Du học Canada: Ngành học và bang cầm chắc định cư cho du học sinh Việt

0

Sẵn Sàng Du Học – Du học Canada hiện nay đang là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều các bạn sinh viên Việt Nam. Sinh viên được phép ở lại làm việc tại Canada trong vòng 3 năm và sẽ được cấp ngay thẻ xanh sau khi được ký hợp đồng làm việc 1 năm. Vậy du học Canada nên chọn ngành nghề gì và bang nào ưu ái cho du học sinh Việt? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Đối với các bạn học sinh/ sinh viên Việt Nam, việc chọn lựa ngành đúng đắn để có cơ hội việc làm sau khi ra trường, có thể là định cư tại Canada, cũng có thể là quay trở lại Việt Nam để phát triển sự nghiệp là một việc quan trọng.

   1. Ngành điều dưỡng
Canada là đất nước có ngành dịch vụ y tế & chăm sóc sức khỏe rất phát triển. Thêm vào đó, đây đang là một ngành khan hiếm nhân lực vào bậc nhất hiện nay. Vì vậy, học tập và tốt nghiệp ngành Điều dưỡng tại Canada là một cơ hội nghề nghiệp và định cư vô cùng khả quan.

  2. Ngành Quản trị Du lịch – Khách sạn
Là đất nước với diện tích lớn thứ 2 thế giới và được thiên nhiên vô cùng ưu ái, Canada miền đất của những thác nước hùng vĩ, những núi đá trùng điệp, những hồ nước thơ mộng, … cùng với đó là những lễ hội lớn, các bảo tàng lâu đời, khách sạn đẳng cấp … Không khó để hiểu tại sao ngành du lịch của quốc gia này vẫn luôn phát triển mạnh mẽ và ổn định, mở ra cơ hội việc làm và định cư vô cùng hấp dẫn cho sinh viên ngành Quản trị Du lịch – Khách sạn.

du-hoc-ca-na-da-2017-SSDH-3

Canada tự hào là một trong những quốc gia đào tạo ngành kỹ thuật tốt nhất thế giới – SSDH

  3. Kinh doanh – Tài chính
Canada là một đất nước công nghiệp, trình độ kĩ thuật cao, giàu có, thuộc các nước có thu nhập hàng nghìn tỷ đô la. Canada cũng khá tương đồng với Mỹ về hệ thống kinh tế thị trường và mô hình sản xuất. Canada là nền kinh tế lớn thứ 9 trên thế giới (tính theo giá trị đô la Mỹ theo tỷ giá thị trường), và là một trong các quốc gia giàu nhất trên thế giới, là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và thuộc nhóm tám quốc gia phát triển (G8). Với những đặc điểm trên, có thể khẳng định, nền kinh tế Canada có nhu cầu và yêu cầu cao về nhân lực. Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh – Tài chính tại Canada sẽ có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở.

  4. Kỹ thuật
Canada tự hào là một trong những quốc gia đào tạo ngành kỹ thuật tốt nhất thế giới. Du học ngành kỹ thuật tại Canada mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội hấp dẫn vì chương trình đào tạo ngành kỹ thuật của đất nước này mang tính thực tiễn cao, rất được các nhà tuyển dụng ưa chuộng. Bên cạnh đó còn là học phí, sinh hoạt phí thấp hơn hẳn các nước châu Âu và cơ hội định cư Canada dễ dàng.

   5. Thiết kế đồ họa
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, Thiết đồ họa là một ngành học mới đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ đam mê nghệ thuật và sáng tạo. Đến với các khóa học Thiết kế đồ họa tại giảng đường đại học Canada, các bạn sẽ được hỗ trợ bởi những trang thiết bị học tập hiện đại nhất, những giáo trình cập nhật nhất. Thêm vào đó, đây là ngành hiện đang mở ra cơ hội định cư vô cùng rộng mở cho du học sinh.

  6. Truyền thông
Canada là một trong những điểm đến lí tưởng của sinh viên ngành truyền thông với điều kiện cơ sở vật chất hiện đại và chương trình học luôn được đổi mới. Tham gia các khóa học truyền thông tại Canada, ngoài việc sinh viên được giảng dạy bởi các chuyên gia tên tuổi trong ngành, các bạn còn được tham gia các kì thực tập để rèn luyện thêm kĩ năng thực tế và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Được đánh giá là một trong quốc gia đào tạo ngành truyền thông  tốt trên thế giới, vì vậy các bạn sẽ tìm thấy rất nhiều khóa học về truyền thông tại các trường đại học tại Canada có thế mạnh đào tạo về lĩnh vực này: ĐH McGill, ĐH Simon, ĐH de Montréal, Concordia University, ĐH Alberta và ĐH Ottawa…

Ngoài chính sách định cư Express Entry của chính phủ liên bang Canada, thì mỗi tỉnh bang còn có chính sách định cư riêng để thu hút nhân tài trên thế giới. Vì vậy, du học sinh Việt Nam sẽ có nhiều sự lựa chọn định cư tại các bang sau khi du học Canada.

