Du học Canada ngành Đầu bếp – nghề hot được ưu tiên định cư

0

Sẵn sàng du học – Một trong những nghề mang lại thu nhập cao nhất hiện nay tại Canada chính là “Nghề Bếp”. Nghề đầu bếp cũng là một trong những ngành nghề đang thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng nhất tại Canada. Du học Canada ngành đầu bếp không chỉ giúp bạn trả lời cho câu hỏi: Du học Canada nên học ngành gì mà khi lựa chọn ngành này thì tương lai của bạn gần như đã được đảm bảo.

ssdh-chef-sinh-vien

 

1. Sơ lược về ngành Đầu Bếp

Ngành du lịch, ẩm thực, nhà hàng, khách sạn trong những năm gần đây rất được chú trọng, cơ hội phát triển những ngành nghề này rất đa dạng và ngày càng được chú trọng hơn nhất là đối với những thành phố du lịch lớn trên thế giới như Vancouver, Toronto, Las Vegas, Việt Nam… Thật vậy, khi du lịch phát triển thì kéo theo vô vàn những nghề khác phát triển theo, mà một trong số đó không thể nào thiếu ẩm thực được. Thế nên, nghề nấu ăn, phục vụ nhà hàng trong phút chốc sẽ trở thành một nghề “thời thượng” có thu nhập cao, lại không khó để kiếm việc làm.

Một Đầu Bếp giỏi, là một người vô cùng uyên bác. Trong thời buổi hiện đại, khi nền khoa học và công nghệ đã vô cùng tiên tiến thì người Đầu Bếp không thể chỉ biết và sử dụng những công thức và những kỹ năng đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Ngày nay, nấu ăn là một môn khoa học mà ở đó người Đầu Bếp phải biết vận dụng những kiến thức khoa học như bảo quản thực phẩm, tinh chế nguyên liệu, kết hợp và sáng tạo ra nhiều món ăn ngon mới. Phục vụ cho những người sành ăn, món ăn không chỉ ngon mà còn phải chú trọng đến hình thức trình bày sao cho tinh tế và bắt mắt, kích thích vị giác của người ăn.

2. Yêu cầu của nghề Đầu Bếp

Nghề đầu bếp là công việc đòi hỏi sức khỏe tốt, sự kiên trì, bền bỉ và tinh thân yêu nghề mớai có thể gắn bó lâu với được. Trên thực tế, có không ít đầu bếp phải bỏ nghề từ năm đầu tiên bởi chán nản và không thể chịu được áp lực cao trong công việc.

Một số phẩm chất và kỹ năng cần thiết của nghề đầu bếp:

– Kiến thức: nghề đầu bếp không chỉ làm các công việc như chế biến, nấu nướng, mà còn có hàng trăm công việc khác như lên thực đơn, chế biến, hướng dẫn khách hàng cách ăn uống,… luôn phải tươi tắn và niềm nở. Do đó, để theo nghề đầu bếp, đòi hỏi bạn phải luôn trau dồi kiến thức cộng thêm rèn luyện một số kỹ năng mềm thì mới đáp ứng được yêu cầu thực tế trong các nhà hàng khách sạn.

– Chăm chỉ, ham học hỏi & tìm hiểu ở nhiều kênh dạy nấu ăn online kết hợp thực hành nhiều: để trở thành một đầu bếp giỏi, phẩm chất cần thiết nhất là sự chăm chỉ, ham học hỏi để tạo ra nhiều món ăn ngon, độc đáo và mang âm hưởng riêng của bạn.

– Đam mê: Đây là yếu tố cần thiết nhất dù ở bất kỳ ngành nghề nào.Ngành Bếp không phải là một công việc nhẹ nhàng, người Đầu Bếp phải làm việc cả ngày lẫn đêm để rèn luyện kỹ năng, sáng tạo ra những món ăn ngonnhất và không để bị tụt lại phía sau các Đầu Bếp khác.

– Kỹ năng sáng tạo: tức là phải luôn ý thức cao việc chế biến, cách trình bày món ăn cũng như việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật riêng để thu hút thực khách.

– Kỹ năng quản lý và kỹ năng tổ chức: hai kỹ năng này sẽ giúp bạn có khả năng điều phối, sắp xếp công việc và tạo hứng thú làm việc cho nhân viên.

– Kỹ năng lập kế hoạch: đó là kế hoạch lên thực đơn và đảm bảo cung ứng các món ăn theo yêu cầu của khách hàng ở mọi thời điểm.

