Du học Canada: chênh lệch học phí ở bậc đại học giữa các vùng ở Canada

0

SSDH – Đây là thời điểm mà sinh viên các trường đại học Canada đang gấp rút đóng tiền học phí cho năm học mới, theo một số thống kê thì sinh viên ở Alberta năm nay sẽ phải đóng ít hơn so với ở nhiều vùng khác trên cả nước.

 

tt-16-9-20116

 

Học phí trung bình cho một năm đại học ở Alberta xấp xỉ khoảng $5,300 (Đô la Canada) so với mức trung bình cả nước là $5,100. Hội liên hiệp công đoàn sinh viên của bang thường xuyên kêu gọi giảm học phí nhằm thu hút thêm sinh viên nhất là những đối tượng từ các gia đình có thu nhập thấp. Tuy nhiên, diễn biến thực tế thì không cho thấy sự tương ứng tỉ lệ thuận đó.

 

Mức thu học phí rất khác nhau giữa các vùng ở Canada, ở Manitoba, Newfoundland và Quebec, mức học phí trung bình rất thấp chưa đến $3,600 trong năm 2010. Còn ở các bang khác như Alberta, Nova Scotia và Ontario, học phí trung bình cao hơn, dao động từ $ 5.300 đến $ 6.300. Khoảng cách lớn về mức thu giữa các vùng khiến chúng ta nên xem xét lại, liệu rằng học phí thấp có thu hút được số sinh viên điều kiên kinh tế khó khăn nhiều hơn hay không? Thực tế cho thấy, tỉ lệ học sinh từ các gia đình thu nhập thấp  đăng ký vào đại học ở các khu vực có mức phí thấp hơn lại không cao bằng ở những vùng mà có mức phí cao hơn. Ví dụ như Ontario và Nova Scotia là những nơi có mức phí cao nhất và cao thứ 3 Canada. Tuy nhiên, theo số liệu của cơ quan thống kê gần đây, các bang này có lượng sinh viên đăng ký đại học từ các gia đình thu nhập thấp lại cao nhất nước. Năm 200Tin tức, tỉ lệ này của các trường đại học ở Nova Scotia vẫn đang đứng vị trí cao nhất ở Canada với 42,7%, ở Ontario là 42,5%, trong khi ở Manitoba là 36,7% và Newfoundland là 30,1%.

 

Ở Alberta là 35,6%, sát mức trung bình của quốc gia và đồng thời tỉ lệ đăng ký học tập tổng thể cũng ở mức thấp.

 

Những con số thực tế trên cho thấy nguyên nhân không phải ở việc thu học phí cao, tỉ lệ học sinh từ những gia đình có thu nhập thấp đăng ký ở Alberta không cao hơn so với ở Nova Scotia và Ontario mặc dù hai bang này thu mức phí cao hơn hẳn. Và khi so với hai bang khác là Newfoundland và Quebec thì cũng cho thấy tỉ lệ trên cũng thấp hơn dù mức học phí ở hai nơi đấy thấp hơn Alberta.

 

Các bang khi bắt đầu xem xét lại vấn đề thì nhận thấy rằng không phải những nơi có mức phí thấp là có thể thu hút được học sinh thu nhập thấp đến học. Và cũng không có sự tương ứng tỉ lệ thuận ở các vùng có mức phí thấp. Trong tất cả các bang thì tỉ lệ sinh viên đăng ký đại học từ các gia đình khá giả bao giờ cũng cao hơn đối tượng có thu nhập thấp. Nhưng khoảng cách giữa hai tỉ lệ đó ở các bang có mức phí cao hơn như Ontario, Alberta, British Columbia và Saskatchewan lại không lớn so với ở Quebec, Manitoba và Newfoundland.

 

Thực tế này cho thấy là dù các bang có duy trì mức phí thấp thì cũng chưa chắc đã thu hút được đông đảo số lượng sinh viên thu nhập thấp đến học như Manitoba và Newfoundland. Còn với các trường có mức thu cao hơn như Ontario hay Alberta thì không có biến động nhiều về tỉ lệ này. Như vậy, những tác động đó là do các yếu tố quan trọng khác. Học phí các trường ở Canada đều được chính phủ tài trợ. Điều này có nghĩa là việc cân nhắc giữa trường phí thấp hay cao hơn gần như là không nhiều. Cho nên chúng ta không phải ngạc nhiên khi khoảng cách giữa mức học phí các trường không phải là nhân tố quyết định về số lượng hay tỉ lệ sinh viên đăng ký vào đại học ở Canada.

 

Có một sự đồng thuận lớn trong xã hội Canada rằng không nên để những trở ngại về tài chính ngăn cản lớp sinh viên trẻ tuổi ở các gia đình có thu nhập thấp đến trường đại học. Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu việc duy trì mức học phí thấp có phải là chiến lược hiệu quả để đạt mục tiêu lớn này không. Và thực tế ở Canada cho thấy là không phải như vậy.

 

Lê Minh- Theo The Calgary Herald

Share.

Leave A Reply