Đọc sách nhiều tăng khả năng đỗ vào trường kinh doanh

0

SSDH – Để nâng cao cơ hội được trúng tuyển vào khóa học MBA của các trường kinh doanh, hãy tăng cường đọc sách báo mỗi ngày.

 

hanh%20trang%20du%20hoc%201.png

 

Dành nhiều thời gian đọc sách trong vòng vài tháng sẽ giúp bạn có thể lọt vào tốp ứng cử viên hàng đầu của các chương trình MBA. Sở hữu càng nhiều kiến thức, bạn sẽ càng nổi bật và khác biệt hơn so với những người khác.

 

Thực tế là rất nhiều thí sinh không chịu đọc sách vì họ không thích và cũng không coi việc đăng kí khóa học MBA là lý do để bắt đầu một thói quen tốt. Nhưng nếu qua vài tháng, khi biết được lợi ích của đọc sách rồi, chắc chắn bạn sẽ thường xuyên đọc sách mà không cần phải đắn đo suy nghĩ nữa.

 

Lợi thế thứ nhất của việc đọc sách đó là luyện kĩ năng đọc hiểu cho GMAT và cải thiện kĩ năng viết luận. Nếu muốn củng cố vốn từ vựng hay các cấu trúc ngữ pháp thì không có phương pháp nào tốt hơn đọc sách. Để có được những cấu trúc câu độc đáo, các ý hay cho bài luận của mình, hãy tìm đến nhiều nguồn tài liệu, nhiều thể loại bài đọc khác nhau.

 

Một lợi thế nữa là đọc nhiều thì sẽ biết nhiều kiến thức hơn, khi vào vòng phỏng vấn ở các trường kinh doanh, bạn sẽ có nhiều cái để mà nói. Đa số chủ đề phỏng vấn đều liên quan đến các sự kiện lịch sử và chính trị mang tính thời sự. Nếu thể hiện được mình là người không chỉ có trình độ học vấn mà còn biết nhiều về đời sống xã hội hàng ngày, chắc chắn bạn sẽ là người thắng cuộc.

 

Một số trường kinh doanh đã đưa ra lời khuyên, bí quyết cho các thí sinh muốn tìm tòi, học hỏi bằng cách đọc sách. Robert Bruner, trưởng khoa quản trị kinh doanh của trường Darden thuộc đại học Virgina gợi ý một danh sách các nguồn tài liệu đọc hiểu cho ứng viên MBAs (summer reading list for MBAs). Khoa kinh doanh trường  Smith School of Business của đại học Maryland trong 9 năm qua năm nào cũng đăng danh sách tên các sách (book list) dành cho nhà lãnh đạo kinh doanh. Ngoài ra một số giáo sư của trườngWharton School thuộc đại học Pennsylvania cũng cung cấp cho những ai trong giới kinh doanh quan tâm một số cuốn sách hữu ích (book recommendations.)

 

Danh sách gợi ý trên sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn, nhưng không có nghĩa là bạn chỉ nên cày trên đống sách đó mà bỏ qua hay không dùng đến các từ ngữ thông dụng trong bài luận hoặc bài phỏng vấn.

 

Bạn cần đọc thường xuyên các tạp chí kinh doanh phát hành hàng ngày như Forbes, Bloomberg Businessweek, Fortune, hay The Economist.

 

Tuy nhiên, bạn cũng nên coi trọng sở thích và đam mê của chính mình. Nếu như thích nghệ thuật hãy đọc những gì có liên quan đến nghệ thuật, nếu quan tâm về thể thao hãy đọc các tin thể thao,…Không bắt buộc lúc nào cũng chỉ được đọc tin về kinh tế, chính trị,…

 

Và đương nhiên, đọc những tin về kinh doanh liên quan đến các chủ đề khác mà bạn yêu thích cũng rất tốt, ví dụ như bạn thích đọc sách y học, hãy tìm các sách kinh tế có nội dung liên quan đến hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ hoặc tình hình ngành công nghiệp y dược toàn cầu chẳng hạn. Sau này ra trường, nếu muốn kinh doanh đa ngành thì việc tìm đọc các loại sách như thế này là rất quan trọng.

 

Nếu bạn đã từng làm một tư vấn viên IT 5 năm qua nhưng bây giờ muốn trở thành một nhà kinh doanh và mở một nhà hàng kiểu mới, hãy thể hiện cho ban tuyển sinh biết những kiến thức cũng như đam mê của bạn về các lĩnh vực, chuyên ngành liên quan bằng cách đọc thêm các thông tin về xu hướng tiêu thụ, kinh doanh nhà hàng, các chủ doanh nghiệp bán lẻ và về ẩm thực nữa.

 

Có thể bạn đang lo lắng làm sao để đủ thời gian cho việc đọc nhiều như vậy. Yên tâm! Hãy bắt đầu bằng việc lên kế hoạch và đặt mục tiêu, lập thời gian biểu rõ ràng ngay từ bây giờ.

 

Ví dụ đặt cho mình một mục tiêu khiêm tốn nhưng phải chọn sách thực sự hữu dụng và đọc có hiệu quả, đó là chỉ đọc 3 quyển sách trong vòng 6 tháng, tức là mỗi tháng đọc 150 trang, mỗi ngày chỉ 5 trang thôi, bất cứ ai cũng đọc được 5 trang sách mỗi ngày mà, đúng không? Thế nhưng sau 6 tháng, kết quả sẽ làm bạn ngạc nhiên và bất ngờ đấy!

 

Hoàng Hiền (SSDH) – Theo US News

Share.

Leave A Reply