– Kỹ năng quản lý tài chính: giúp bạn có thể kiểm soát chi phí, qua đó giảm giá thành món ăn và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

– Nhạy cảm với mùi vị và có khiếu thẩm mỹ, khéo tay: Mặc dù những kỹ năng này có thể được rèn luyện trong quá trình làm việc, nhưng đây cũng là một trong những yếu tố để biết đâu là một Đầu Bếp giỏi thực sự.

ssdh-chef-sinh-vien1

 

3. Điều kiện du học nghề bếp tại Canada

Điều kiện để học ngành này khá đơn giản, bạn chỉ cần tốt nghiệp bậc trung học phổ thông GPA từ 6.0 trở lên, không bắt buộc trình độ tiếng Anh IELTS đầu vào khi nộp đơn ghi danh khóa học. Bên cạnh đó, bạn sẽ được trường sắp xếp một khóa học anh văn trước khi vào chương trình chính.

Thời gian học nghề nấu ăn tương đối ngắn, có thể từ 2 – 3 năm là bạn sẽ đủ điều kiện trở thành một đầu bếp. Khi bạn hoàn tất khóa học xong, bạn sẽ được thực tập trong những nhà hàng để tích góp kinh nghiệm sau đó nếu có nhu cầu, bạn sẽ được nhận vào làm ngay.

4. Mức lương nghề Đầu Bếp tại Canada

Theo Cơ quan Phát triển xã hội và Nhân lực Canada (HRSDC) thì những ngành nghề liên quan đến lĩnh vực nấu ăn, đầu bếp đang nằm trong top các ngành đang cần nguồn nhân lực tại Canada. Mức lương trung bình trong lĩnh vực này là:

Đầu bếp: 49.859 đô Canada/năm

Bếp trưởng: 53.856 đô Canada /năm

Bar, Thực phẩm và Giải khát: 50.890 đô Canada/năm….

Tại quốc gia Canada, nước này phải đón hàng chục triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Nguồn thu ngoại tệ từ các khách du lịch lên đến hàng chục tỷ Đô. Để đáp ứng nhu cầu ẩm thực từ các thực khách nước ngoài. Các đầu bếp / bếp trường từ các nhà hàng / khách sạn tại Canada luôn phải làm việc hết công suất và luôn trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng.

5. Cơ hội việc làm tại Việt Nam

Tại Việt Nam, hiện nay các đầu bếp trẻ có rất nhiều cơ hội được việc làm tại các khách sạn nổi tiếng ở TP.HCM và Hà Nội với mức thu nhập cao… Riêng những đầu bếp giỏi luôn được “chăm sóc” rất chu đáo từ phụ cấp, lương, thưởng và hoa hồng theo doanh số cả năm. Nhiều nơi, mức lương thưởng mỗi năm lên đến vài chục triệu đồng/người. Các đầu bếp giỏi hiện nay có mức thu nhập tối thiểu từ 20 đến 50 triệu đồng mỗi tháng. Nếu các Đầu Bếp Việt này được đào tạo bài bản và đạt tiêu chuẩn quốc tế thì họ sẽ là người thay thế dần các Đầu Bếp nước ngoài tại các nhà hàng / khách sạn nổi tiếng ở Việt Nam.

Hiện tại các Đầu Bếp chính tại các nhà hàng, khách sạn lớn tại Việt Nam đều là người nước ngoài. Nếu các Đầu Bếp Việt trẻ được đào tạo bài bản và đạt tiêu chuẩn quốc tế có cơ hội trở về làm việc tại Việt Nam thì họ sẽ trở thành các Đầu Bếp chính và thay thế dần các Đầu Bếp nước ngoài, mang lại bản sắc Việt cho các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng ở Việt Nam.

ssdh-chef-sinh-vien2

 

6. Các trường tại Canada đào tạo nghề Bếp

Khi chọn học tại đây du học sinh sẽ được trải nghiệm chương trình học cực kỳ hấp dẫn, mang tính thực hành cao. Các khóa học nấu ăn tại đây được lồng ghép với chương trình thực tập hưởng lương tại nhiều hệ thống khách sạn và nhà hàng của trường. Theo quy định mới về visa Canada, sinh viên có thể làm việc từ 2 đến 3 năm khi tốt nghiệp. Điều này cho phép bạn trau rồi thêm kinh nghiệm làm việc và giúp bạn có được công việc với mức thu nhập cao.

Các trường tại Canada đào tạo ngành này:

– George Brown College (Toronto, Ontario)

– Centennial College (Toronto, Ontario)

– Humber College (Toronto, Ontario)

– ST.Clair College (Toronto, Ontario)

Cơ hội việc làm của các Đầu Bếp mới tốt nghiệp gần như là chắc chắn, nhưng trước đó, các Đầu Bếp còn cần phải trải qua một khóa thực tập (co-op) để có thêm kinh nghiệm thực tế trước khi chính thức trở nhận viên tại các nhà hàng, khách sạn ở Canada

Cá Domino (SSDH) – Theo phapluat360.com

Share.

Leave A Reply