Du học Canada cần biết những điều này

0

Sẵn sàng du học – Dưới đây là những thông tin về trường đại học, thành phố sinh viên phổ biến cũng như thủ tục đăng kí, chi phí và visa Canada.

Nằm trọn vẹn trong phần lãnh thổ phía bắc của lục địa Bắc Mỹ, Canada được biết đến với một vẻ đẹp hoàn toàn tự nhiên – hiếm có quốc gia nào trên thế giới lại có nhiều rừng, hồ và núi như Canada. Đất nước còn nổi tiếng về sự đa văn hóa, với 2 ngôn ngữ chính thức là Anh và Pháp.

Với diện tích đứng thứ 2 thế giới, nhưng dân số Canada lại ít hơn cả dân số của bang California, Mỹ. Do mùa đông khắc nghiệt, nhiều vùng của Canada tuyết phủ trắng gần như nửa năm, vì vậy bạn khó có thể tìm thấy một trường đại học nào nằm trong những khu vực này.

 

ssdh-montréal-canada

Dưới đây là những thông tin về trường đại học, thành phố sinh viên phổ biến cũng như thủ tục đăng kí, chi phí và visa Canada.

1. Những trường đại học hàng đầu

Với những bạn trẻ đang tìm kiếm một trường đại học danh giá tại quốc gia phát triển trên thế giới, thì Canada có thể là một lựa chọn hấp dẫn. Tổng cộng có 26 trường đại học Canada có tên trong BXH các trường đại học thế giới QS World University Rankings® 2018, với 4 trong số đó nằm trong top 100, 9 trường nằm trong top 300, một kết quả mà chỉ có vài quốc gia có được.

Hai trường có vị trí cao nhất trong danh sách này là University of Toronto (xếp thứ 31) và McGill University (xếp thứ 32), nằm tại 2 thành phố lớn nhất Canada là Toronto và Montréal. Cùng nằm trong top 220 toàn cầu là các trường: University of British Columbia, University of Alberta, Université de Montréal, McMaster University, University of Waterloo, Western University và University of Calgary.

2. Giáo dục đại học tại Canada

Undergraduate – giáo dục cấp đại học có thể mất từ 3 đến 4 năm tùy thuộc vào trường bạn chọn, trong khi đó Postgraduate – giáo dục sau đại học thường mất từ 1 đến 3 năm phụ thuộc vào loại bằng cấp. Ở Canada có nhiều nhà cung cấp giáo dục đại học khác nhau, đó là: universities (gồm cả Undergraduate và Postgraduate), cao đẳng cộng đồng – community colleges, trường cao đẳng nghệ thuật và khoa học ứng dụng – applied arts or applied science schools.

Vì các trường đại học ở Canada được quản lí bởi chính phủ của từng tỉnh nên sẽ có sự khác biệt nhỏ về giáo dục ở các nơi. Riêng Quebec có sự khác biệt rất lớn so với các tỉnh khác, với thời gian cũng như độ dài năm học khác. Chẳng hạn, học sinh hoàn thành giáo dục phổ thông sớm hơn 1 năm và phải tham gia chương trình dự bị đại học CEGEP.

 

3. Các thành phố sinh viên đáng sống

Montréal

 

ssdh-montréal-canada1

Là trường đứng đầu trong xếp hạng các thành phố sinh viên của QS, Montréal là thành phố nói tiếng Pháp lớn nhất tại Quebec và là thành phố lớn thứ 2 tại Canada. Là trung tâm của giáo dục đại học và sau đại học, Montréal được biết đến rộng rãi với các hoạt động văn hóa kết hợp của cả châu Âu và Mỹ, với rất nhiều sự kiện hòa nhạc, âm nhạc, nhảy và nghệ thuật cho bạn khám phá.

Toronto

 

ssdh-toronto

Toronto nói tiếng là một trong những thành phố đa văn hóa nhất thế giới, với 2.8 triệu dân đến từ bên ngoài thành phố. Là quê hương của sàn chứng khoán Toronto Stock Exchange và 5 ngân hàng lớ nhất cả nước, Toronto là trung tâm về hoạt động tài chính, bên cạnh đó còn là trung tâm về giải trí, truyền thông đa phương tiện và ngành công nghiệp sang tạo.

Vancouver

 

ssdh-vancouver

Một thành phố trẻ ở bờ tây của Canada, Vancouver là địa điểm hoàn hảo cho những ai muốn kết hợp cả cuộc sống đô thị và hoạt động ngoài trời. Thiên nhiên ở Vanouver thực sự “ngoạn mục”, từ những khu rừng ngát xanh đến mặt hồ rộng lớn. Không chỉ vậy, Vancouver còn là siêu đô thị lớn thứ 3 cả nước, được biết đến và được tham quan nhiều nhất nước này.

