Du học Anh Quốc – lối thoát cho học sinh trượt đại học?

0

SSDH – Đỗ đại học tại Việt Nam luôn được coi là cánh cửa duy nhất dẫn đến thành công đối với học sinh phổ thông. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có thể vượt qua kỳ thi đầy áp lực này, đặc biệt khi tỉ lệ chọi ngày càng cao. Rất nhiều gia đình đã lựa chọn con đường du học tại các nước có nền giáo dục phát triển nhất thế giới cho con em mình khi các em không giành được tấm vé vào học tại một ngôi trường trong nước.

 

Câu hỏi đặt ra cho hơn nửa triệu học sinh và phụ huynh có con em tham gia đợt thi đại học sắp tới này: Liệu du học có phải là lối thoát dành cho học sinh trượt đại học?

 

Đi du học là do học kém?

 

Đây là quan niệm của rất nhiều người trước đây khi nhắc tới việc du học. Thường khi nhắc đến một sinh viên du học, hoặc là sinh viên ấy phải rất giỏi, hoặc là rất kém nên không còn “đất học” tại Việt Nam. Đối với một số người, việc đi du học lại được coi như cái phao cứu sinh cho những sĩ tử đã xác định là không có khả năng thi đại học hoặc trượt đại học.

 

Với điều kiện tài chính ngày càng cao của các gia đình Việt Nam và mong muốn đầu tư cho con em mình môi trường học tập tốt nhất để có tương lai nghề nghiệp bền vững và môi trường để thể hiện năng lực bản thân, khái niệm “du học” đã trở nên quá quen thuộc.

 

Thực tế hiện nay, với áp lực của nền giáo dục trong nước và nhìn nhận về cơ hội phát triển, nhiều gia đình đã định hướng cho con du học ngay từ khi còn học cấp 2, cấp 3  và một số lượng không nhỏ các em mặc dù đỗ đại học song vẫn quyết định đi du học. Lý do cho sự lựa chọn này chính vì những bất cập của hệ thống giáo dục tại Việt Nam như lớp học đông, giảng đường, cơ sở vật chất thì thiếu, chương trình chưa theo kịp thực tế xã hội..

 6.jpg

  

Không thể đánh đồng tất cả các học sinh trượt đại học là do học lực kém. Có rất nhiều bạn học sinh khi đi du học lại nổi trội hơn hẳn so với các bạn cùng lớp bởi hệ thống giáo dục toàn diện tại các quốc gia hàng đầu về giáo dục có khả năng phát huy khả năng của từng sinh viên. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế tại Việt Nam thì nguồn lực được đào tạo từ nước ngoài về đã thể hiện được vai trò của mình đối với công việc cần có năng lực thật sự.

 

Đặc biệt các ngành trong hệ thống tài chính-ngân hàng, liên doanh, quan hệ quốc tế, các tổ chức nước ngoài rất cần nguồn lực từ nước ngoài am hiểu hệ thống toàn cầu, hệ thống tài chính, kinh tế, thương mại quốc tế và trực tiếp hiểu, làm việc được với các đối tác nước ngoài. Năng lực về ngoại ngữ và chuyên môn đã xóa đi các rào cản trong các công việc đa quốc gia. Có thể nói đi du học là cơ hội chứ không phải lối thoát dành cho sĩ tử trượt đại học.

 

Ngoài những bạn trẻ mang tư tưởng “du là chính – học là phụ”, việc du học đòi hỏi một sự đầu tư, cố gắng vượt bậc so với việc học tập trong nước. Các bạn phải làm quen với một môi trường hoàn toàn mới, một ngôn ngữ mới, xa gia đình và hơn hết, làm quen với một phong cách học hoàn toàn khác biệt. Đây cũng là một thử thách lớn đối với các bạn học sinh và không phải ai cũng vượt qua được.

 

Cơ hội lựa chọn ngành học yêu thích

 

Hệ thống giáo dục khác biệt giữa Anh Quốc và Việt Nam đòi hỏi các bạn học sinh, sinh viên phải trải qua một chương trình chuyển tiếp trước khi vào học đại học, tạo điều kiện để các bạn làm quen với môi trường sống, học tập và lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích. Chương trình học ĐH chỉ kéo dài 3 năm cũng giúp các bạn đẩy nhanh tiến trình học, tốt nghiệp cùng hoặc sớm hơn các bạn học trong nước với một chi phí không hề đắt như mọi người nghĩ.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Dân trí

 

Share.

Leave A Reply