Du học Cuba – Có thể bạn chưa biết

0

SSDH – Không giống như ở Việt Nam sinh viên thường đi học bằng xe máy, đối với đa số sinh viên du học Cu Ba thì xe bus mới là phương tiện chính để đi lại… thế nên xếp hàng chờ xe bus ở Cu Ba là cả một nghệ thuật!

 

Bạn Nguyễn Hoàng Gia Bách (du học sinh khoa Quản trị Du lịch, ĐH Tổng hợp La Habana) đã chia sẻ về cuộc sống và môi trường học tập và nhiều điều mà ít người biết về  đất nước của Chủ tịch Phidel vĩ đại.

 

“Mình đã sống 8 năm tính từ lúc đặt chân đến đất nước biển đảo Cuba năm 2005, nơi có những bãi biển, nắng gió, con người tuyệt vời và một cuộc sống thanh bình, yên tĩnh. La Habana hay Havana, là thủ đô của đất nước, thành phố cảng, cùng nhiều di tích, bảo tàng, địa điểm di tích lịch sử. Đây cũng là đô thị đông dân nhất, nhưng lại rất thoáng đãng, cũng vớ quy hoạch bàn cờ nên đường phố thẳng tắp, gần như không tắc đường bao giờ”.

 La%20Habana%203.jpgMột góc thủ đô La Habana

Trường đại học La Habana năm trên một ngọn đồi, thành lập từ năm 1728, với khởi đầu chỉ 8 ngành học, nhưng hiện tại đã phát triển và hình thành 22 khoa cùng nhiều ngành và trung tâm nghiên cứu khác nhau. Một số ngành học nổi tiếng của trường là Luật, Báo, Kinh tế và Triết học. Chính Chủ tịch Fidel Castro cũng là sinh viên khoa Luật của ngôi trường này. Tất cả các môn học (trừ Ngoại ngữ) thì đều được dạy bằng tiếng Tây Ban Nha.

 

Giáo dục của Cuba khá giống với Việt Nam, gồm cấp học với 12 lớp, rồi lên là Đại hoc. Ở đây, người dân được học tập miễn phí và mang tính phổ cập. Lên bậc đại học, có thể nói là dài hơn Việt Nam (trung bình một khóa là 5 năm, có ngành 6,7 năm). Sinh viên tại đây được chú trọng đào tạo kĩ năng thực hành. Tiếng Anh cũng là một ngoại ngữ chính được sử dụng nhiều trong nhà trường, và hình thức tốt nghiệp phổ biết ở đây chính là luận văn. 

 La%20Habana%202.jpg

Ngôi trường Phidel đã từng theo học

Là một đất nước có diện tích khá khiêm tốn, nhưng Cuba cũng là điểm đến của nhiều du học sinh các nước, trong đó, Công-gô, Trung Quốc, Mỹ Latinh chiếm đa số. Gần 150 sinh viên du học Việt Nam cũng đang theo học tại quốc đảo này, 50 trong số đó ở thủ đô La Habana. Chủ yếu các bạn sinh viên du học Việt Nam sang học Cuba qua học bổng, một phần học theo diện tự túc. Du học sinh có thể đăng ký ở ký túc xá, hoặc thuê nhà riêng, như là một dạng homestay, sống cùng hoặc với người bản địa.

 

“Ngoài giờ học thì chúng mình cũng hay gặp gỡ bạn bè, ngồi nói chuyện hay uống nước, đi đá bóng, đi party sinh viên… Vào kỳ nghỉ hè thì có bạn về tham quê hương, có bạn thì tham quan các địa điểm du lịch của nước bạn, hoặc một quốc gia châu Mỹ Latinh” – Bách bắt đầu chia sẻ về cuộc sống của mình.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Dân trí

 

Share.

Leave A Reply