Quebec City

 

ssdh-quebec-city

Nếu bạn thích những thành phố lịch sử và đẹp như cổ tích, thì Quebec là cái tên bạn không nên bỏ qua. Thị trấn cổ Old Town với những con đường trải sỏi bao lấy lâu đài Château Frontenac lộng lẫy, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Trên thực tế, có tới 37 khu di tích lịch sử quốc gia nằm tại thành phố Quebec.

Quebec không chỉ là một viện bảo tàng khổng lồ và nó còn là một thành phố sôi động và luôn chuyển mình. Bạn sẽ không thiếu thứ gì để làm ở đây, cả về văn hóa lẫn cuộc sống về đêm.

Edmonton

 

ssdh-edmonton

Thủ phủ của tỉnh Alberta, Edmonton được mệnh danh là Thành phố lễ hội bởi nơi đây quanh năm được lựa chọn trở thành địa điểm tổ chức các lễ hội. Thành phố còn nổi tiếng với khu thương mại lớn nhất Bắc Mỹ, và là một trong những thành phố lớn nhất phía bắc bán cầu.

Thời tiết của Edmonton được xem là khá ôn hòa so với các thành phố phía nam khác của Canada. Vị trí về phía Tây của Canada đã đem đến ch thành phố khung cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời, với hàng loạt các địa điểm du lịch như Ford Edmonton Park, Old Strathcona, …

4. Học phí đại học tại Canada

Nhìn chung, học phí tại Canada phải chăng hơn các ước Anh, Mỹ, Úc, nhưng vẫn cao hơn so với hầu hết các nước trên thế giới. Học phí trung bình ở Canada cho sinh viên đại học quốc tế bắt đầu vào khoảng CA $ 14,000 (khoảng US $ 10,735) mỗi năm. Các trường đại học ở Canada áp dụng chi phí của riêng họ và chi phí này phụ thuộc vào loại khóa học và ngành học.

​5. Nguồn hỗ trợ tài chính

Có rất nhiều loại học bổng dành cho sinh viên quốc tế muốn du học tại Canada, ở cả cấp đại học và sau đại học, bao gồm học bổng cụ thể cho thành tích học tập thể thao và học tập, và học bổng theo một ngành cụ thể. Bạn cũng có thể nộp đơn xin học bổng do trường đại học mà bạn dự định học. Nộp đơn càng sớm càng tốt vì tài trợ học bổng bị hạn chế và có tính cạnh tranh cao. Bạn cũng có thể tìm hiểu các học bổng từ các tổ chức trong nước.

Xem thêm danh sách 12 học bổng Canada hàng đầu dành cho sinh viên quốc tế

 

ssdh-sinh-vien4

6. Apply vào các trường tại Canada

Sau khi đã chọn được một danh sách các trường đại học để đăng ký, bước tiếp theo là liên lạc với văn phòng quốc tế của mỗi trường đại học để được hướng dẫn thủ tục đăng ký. Bạn cần phải nộp đơn trực tiếp cho mỗi trường, vì không có cơ sở nhận đơn trung gian nào.

Quá trình đăng ký vào các trường đại học ở Canada nói chung là đơn giản. Hầu hết các cơ sở giáo dục đại học ở Canada yêu cầu hoàn thành bằng tốt nghiệp trung học và ở một số tỉnh, hoàn thành 40 giờ làm việc tình nguyện / phục vụ cộng đồng (sinh viên quốc tế có thể không bắt buộc, tùy thuộc cơ sở). Sinh viên quốc tế cũng có thể được yêu cầu cung cấp bằng chứng về trình độ thông thạo ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Đối với một số chương trình đại học và đối với hầu hết sinh viên quốc tế, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp một bài luận, tuyên bố ý định hoặc tuyên bố cá nhân về kinh nghiệm. Các tài liệu khác được yêu cầu có thể bao gồm: thư giới thiệu, sự tham gia ngoại khóa, bằng chứng về dịch vụ cộng đồng, tham gia thể thao, và các chi tiết về giải thưởng và học bổng.

Để học tập tại Canada, bạn sẽ cần phải có được một giấy phép du học Canada, phục vụ như là một thị thực du học Canada trong suốt thời gian bạn ở lại. Bạn không cần giấy phép du học Canada nếu khóa học hoặc chương trình của bạn kéo dài sáu tháng hoặc ít hơn. Để tìm hiểu thêm, hãy đọc hướng dẫn của chúng tôi để xin visa du học Canada.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply