Đọc lại ‘Những dòng thơ viết trong đêm mất ngủ’ của Pushkin

0

Sẵn sàng du học – Thêm một lần đến với thi hào Nga Pushkin, dịch giả Thúy Toàn dành cho bạn đọc yêu thơ một tuyển chọn đặc sắc “Những dòng thơ viết trong đêm mất ngủ”.

Mỗi người như có một đồng cảm, một ký ức, một kỷ niệm của những vần thơ Pushkin tiềm ẩn trong mình, bí ẩn của bông hoa khô ép trong trang sách, cánh đồng hoa nở muộn hay những phút giây huyền diệu…

Thêm một lần đến với thi hào Nga Pushkin, dịch giả Thúy Toàn dành cho bạn đọc yêu thơ một tuyển chọn đặc sắc Những dòng thơ viết trong đêm mất ngủ.

Tôi thao thức nến đèn tắt cả

Mộng buồn tênh, tăm tối khắp nơi

Chỉ có tiếng đồng hồ cô lẻ

Vẳng đều bên cạnh giường tôi…

Những câu thơ bừng cháy thao thiết của Pushkin luôn tươi mới trong lòng người yêu thơ năm châu. Bạn đoc Việt Nam biết đến ông như biết đến nước Nga vĩ đại. Pushkin là hiện thân sâu sắc của nước Nga hùng cường. Đi qua năm tháng những dòng thơ lấp lánh và sâu nặng của thi hào đã cùng bao thế hệ sống trong tình yêu, khát vọng đẹp đẽ, sáng trong.

Những bản dịch tuyệt vời của Thúy Toàn đã chắp cánh, gieo mầm thơ Pushkin cho hàng triệu người yêu thơ chúng ta. Đã có biết bao cuốn sổ tay, trang nhật ký nâng niu chép cho mình và gửi tới người thương yêu những dòng thơ, từ: Con chim nhỏ, Lá thư bị đốt cháy, Con đường mùa đông, Gửi, Tôi yêu em, Một chút tên tôi…

ssdh_Nhung_dong_tho_viet_trong_dem_khong_ngu

Mỗi người như có một đồng cảm, một ký ức, một kỷ niệm của những vần thơ Pushkin tiềm ẩn trong mình, bí ẩn của bông hoa khô ép trong trang sách, cánh đồng hoa nở muộn hay những phút giây huyền diệu…

Dịch giải Thúy Toàn chia sẻ: “Yêu mến Pushkin, tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông gần nửa thế kỷ và qua các công trình nghiên cứu của các nhà Pushkin học ở Nga cũng như nhiều nước khác, tôi đã tích lũy được đôi chút hiểu biết. Có nhiều điều lý thú, xúc động muốn chia sẻ cùng bạn đọc ở ta, có thể qua cuốn sách nhỏ này, tôi hi vọng đưa ra được một hình ảnh Pushkin theo sự hiểu của mình”.

Là một nhà văn hóa vĩ đại, Puskin đã khám phá sâu sắc tâm hồn Nga bằng cách dựng lại cuộc sống hiện tại và lịch sử quá khứ của nhân dân Nga, ca ngợi thiên nhiên Nga, các phong tục tập quán của cha ông. Có lần ông viết: “Lịch sử của nhân dân thuộc về nhà thơ”.

Puskin là cha đẻ thực sự của nền văn học Nga mới và ngôn ngữ văn học mới của Nga. Ông gần gũi chúng ta về thái độ đối với kẻ thù, về tình yêu sâu thẳm đối với Tổ quốc, về cảm xúc đối với cái đẹp, đối với tình yêu.

Cuộc sống bình thường xung quanh là đối tượng của thơ Puskin. Trong thơ ông có tiếng hót của con chim sơn tước, có bầu trời “thoang thoảng hơi thu”, có “con đường mùa đông” tuyết phủ trắng một nỗi buồn khắc khoải, hân hoan trong sóng vỗ biển khơi, lại có cả những gì rất đỗi bình dị thân thương như túp lều tranh, đống rạ, tấm lưới dân chài…

Mặt trời thi ca Nga - A.Pushkin (1799-1837).

Mặt trời thi ca Nga – A.Pushkin (1799-1837).

Nhịp điệu thơ của Puskin vô cùng độc đáo, nó tràn ngập hiện thực, nó không rắc phấn hồng lên cuộc sống mà miêu tả cuộc sống trong vẻ đẹp tự nhiên chân thật của nó. Đặc biệt Puskin được mệnh danh là nhà thơ của tình yêu. Ông viết những bài thơ tình yêu rất dễ thương cho những người đang yêu. Rất nhiều bài thơ tình của Pushkin đã được các thế hệ nhạc sĩ nổi tiếng của Nga chọn để phổ nhạc, vẫn còn vang động như những “khúc dân ca mới” làm nên sự bất tử của thơ ca.

Quả tim lại rộn ràng náo nức,

Vì trái tim sống lại đủ điều:

Cả thiên thần, cả nguồn cảm xúc,

Cả đời, cả lệ, cả tình yêu.

Vượt lên những tan vỡ , chia ly hay đơn phương là tình yêu chân thành của một trái tim biết yêu thương thực sự đã thể hiện một tư tưởng nhân văn cao đẹp.

Với Những dòng thơ viết trong đêm mất ngủ, dịch giả Thúy Toàn, thêm một lần nữa dành tình yêu thơ ca nước Nga trọn vẹn của mình, một ấn phẩm quí của tôn vinh những giá trị vĩnh hẵng.

Với phần chú thích công phu, chu đáo, mỗi bài thơ được dịch giả chú dẫn chi tiết xuất xứ , hoàn cảnh sáng tác và cảm hứng chủ đạo… giúp bạn đọc hiểu biết, khám phá thêm về thiên tài của đại thi hào Pushkin.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing.vn

Share.

Leave A Reply