Du học Canada: Làm thêm có đủ trả học phí và sinh hoạt?

0

Sẵn sàng du học – Một trong những tiêu chí khiến Canada trở thành quốc gia du học lý tưởng cho học sinh Việt Nam đó là bởi chính sách được làm thêm cho du học sinh quốc tế khi học tập tại đây. Với mức thu nhập từ việc làm thêm được đánh giá là khá hấp dẫn, nhiều học sinh không khỏi thắc mắc “Liệu du học Canada: làm thêm có đủ chi trả học phí và sinh hoạt?

lam-them

1. Quy định làm thêm cho du học sinh Canada

Luật pháp Canada cho phép du học sinh quốc tế khi học tập tại đây được đi làm thêm để trang trải chi phí học tập. Đây là mộ trong những điều kiện thuận lợi cho cộng đồng du học sinh quốc tế nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống cũng như đóng góp sức lao động và tri thức của mình cho đất nước này. Tuy nhiên, để được cho là đi làm thêm hợp pháp, du học sinh cần đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện sau:

Thứ nhất, thị thực du học Canada, thời gian tối thiểu là nửa năm tại các trường chính quy tại Canada

Thứ hai, theo học ít nhất 6 tháng tại Canada

Thứ ba, có giấy phép của phòng quản sinh của nhà trường đang theo học

Khi đáp ứng được những điều kiện bên trên, du học sinh Canada được phép làm 20h/tuần hoặc 40h/tuần đối với tuần có ngày lễ, những ngày nghỉ các bạn có thể đi làm thoải mái.

Sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp có thể ở lại Canada làm việc trong 2 năm, thay vì chỉ được một năm như trước đây.Tuy nhiên, điều luật mới này chỉ được áp dụng tại các tỉnh bang đã ký thỏa thuận với Bộ di trú Canada. Các tỉnh bang ký thỏa thuận với CIC cũng chủ yếu là những nơi xa trung tâm, nhằm “kéo giãn” sinh viên vốn chỉ thích tập trung tại các tỉnh hay thành phố lớn.

Đối với những trường hợp vi phạm vượt quá số giờ làm thêm và bị phát hiện sẽ bị hủy Visa và trục xuất về nước.

2. Các công việc làm thêm phổ biến

Có rất nhiều công việc parttime phù hợp với lịch học của du học sinh và khá thú vị như:

  • Dắt cho đi dạo:

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng chăm sóc và dẫn những người bạn 4 chân đi dạo lại là nghề “hái ra tiền” ở xứ sở lá phong. Tuy nhiên, trước khi nhận việc, bạn nên tham khảo về luật và bảo hiểm (nếu có) để tránh bị phạt do đi vào khu vực cấm hoặc không am hiểu luật.

  • Bồi bàn

Công việc bồi bàn tuy có vất vả nhưng nếu các bạn được làm việc dưới một sự quản lý chuyên nghiệp và với một người chủ thân thiện, nhiều bạn học sinh làm phục vụ tại các nhà hàng gần như không mất tiền ăn – do được chủ cửa hàng nuôi ăn trong quá trình thời gian làm thêm.

  • Làm ở nông trại

Các công việc ở nông trại chủ yếu sẽ là thu hái hoa quả, trồng rau, chăm sóc hoa… Sinh viên sẽ thu lượm được rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức của nền nông nghiệm áp dụng nghiên cứu sinh học và chế tạo máy tiên tiến tại Canada.

  • Phụ làm nail

Các bạn nữ khéo tay có thể xin phụ giúp công việc làm nail ở một số spa làm đẹp, đây là một công việc khá nhẹ nhàng mà mức lương lại không hề kém hấp dẫn chút nào.

Ngoài ra, du học sinh còn có rất nhiều lựa chọn việc làm parttime thú vị khác như: nhân viên quán café, bán hàng trong siêu thị, lễ tân, gia sư, thư ký hành chính, gi bài giúp học sinh khiếm thị…

Với các bạn sinh viên du học Canada, thông thường mức thu nhập của các bạn sẽ được trả theo giờ. Theo quy định lao động, trung bình mỗi giờ làm việc các bạn có thể kiếm được từ 8 đến 12 đô la Canada. Dĩ nhiên đây không phải là mức thu nhập cố định, tùy thuộc vào công việc và năng lực của bản thân mà bạn có thể kiếm được những mức thù lao hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, ngay tại nhà trường cũng tạo nhiều điều kiện cho các bạn du học sinh quốc tế có cơ hội làm thêm. Nhiều người cho rằng việc đi du học Canada giá rẻ tuy có phần vất vả nhưng đổi lại họ được sống trong môi trường văn minh, không phân biệt chủng tộc. Đặc biệt là được giao học hỏi những kiến thức mang tầm cỡ quốc tế.

3. Đi làm thế có đủ trả học phí và sinh hoạt?

Nói đi cũng phải nói lại, đồng lương làm parttime mà du học sinh nhận được khá cao thì đồng nghĩa với đó là mức chi tiêu tại Canada cũng không hề thấp chút nào. Mặc dù các chi phí sinh hoạt tại Canada cũng được đánh giá là không đắt đỏ như các nước phát triển khác nhưng trung bình chi phí sinh hoạt cho một du học sinh cũng rơi vào khoảng 1.000-1.200 CAD/tháng (bao gồm cả tiền ăn ở, phụ phí sinh hoạt).

Với mức chi phí này, thu nhập từ việc làm thêm chắc chắn không đủ để trang trải tất cả, có chăng chỉ đủ để lo liệu được chi phí sinh hoạt và hỗ trợ một phần rất nhỏ học phí. Gánh nặng về vấn đề tài chính khi đi du học sẽ giảm nhẹ đi phần nào, còn thực tế tiền học phí vẫn sẽ là khoản tự túc cố định từ gia đình du học sinh.

Thêm vào đó, số đông các trường Cao đẳng, Đại học tại Canada cung cấp chương trình Co-op (thực tập hưởng lương). Những sinh viên năm cuối năm 3, năm 4 có thể được cử “đi làm” (thực tập) hưởng lương tại các doanh nghiệp đối tác của trường tại địa phương. Sinh viên vừa tích lũy kinh nghiệm làm việc, vừa được trả công như một nhân viên thực sự. Thời gian thực tập hưởng lương khoảng 4 – 6 tháng/ đợt.

Thu nhập khoảng 2.500 – 3.000 CAD/tháng. Đây mới là lúc du học sinh tự làm ra thu nhập nhờ chính lĩnh vực chuyên môn của mình. Vì vậy, đừng quá ham những công việc làm thêm bên ngoài mà quên đi công việc thực sự mình sẽ làm trong tương lai.

Nhiều du học sinh quá đặt nặng vấn đề kinh tế, cố dành mọi thời gian còn trống sau giờ học để đi làm làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập. Du học sinh nên nhớ một điều rằng, mục đích chính khi đi du học vẫn là việc phải học tập thật tốt, ham làm thêm với mục tiêu kiếm đủ tiền học phí chỉ là suy nghĩ ngắn hạn, được ít mà mất rất nhiều. Do đó, du học sinh cần cân đối lịch học và lịch làm thêm một cách hợp lý và khoa học.

4. Các trang web tìm việc làm thêm cho sinh viên

Có rất nhiều kênh giúp bạn tìm kiếm được công việc như xem trên bảng tin của trường, tìm kiếm trên các trang báo địa phương, qua các website việc làm uy tín, qua trung tâm giới thiệu việc làm hay qua sự tư vấn của phòng hỗ trợ sinh viên. Tốt hơn hết, để có thể cân nhắc, lựa chọn được công việc tốt nhất, phù hợp nhất, du học sinh hãy chủ động trong tìm kiếm công việc làm thêm qua một số website tìm việc tại Canada sau:

  1.  Monster
  2. ZipRecruiter
  3. TheLadders
  4. JobBank
  5. TorontoJobs
  6. Dice
  7. Craigslist.org
  8. Beyond.com Careers
  9. Wetfeet.com
  10. Riley Guide

​Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Canada

Share.

Leave A Reply