Du học – Con đường không trải hoa hồng

0

SSDH – Đi du học không phải là con đường trải toàn hoa hồng, không phải lúc nào cũng là những giây phút vui vẻ, thú vị mà cũng có những chông gai, khó khăn vì phải xa nhà, phải sống tự lập; khi những ngày lễ Tết chỉ có thể nói chuyện được nửa tiếng với bố mẹ…

 

Đó là chưa kể việc phần lớn các bạn trẻ Việt Nam muốn đi du học thường gặp khó khăn về mặt tài chính vì chi phí ăn học ở bên nước ngoài rất tốn kém, ví dụ, ở trường Princeton, tổng chi phí học tập và sinh hoạt lên đến gần $57000 một năm và ở các trường rẻ nhất ở Mỹ cũng không ít hơn $20000 – $30000. Do đó, việc xin được học bổng hay hỗ trợ tài chính ở các trường là điều vô cùng quan trọng quyết định khả năng nhiều bạn trẻ Việt Nam có đi du học được hay không.

 4.jpg

Nguyễn Trâm Anh (Du học sinh Trường Princeton Canada)

 

Theo kinh nghiệm bản thân mình, tuyển chọn ở những trường đại học là quá trình hai chiều, không chỉ học sinh muốn vào trường học tập mà trường cũng cần những sinh viên thực sự phù hợp. Chính vì vậy, khi viết các bài luận xin học, hãy cố gắng thể hiện con người thật. Chỉ khi trường chấp nhận con người thật của mình thể hiện qua bộ hồ sơ thì khi vào học mới hòa nhập được và sống mới thoải mái không phải gượng gạo, giả dối trong suốt bốn năm học. Do đó, việc chọn trường phù hợp với bản thân rất quan trọng chứ không chỉ là danh tiếng.

 

Bản thân không gặp nhiều vấn đề về tài chính vì được trường hỗ trợ gần như toàn phần. Nhưng khó khăn mình phải đối mặt là phải thích nghi với phương pháp học bên này. Tuy chỉ học 4 môn ở trường đại học nhưng lại học sâu hơn rất nhiều; thời gian trên lớp ít, ngược lại khối lượng bài tập cũng lớn hơn. Có những môn một tuần phải đọc 150 – 200 trang sách. Bài tập cũng yêu cầu, đòi hỏi cao hơn: không phải cứ đọc hết sách rồi tập hợp những kiến thức trong sách là được, mà phải đưa ra những ý tưởng, lập luận sáng tạo của riêng mình, nhiều khi phải phản bác cả tác giả trong sách. Bởi vậy sang bên này việc thức đến 4 giờ đêm là chuyện khá bình thường.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo (Du học sinh Trường Pricenton Canada)

Share.

Leave A Reply