Du học Canada từ bậc phổ thông, được hay mất?

0

Sẵn sàng du học – Với danh tiếng và chất lượng chất lượng giáo dục đã được công nhận trên toàn cầu, Canada đang trở thành điểm đến du học hấp dẫn với nhiều học sinh quốc tế cũng như Việt Nam. Do vậy, nhiều bậc phụ huynh ngày nay mong muốn con em mình sớm được hưởng nền giáo dục hàng đầu của đất nước này ngay từ bậc trung học phổ thông (THPT).

Theo bảng xếp hạng mới công bố đầu năm 2017 của US News & World Report, Canada là quốc gia có chất lượng đào tạo tốt nhất thế giới trên cả Anh, Mỹ hay Phần Lan. Bên cạnh đó, Canada còn nổi tiếng với chất lượng cuộc sống cao (thu nhập bình quân đứng thứ 8 thế giới), chỉ số an toàn cao với số lượng phạm tội và bạo lực thấp (64.22) cùng tuổi thọ trung bình cao (nhờ các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe miễn phí). Do vậy, học tập tại Canada là một trải nghiệm đầy hứng khởi và xứng đáng với công sức đã bỏ ra đối với nhiều học sinh trên khắp thế giới.

1. Tổng quan về hệ thống giáo dục THPT ở Canada

– Chương trình Trung học Phổ thông bắt đầu từ lớp 7 đến lớp 12 (trừ thành phố Quebec THPT đến lớp 11)

– Một năm học kéo dài 9 tháng (tháng 9 năm trước đến tháng 6 năm sau)

– Bằng tốt nghiệp THPT tại Canada được công nhận bởi các trường Đại học và Cao đằng trên toàn thế giới.

ssdhduhocthptcanada

– Hệ thống giáo dục THPT tại Canada chia thành 2 nhóm là Công lập và Tư thục với những đặc điểm riêng biệt sau đây:

+ Khối trường trung học công lập tại Canada

Được quản lý trực tiếp bởi chính phủ của tỉnh bang và được tài trợ từ ngân sách nhà nước. Chương trình học do chính quyền tỉnh bang chịu trách nhiệm. Các trường công lập có chương trình homestay (ăn ở với người bản xứ) cho du học sinh quốc tế. Mức học phí và chi phí homestay khoảng từ $21.000 – $26.000 CAD tùy vào từng trường. Có hai hệ thống trường công lập danh tiếng tại Toronto và Vancover dành cho học sinh quốc tế muốn lấy bằng tú tài tại đây là Toronto Distric School Board và Vancouver School Board.

+ Khối trường trung học tư thục tại Canada

Các trường tư chủ yếu hoạt động từ nguồn học phí và được đầu tư bởi cá nhân hay tổ chức độc lập. Các lớp học thường ít học sinh hơn và có sự chủ động hơn về chương trình học, tuy nhiên chất lượng và giáo trình vẫn phải được phê duyệt bởi chính quyền các tỉnh bang. Đối với học sinh quốc tế, có thể chọn ở trong kí túc xá tại trường hoặc ở homestay. Đa số các trường tư có những hỗ trợ về tài chính (học bổng, vay) cho những trường hợp thật sự cần thiết. Mức học phí và chi phí kí túc xá vào khoảng $24.000 – 27.000 CAD/năm tùy vào trường.

2. Tại sao nên lựa chọn học THPT tại Canada?

– Canada là quốc gia an toàn và đáng sống nhất thế giới

Là một quốc gia phát triển, Canada nằm trong danh sách những quốc gia giàu có nhất trên toàn thế giới với thu nhập bình quân đầu người cao thứ 8 thế giới, chỉ số phát triển con người cao thứ 11, mức độ thành công của nền giáo dục xếp hạng 7, độ minh bạch của chính phủ, tự do dân sự, chất lượng sinh hoạt và tự do kinh tế đều được quốc tế công nhận và đánh giá cao. Nhiều năm qua, Canada đã liên tục xuất hiện trong danh sách những quốc gia đáng sống nhất thế giới.

ssdhduhocthptcanada1

Năm 2015, Canada xếp hạng 7 trong top 10 quốc gia thanh bình nhất thế giới. Năm 2016, tỉnh bang Quebec được xếp hạng 8 trong top 10 điểm đến du học an toàn nhất thế giới. Ba thành phố lớn của Canada là Toronto, Vancouver, Montreal đều nằm trong danh sách 10 điểm đến du học tốt nhất khu vực Bắc Mỹ.