   1. Manitoba – Chính sách định cư du học hấp dẫn
Sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo tại các trường cao đẳng, đại học ở Canada có đủ điều kiện để nộp đơn vào chương trình định cư tỉnh bang Manitoba (Manitoba Provincial Nominee Program- MPNP). Diện định cư này, yêu cầu ứng viên cần có job offer  từ nhà tuyển dụng tại Manitoba. Tỉnh bang có nhiều chính sách thu hút sinh viên quốc tế.

– Chính sách miễn hoàn toàn bảo hiểm y tế cho du học sinh quốc tế

– Chính sách làm thêm không cần work permit với sinh viên quốc tế

– Chính sách hoàn trả 60% học phí, tối đa lên tới 25.000 CAD (gần 500 triệu đồng)

– Chính sách cấp giấy phép ở lại làm việc lên tới 3 năm sau tốt nghiệp

– Chính sách định cư 6 tháng sau tốt nghiệp, không cần xét điểm

du-hoc-ca-na-da-2017-SSDH-2

Chính sách miễn hoàn toàn bảo hiểm y tế cho du học sinh quốc tế – SSDH

   2. Bang Quebec – Chính sách định cư ưu tiên nhờ có quyền lập pháp riêng
Nhằm thu hút sinh viên quốc tế, từ tháng 4-2014 chính quyền đưa ra chính sách định cư cấp tốc PEQ (Quebec Experience Program). Theo đó sinh viên quốc tế có thể nộp đơn xin định cư tại bang 6 tháng trước khi tốt nghiệp và sẽ được duyệt trong vòng 1- 3 tháng với điều kiện:

– Học tập từ 2 năm trở lên tại trường đại học của bang và phù hợp với điều kiện tốt nghiệp.

– Trình độ tiếng Pháp phải đạt trung – cao cấp trở lên.

Chương trình định cư PEQ có thể nhiều ưu điểm hơn so với các chính sách định cư của chính phủ liên bang CEC.

  3. Nova Scotia – Chính sách định cư phù hợp sinh viên Việt Nam tại du học Canada
Chương trình định cư đề cử của bang khá đơn giản, không yêu cầu tính theo thang điểm, chỉ cần thỏa các điều kiện sau là ứng viên có thể xin định cư và được phê duyệt:

– Độ tuổi 21- 55

– Có việc làm ở tại bang, toàn thời gian 30 giờ/tuần

– Công việc chất lượng (theo hệ thống phân loại National Occupation Classification – NOC)

– Trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên (không nhất thiết là học ở Nova Scotia)

– Kinh nghiệm làm việc liên quan là 1 năm hoặc 1560 giờ, kinh nghiệm làm việc này có thể tích lũy ở bất cứ đâu không nhất thiết phải Canada.

– Khả năng tiếng Anh IELTS 6.0 trở lên

– Chứng minh mong muốn định cư tại bang Nova Scotia (chứng minh thông qua việc học và làm việc ở bang này)

Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 1-2015 Bộ di trú liên bang thực thi chương trình định cư cấp tốc Express Entry. Chương trình này có sự khác biệt so với chương trình đề cử của bang:

– Công việc phải thuộc nhóm ngành nghề theo quy định danh mục ngành nghề định cư. Đa số thuộc lĩnh vực kinh tế và kỹ sư (phù hợp với sinh viên Việt Nam)

– Thiết kế thang tính điểm của bang Nova Scotia để tuyển chọn đương đơn thích hợp theo chương trình. Điểm tối thiểu để xét định cư là 67.

du-hoc-ca-na-da-2017-SSDH-1

nternational Post Graduate: chương trình định cư cho sinh viên quốc tế có các văn bằng sau đại học – SSDH

  4. Bang British Columbia – Học phí thấp, chính sách định cư đơn giản
British Columbia (B.C.) là một tỉnh bang có các trường đại học, cao đẳng học phí và thuận lợi cơ hội việc làm. Bạn có thể tham gia vào chương trình định cư Skill Immigration của B.C hoặc Express Entry của Canada.

– Skilled workers: chương trình định cư lao động theo tay nghề tỉnh bang

– Health Care Professional: chương trình định cư cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe

– International Graduate: chương trình định cư cho sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp

– International Post Graduate: chương trình định cư cho sinh viên quốc tế có các văn bằng sau đại học.

  5. New Brunswick- Thiếu nguồn nhân lực phát triển bang
Nằm ở miền Đông Canada, khí hậu ôn đới hải dương thuận lợi phù hợp môi trường sống với du học sinh Việt Nam. Các ứng viên có độ tuổi từ 22- 55, trình độ Anh văn nhất định, làm công việc chính thức tại bang, chủ cơ sở kinh doanh hoạt động trên một năm, có thể đăng ký định cư. Chính quyền bang đã thiết kế thang tính điểm với mức tối đa là 78 điểm nhưng ứng viên đạt 50 điểm là được chọn, theo đó bảng điểm được chia thành 3 trường hợp điểm tối thiểu 51- 54- 50  cho diện Skilled worker dành cho sinh viên.

Khi du học Canada, sinh viên cần chọn bang phù hợp để nhận chính sách định cư tương ứng năng lực bản thân và kinh nghiệm của ứng viên. 

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply