Du học châu Âu miễn phí (Kỳ 1): Nước Đức miễn học phí bậc đại học cho mọi sinh viên

0

Sẵn sàng du học – Nước Đức tạo cơ hội giáo dục bình đẳng cho mọi người. Vì vậy, để đi du học Đức, sinh viên chỉ cần có giấy gọi vào học hệ chính quy của một trường đại học Việt Nam được công nhận.

Du học Đức miễn phí

Sinh viên đạt điều kiện trên và đang theo học hệ chính quy ở các trường đại học Việt Nam năm thứ nhất, hai hoặc ba có thể làm hồ sơ du học Đức, với điều kiện nộp kèm thêm phiếu điểm những kỳ đã học.

Ngoài ra, thay vì phải thi lại đại học hoặc chờ đợi ba năm mới được thi liên thông đại học ở Việt Nam, sinh viên có cơ hội đi học đại học ở Đức ngay sau khi tốt nghiệp cao đẳng. Điều kiện sinh viên phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng và bảng điểm các năm học. Sinh viên đã tốt nghiệp đại học hệ chính quy ở Việt Nam từ loại khá trở lên, có cơ hội học tiếp cao học chuyên ngành đã học bằng tiếng Đức hay tiếng Anh hoặc cả hai thứ tiếng Đức và Anh. Sinh viên còn có cơ hội học tập ở những nước nói tiếng Anh trong sáu tháng hoặc một năm theo các chương trình trao đổi sinh viên ở nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc sau những khóa học, sinh viên có cơ hội hoàn thiện cả hai thứ tiếng Đức và Anh, tạo thuận lợi cho việc thăng tiến trong tương lai.

Cơ hội học tiếp cao học chuyên ngành đã học bằng tiếng Đức hay tiếng Anh

Cơ hội học tiếp cao học chuyên ngành đã học bằng tiếng Đức hay tiếng Anh

Từ tháng 10 năm 2014, du học ở Đức sẽ miễn học phí bậc Đại học cho mọi sinh viên, kể cả sinh viên quốc tế. Đức áp dụng chính sách miễn học phí 100% cho các chương trình học đại học và cao học tại 15 bang trong tổng số 16 bang. Tại một số trường đại học Liên bang, trường sẽ yêu cầu một khoản phí xây dựng khoảng 50 euros và/hoặc phí quản lý khoảng 50 euros. Chi tiết các khoản phí có thể thay đổi trong tương lai nên hãy chắc rằng bạn thường xuyên cập nhật. Khác với bậc Đại học, hầu hết các khóa học thạc sĩ tại Đức đều có học phí tuy nhiên thấp hơn nhiều quốc gia khác. Còn ở các chương trình tiến sĩ tại Đức về cơ bản đều được gần như miễn học phí (các nghiên cứu sinh chỉ phải đóng học phí sau khi hoàn thành 6 học kỳ và chỉ phải trả phí xây dựng khoảng 150-200 Euros/kỳ). Các nghiên cứu sinh thường được trả lương theo dự án nghiên cứu hoặc nhận học bổng.Nếu xác định sống ở Đức, bạn nên chuẩn bị từ 500-800 euros/tháng cho chi phí ăn ở, đi lại và các phụ phí khác.

Từ tháng 10 năm 2014, du học ở Đức sẽ miễn học phí bậc Đại học cho mọi sinh viên

Từ tháng 10 năm 2014, du học ở Đức sẽ miễn học phí bậc Đại học cho mọi sinh viên

Các loại học bổng

Thông tin học bổng cụ thể của từng trường thường đăng công khai trên các website của chính trường đó hoặc các website về giáo dục Đức. Thông tin học bổng còn được đại sứ quán Đức cung cấp rất chi tiết.

Học bổng lớn nhất và cũng phổ biến nhất với sinh viên quốc tế là học bổng Cơ quan Trao đổi Hàn Lâm Đức (DAAD). Đây là học bổng chính phủ, áp dụng cho nhiều bậc học khác nhau. Học bổng này có thể là toàn phần hoặc bán phần (tùy vào khóa học) và là học bổng hàng năm. Hiện học bổng DAAD 2018-2019 của chính phủ Đức đã mở đơn. Thông tin chi tiết có thể tham khảo trực tiếp tại website của chương trình.

https://www.daad-vietnam.vn/vi/tim-nguon-tai-tro/cac-chuong-trinh-hoc-bong/

Học bổng thứ hai mà sinh viên quốc tế có thể nộp đơn trực tuyến xin xét duyệt là học bổng Heinrich Böll. Mỗi năm, tổ chức Heinrich Boll trao tặng học bổng cho khoảng 1000 sinh viên đại học tốt nghiệp và chưa tốt nghiệp, nghiên cứu sinh đang học tập và nghiên cứu trên tất cả các lĩnh vực, đến từ các quốc gia ở các trường đại học của Đức.