Nền giáo dục chất lượng cao toàn cầu

Các cơ sở giáo dục không được chính thức xếp hạng ở Canada, vì tất cả các cơ sở giáo dục Canada đều có các chương trình đào tạo có chất lượng cao, được quản lý và chịu trách nhiểm bởi Bộ giáo dục Canada. Vì thế việc lựa chọn học tại tỉnh bang nào phụ thuộc vào những chính sách thu hút sinh viên quốc tế của từng tỉnh bang mà không phụ thuộc vào chất lượng giáo dục.

ssdhduhocthptcanada3

Nền giáo dục Trung học phổ thông ở Canada có chất lượng cao được công nhận trên toàn thế giới. Bằng tú tài quốc tế giúp sinh viên có thể đủ điều kiện xét tuyển vào bất kỳ đại học nào trên thế giới. Với kết cấu các môn học và giáo trình toàn diện, bằng tú tài quốc tế được các đại học ở châu Mỹ và châu Âu đặc biệt tin tưởng.

Bên cạnh chất lượng về dạy học, Canada còn có dịch vụ chăm sóc sinh viên quốc tế cực tốt. Các ngôi trường THPT ở Canada tạo rất nhiều hoạt động ngoại khóa sôi nổi giúp sinh viên ngày càng năng động và có điều kiện phát triển toàn diện.

Chi phí thấp hơn những nước phát triển nói tiếng Anh

Không chỉ riêng bậc Trung học phổ thông mà chi phí du học Canada thật sự thấp hơn các nước phát triển khác ở hầu hết mọi bậc học. So với Anh, Úc, Mỹ, Thụy Sĩ, chất lượng giáo dục của Canada không thua kém, nhưng học phí và sinh hoạt phí tiết kiệm đáng kể.Học phí các trường tại Canada phần lớn được chính phủ tài trợ.

ssdhduhocthptcanada2

Mức chi phí Trung học Phổ thông so với Mỹ và Úc:

Canada
CAD/năm
Mỹ
USD/năm
Úc (Australia)
AUD/năm
Học phí 8.000 – 15.000 10.000 – 50.000 10.000 – 15.500
Phí ăn ở 8.000 – 9.000 10.000 – 14.000 14.000 – 18.000
Phí bảo hiểm 550 500 – 2.000 450
Chi phí sách vở 500 – 800 500 – 1000
Các chi phí khác 1.000 – 2.000 500 – 3.000 700 – 2.000

Du học bậc Trung học phổ thông ở Canada chỉ khoảng 350 triệu – 450 triệu VNĐ/năm: Đây là mức học phí bậc THPT ở tỉnh bang Nova Scotia, Canada. Tuy nhiên, nếu chọn các thành phố lớn và sầm uất, thuộc Top những thành phố đáng sống nhất thế giới như Vancouver, Toronton, chi phí học bậc Trung học phổ thông sẽ vào khoảng 470 triệu VNĐ/năm.

Cơ hội làm thêm, việc làm và định cư Canada

Đây là những chính sách được áp dụng cho các bạn sinh viên đang học hoặc đã tốt nghiệp với các bằng cấp từ Cao đẳng trở lên, không áp dụng với các học sinh THPT. Tuy nhiên đây cũng là những chính sách mà các bạn và phụ huynh cần nắm bắt nếu có dự định học tiếp lên các chương trình bậc cao hơn tại Canada.

Những chính sách được áp dụng cho các sinh viên quốc tế tại Canada:

Sinh viên quốc tế được phép đi làm thêm 20h/tuần và toàn thời gian trong kỳ nghỉ mà không cần xin giấy phép.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được phép ở lại từ 1 – 3 năm để tìm việc làm. 90 % sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại Canada đều tìm được việc làm sau 6 tháng kể từ khi tốt nghiệp.

Bất kỳ du học sinh quốc tế nào đến làm việc tại 2 tỉnh bang Saskatchewan và Manitoba đều sẽ được chính quyền 2 tỉnh bang này hoàn trả lại 60% học phí (qua thuế) và miễn phí hoàn toàn bảo hiểm y tế.

Các sinh viên quốc tế có cơ hội trở thành công dân Canada sau khi làm việc từ 6 tháng đến 1 năm.

ssdhduhocthptcanada3

3. Du học sớm từ bậc THPT: Những cái được và mất

– Những lợi ích khi du học ngay từ bậc THPT:

+ Khả năng Tiếng Anh vững vàng

Nếu du học ngay từ bậc THPT, học sinh sẽ có nhiều thời gian hơn để trau dồi kỹ năng tiếng Anh trước khi bước chân vào giảng đường Đại học. Có ngoại ngữ tốt, sinh viên sẽ không bị bỡ ngỡ và sốc ngôn ngữ cũng như văn hóa. Ngoài ra, yêu cầu tiếng Anh đầu vào đối với các trường TH không cao bằng các trường CĐ/ĐH hoặc không yêu cầu.

+ Cơ hội chuyển tiếp vào các trường đại học hàng đầu

Sau khi hoàn tất chương trình THPT, tất cả học sinh đều có cơ hội được nhận vào những trường ĐH danh tiếng tại Canada như University of Toronto, Mc Gill University, Waterloo,… Tất cả các trường THPT tại Canada đều bắt học sinh tham gia các chương trình định hướng nghề nghiệp, dựa vào sở thích và khả năng của từng học sinh, mà sẽ có những hướng phát triển sự nghiệp khác nhau sao cho phù hợp nhất. Thêm vào đó, việc tham gia nhiều chương trình ngoại khóa sẽ là điểm mạnh, trong thư xin nhập học của học sinh khi được gửi đến trường ĐH.

ssdhduhocthptcanada4

+ Rút ngắn thời gian học và lộ trình vào các trường đại học hàng đầu thế giới

Đa số các trường THPT tại Canada đều nhận đào tạo học sinh theo chương trình AP và IB.

AP: Là chương trình được đa số các trường đại học ở Canada, Hoa Kỳ và hơn 55 quốc gia khác công nhận. Với việc tích lũy các tín chỉ AP, học sinh có thể dễ dàng chuyển tiếp vào năm nhất hoặc năm 2 đại học Toronto, học sinh có thể tiết kiệm được từ 1 – 2 năm học.

IB: Là chương trình học để chuẩn bị vào các trường đại học danh tiếng trên khắp thế giới. Không có bằng cấp nào được đánh giá cao hơn bằng IB trong quá trình tuyển sinh ở các trường đại học ở các nước phát triển và cũng không có chương trình học nào chuẩn bị tốt hơn cho sinh viên về học thuật trước khi vào đại học và lĩnh vực nghiên cứu.

+ Được hưởng môi trường giáo dục đẳng cấp

Ở độ tuổi 16 – 18, đây là độ tuổi có sự phát triển mạnh mẽ nhất cả về mặt trí tuệ lẫn thể chất. Các trường THPT tại Canada rất tập trung vào sự phát triển của học sinh, vì đây là những mầm non góp phần xây dựng đất nước Canada trong tương lai. Nếu những học sinh VN có cơ hội được tiếp thu nền giáo dục toàn diện này, thì đó có thể là một bước tiến tuyệt vời cho sự thành công sau này của các em.

ssdhduhocthptcanada5

– Những bất lợi khi bắt đầu du học từ bậc THPT

Phần lớn, học sinh du học từ bậc phổ thông đều sẽ hòa nhập nhanh trong môi trường mới, hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử, con người đất nước mình theo học. Các bạn cũng trở nên tự tin, thành công hơn ở bậc đại học cũng như trong sự nghiệp. Tuy nhiên, du học sớm từ bậc THPT cũng mang đến các mặt hạn chế như:

+ Đầu tiên phải kể đến là chi phí khi du học, chi phí phải bỏ ra khi học sinh du học từ bậc THPT tất nhiên sẽ cao hơn khi bắt đầu du học sau năm lớp 12 và chọn chương trình Cao đẳng. Bù lại, du học sinh được định hướng nghề nghiệp tốt hơn, được vào học những trường tốt hơn và dễ dàng bắt kịp chương trình học vì đã có thời gian làm quen với nền giáo dục Canada.

+ Bất lợi thứ 2 là việc các em phải xa nhà khi còn nhỏ và chưa chuẩn bị đủ tâm lý vững vàng. Với nhiều em nhút nhát, chưa đủ tự tin thì việc du học sớm sẽ gặp không ít khó khăn. Để các em không bị sốc tâm lý vì môi trường mới xa lạ, văn hóa khác biệt, cách học quá mới mẻ và không có người thân, bạn bè bên cạnh… Các bậc phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý trước cho con em mình thay vì chỉ quan tâm đến điểm số, học lực và tiếng Anh.

Dù không chắc chắn 100% rằng du học từ bậc THPT sẽ mang lại thành công cho các em học sinh, nhưng những ưu điểm và lợi ích của du học THPT là khá rõ ràng. Các em sẽ có 1 đến 2 năm làm quen với môi trường mới để sau khi tốt nghiệp THPT sẽ vào một trường ĐH danh tiếng một cách thuận lợi.

Tuy nhiên để đạt được những thành công đó, các bậc phụ huynh cần trau dồi những kỹ năng cần thiết để học sinh có thể học tốt ở nước ngoài như nâng cao trình độ tiếng Anh, tìm hiểu phương pháp học và văn hóa ở quốc gia mà học sinh sẽ du học… Như vậy, việc ra nước ngoài học sẽ ít bỡ ngỡ và hòa nhập môi trường mới nhanh chóng hơn.

Thu Phương (SSDH) – Theo megastudy.edu.vn

Share.

Leave A Reply