Telegraph

Từ ngày 6 tháng 4 năm 2016, Bộ nội vụ Anh quy định hầu hết những người nhập cư diện Tier 2 visa (dành cho sinh viên tốt nghiệp ở lại làm việc) từ bên ngoài Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) phải kiếm được mức thu nhập £35.000/năm hoặc nhiều hơn mới đủ điều kiện cư trú vô thời hạn.

Mức lương tối thiểu trên áp dụng cho mọi đối tượng và mọi ngành nghề – không miễn trừ cho bất kì nghề nghiệp nào. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ cho biết: “Một số ngành bị thiếu hụt nhân sự đặc biệt như toán học, hóa học và giáo viên vật lí sẽ không phải bị áp dụng ngưỡng thu nhập như trên”. Ngưỡng lương mới sẽ được áp dụng đối với người có nhu cầu ở lại Anh vĩnh viễn sau 5 năm năm làm việc tại đây. Những người không đáp ứng được mức thu nhập tối thiểu trên muốn ở lại tiếp tục làm việc cũng chỉ được gia hạn visa thêm 01 năm và phải rời Anh sau khi làm việc được tổng cộng 6 năm.

Về quy định mới này, trước hết Anh quốc muốn hướng đến mục tiêu sàng lọc ra những người giỏi nhất, có năng lực làm việc tốt nhất để vĩnh viễn ở lại nước họ. Những người kém hơn, làm việc 6 năm là thời gian quá đủ để có kinh nghiệm và rút khỏi Anh Quốc. Thứ hai, Anh đang muốn kiểm soát số lượng người nhập cư vào nước mức ở mức độ vừa phải. Nếu thực hiện quy định này, Anh sẽ giảm số lượng người nhập cư ngoài khu vực EU/EEA và những người phụ thuộc theo họ từ 60.000 người xuống còn 20.000 người. Bởi lẽ những đối tượng có mức thu nhập dưới £35.000/năm sẽ không có cơ hội cư trú vô thời hạn tại Anh.

Chưa đến một năm nữa Luật sẽ thực thi, với yêu cầu cao như trên, không chỉ sinh viên quốc tế đang theo học tại Anh cảm thấy hụt hẫng về giấc mơ định cư của mình mà một số doanh nghiệp tại nước này cũng đang nghi ngại rằng một số lĩnh vực công nghiệp sẽ bị thiếu hụt nhân lực và lại là bài toán khó trong tương lai về nhân lực với không ít lĩnh vực của Anh.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Nước Anh

Share.

Leave A Reply