Chương trình học bổng này mở đơn đăng kí online 2 lần trong năm. Thông tin chi tiết tham khảo trực tiếp tại website của chương trình:

https://www.boell.de/en/scholarships

Học bổng thứ ba mà sinh viên quốc tế có thể xin xét duyệt là Deutschland Stipendium được tài trợ một nửa bởi các tổ chức nhà nước – tư nhân, các doanh nghiệp và cá nhân và nửa còn lại được tài trợ bởi chính quyền liên bang.  Với loại học bổng này, ứng cử viên xuất sắc có cơ hội nhận được 300 ERU mỗi tháng. Thông tin chi tiết tham khảo trực tiếp tại website của chương trình:

http://www.deutschlandstipendium.de/de/2319.php

Học bổng thứ tư là Kurt Hansen dành cho các sinh viên quốc tế có dự định trở thành giảng viên trong lĩnh vực khoa học. Chương trình này được tài trợ bởi Bayer Foundation. Các loại hình học tập được cấp học bổng bao gồm những dự án học thuật, các khóa thực tập, những khóa học hè, các khóa học dự bị và bổ trợ cùng các đợt huấn luyện giáo viên khoa học. Thông tin chi tiết tham khảo tại website:

http://www.bayer-foundations.com/en/international-fellowship.aspx

Học bổng thứ năm là của trường Quản lí Tài chính Frankfurt. Mỗi năm trường Frankfurt trao 10 suất học bổng miễn học phí cho sinh viên học hệ Tiến sĩ chương trình giảng dạy tiếng Anh tại các khoa Tài chính, Kế toán, Toán học và Quản trị kinh doanh. Thông tin chi tiết tham khảo tại website:

http://www.frankfurt-school.de/en/home/programmes/financing/scholarships.html

Học bổng thứ sáu mà sinh viên quốc tế có thể nộp đơn xin xét duyệt là Frias Cofund dành cho sinh viên quốc tế muốn theo học các chương trình nghiên cứu. Thông tin học bổng thường tham khảo trực tiếp tại website của trường:

https://www.frias.uni-freiburg.de/en/funding-programmes/cofund

Sinh viên ngoài khối EU có thời gian làm việc hạn chết là 120 ngày toàn thời gian hoặc 240 ngày bán thời gian mỗi năm.

Sinh viên ngoài khối EU có thời gian làm việc hạn chế là 120 ngày toàn thời gian hoặc 240 ngày bán thời gian mỗi năm.

Giá cả sinh hoạt phải chăng

Không những thế, giá cả sinh hoạt phí lại rất phải chăng, tiền nhà (nếu bạn sống trong kí túc xá) và bảo hiểm y tế (dành cho sinh viên) lại được chính phủ Đức hỗ trợ nên giá rất rẻ. Sở ngoại kiều yêu cầu trong tài khoản mỗi năm 8040 Euro nhưng trên thực tế mỗi tháng bạn chỉ cần nhiều nhất 500 Euro là cuộc sống và sinh hoạt đã vô cùng thoải mái (nhiều bạn tất tật các khoản chỉ xài hết có 400 euro/ tháng thôi đấy). Đồ ăn thức uống đa phần còn rẻ hơn Việt Nam (đã thế bạn lại không còn phải lo lắng gì về vệ sinh an toàn thực phẩm). Chẳng hạn, một con gà để nấu phở nặng gần cân rưỡi giá nhiều nhất chỉ khoảng 2 Euro, vị chi 50.000 VNĐ, thừa thãi một nồi phở cho 4, 5 sinh viên xì xụp ngon lành.

Chi phí khác mà du học sinh phải trả

Sinh viên sang Đức du học chỉ phải lo chi trả các khoản sinh hoạt phí cá nhân.

Phí sinh viên (nộp một lần mỗi kỳ) ~ 50-100 EUR.

Phí học liệu và hoạt động ngoại khóa ~ 50-70 EUR/tháng.

Phí bảo hiểm hàng tháng: 80-160 EUR

Sinh viên quốc tế được phép làm thêm

Sinh viên ngoài khối EU có thời gian làm việc hạn chết là 120 ngày toàn thời gian hoặc 240 ngày bán thời gian mỗi năm. Nhưng riêng với trường hợp sinh viên làm công việc trợ lý nghiên cứu tại các trường đại học lại không hề phải đối mặt với hạn chế về giờ làm. Khác với một số nước chỉ cho phép sinh viên làm việc vào các kỳ nghỉ, Đức hoàn toàn cho phép bạn làm việc ngay trong quá trình học. Tuy vậy, bạn vẫn cần tự cân đối thời gian hợp lý để đảm bảo việc học bởi chương trình học tại Đức cũng không hề dễ dàng mà cần có sự đầu tư thời gian và luyện tập.

Sinh viên đi làm thêm 120 ngày trong năm, với mức lương bình quân 7 Euro một giờ. Nếu sinh viên làm việc chăm chỉ vào các kỳ nghỉ lễ, nghỉ hè, mùađông… có khả năng tự trang trải chi phí cuộc sống (120 ngày một năm x 8 giờ một ngày x 7 Euro một giờ = 6.720 Euro một năm), mà không cần sự trợ giúp tài chính của gia đình.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply