Du học: Cần chuẩn bị càng sớm càng tốt

0

Du học, cần chuẩn bị lâu dài

Kinh nghiệm cho thấy khi chuẩn bị du học, đặc biệt là du học bằng học bổng, du học sinh cần quá trình chuẩn bị ít nhất một năm. Du học là mong muốn và ước mơ của nhiều người nhưng điều đó không phải là một quyết định dễ dàng. Bên cạnh rất nhiều khâu quan trọng khác, chỉ riêng việc chuẩn bị hồ sơ du học và xin học bổng cũng đủ khiến cho nhiều du học sinh tương lai cảm thấy lúng túng, nản lòng. Phạm Phương Anh, du học sinh tại University of Westminster London (Anh), bộc bạch như vậy về hành trình chuẩn bị du học. Để cho hành trình này diễn ra thuận lợi, theo các du học sinh cần phải chuẩn bị từ rất sớm và có đủ niềm tin, nghị lực…

du-hoc-uc

Chuẩn bị càng sớm càng tốt

“Nên chuẩn bị từ khi nào và bắt đầu từ đâu?” là câu hỏi được nhiều bạn trẻ đặt ra ở những triển lãm du học và trên các diễn đàn tư vấn. Lời khuyên của các du học sinh và các nhà tư vấn du học là càng sớm càng tốt. Nguyễn Phương Duy, du học sinh tại Mỹ, cho biết: “Bắt đầu sớm có nghĩa là bạn sẽ có nhiều thời gian đầu tư cho bộ hồ sơ du học và xin học bổng của mình, đồng nghĩa với việc cơ hội thành công sẽ lớn hơn”. Nhiều bạn chủ quan khi cho rằng chỉ cần vài tháng là đủ, kết cục là kế hoạch đi du học bị trì hoãn đến một năm vì những trục trặc hồ sơ tưởng chừng rất nhỏ. Vì thế, nếu đã lựa chọn con đường du học, học sinh cần bắt đầu chuẩn bị ngay khi có thể.

Phan Thị Thảo Hương, giành học bổng tại ĐH Queensland (Úc), kể về kinh nghiệm của mình: “Tôi bỏ ra 1 năm để chuẩn bị hồ sơ, bao gồm thi IELTS, viết bài luận, xin hai lá thư giới thiệu, viết resumé, chuẩn bị bảng điểm năm thứ nhất ĐH và các giấy tờ chứng nhận hoạt động ngoại khóa…”. Đối với Nguyễn Hồng Duyên, du học sinh tại Anh, bạn đã mất khoảng 6 tháng để lấy điểm số IELTS, 3 tháng để đầu tư cho các bài luận trong bộ hồ sơ du học cũng như xin học bổng, 3 tháng tiếp theo cho thủ tục xin visa và những công đoạn cuối cùng khác. Trên thực tế, 1 năm để chuẩn bị đôi khi đối với một số bạn có thể vẫn không đủ.

Cần sự quyết tâm

Có rất nhiều thứ để chuẩn bị nhưng điều cần thiết nhất đó là chuẩn bị về tư tưởng” – Phan Thị Thảo Hương chia sẻ thêm. Nói về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ du học và xin học bổng, cách viết bài luận, học sinh có thể tìm thấy vô số bài trên mạng, có bài chi tiết đến từng phần. Thế nhưng, điều quan trọng mà học sinh cần có chính là niềm tin. Điều này không dễ gì tìm thấy qua những bài hướng dẫn trên mạng.

Ví dụ như câu chuyện của Phạm Phương Anh. Khi nghe nhiều người nói du học tại Anh đắt đỏ, cơ hội xin học bổng ít so với Mỹ, Úc…, Phương Anh đã không dám mơ đến học bổng và tiến hành chuẩn bị hồ sơ nhập học bình thường. Cho đến 3 tháng trước khi hết hạn nộp hồ sơ, một cựu du học sinh khuyên rằng: “Nộp hồ sơ xin học bổng, em không mất gì cả, tại sao không nộp?”.

Ý nghĩ đó nung nấu trong đầu cả tuần sau đó và cuối cùng Phương Anh quyết định sẽ đánh liều nộp thử. Với lượng thời gian còn lại quá ít ỏi, Phương Anh không có cơ hội trau chuốt, đánh bóng bộ hồ sơ xin học bổng của mình. Trung tâm tư vấn cũng từ chối hỗ trợ hồ sơ của cô vì lý do mỗi năm cả Việt Nam chỉ có 1-2 suất học bổng này nên phần trăm thành công hoàn toàn không cao. Không nản chí mà vẫn mày mò tự hoàn thiện hồ sơ để nộp đến 2 trường ĐH Anh, cuối cùng Phương Anh nhận được kết quả với thành công vượt ngoài sức tưởng tượng: học bổng của một trường và lọt vào vòng những ứng cử viên cuối cùng cho học bổng của trường còn lại… “Tôi nghiệm ra một điều rằng phần thưởng luôn dành cho ai có niềm tin và có quyết tâm theo đuổi đến cùng” – Phạm Phương Anh đúc kết.

Thái Hải (SSDH) – Theo Kênh tuyển sinh

Share.

Leave A Reply