Du học dành cho người đi làm, nên hay không nên

0

Sẵn sàng du học – Nhiều người thường nghĩ rằng du học sau khi đã có được việc làm ổn định là không cần thiết. Tuy vậy hình thức du học sau đại học không chỉ giúp cá nhân người học có được học vị cao hơn (Thạc Sĩ, Tiến Sĩ), mà còn giúp họ tiếp thu được rất nhiều kiến thức và cơ hội làm việc tốt hơn một cách nhanh chóng. Cùng tìm hiểu để có cái nhìn rõ hơn cho câu chuyện “Du học dành cho người đi làm, nên hay không nên?” nhé.

nghe-nghiep

1. Lý do hình thức du học dành cho người đi làm khiến nhiều người e ngại

Sau một thời gian dài ngồi trên ghế nhà trường, bạn quyết định khởi nghiệp bằng một vị trí nho nhỏ tại một công ty và quyết định phấn đấu, để có được một sự nghiệp rạng rỡ. Bạn lo ngại chọn lựa đi du học sẽ khiến bạn phải bỏ lại những gì đang thực hiện dang dở và lo lắng cho việc tiêu tốn vài năm trời, mà không có các bước tiến trong sự nghiệp.

Từ tình huống trên, ta có thể thấy mặc dù biết du học sẽ giúp bản thân có cơ hội tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới, nhưng nhiều người vẫn cho biết họ không muốn để sự nghiệp của mình bị lãng phí trong nhiều năm, nhất là khi họ còn trẻ. Hơn nữa các suất học bổng sau đại học cũng chọn lựa khắt khe và đòi hỏi nhiều tiêu chí hơn, khiến nhiều người đã từng có ước mơ du học quyết định từ bỏ

2. Du học sau đại học không bao giờ là quá muộn

Hiện nay các trường Đại học tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Úc, Nhật, Đức, Thụy Sỹ, Pháp… đều có các suất học bổng và các chương trình học sau Đại học cho các cá nhân đã có kinh nghiệm làm việc, nhưng vẫn muốn trau dồi thêm kiến thức. Những suất học bổng này đều được công nhận là rất danh giá, giá trị lớn và người dành được cũng phải là người xuất sắc nhất trong tất cả.

Một số học bổng nổi tiếng nhất có thể kể đến như học bổng ADS của Úc, học bổng FullBright của Mĩ, học bổng Eiffel của Pháp, học bổng Monbukagakusho của Nhật Bản… Điểm thuận lợi của những loại học bổng này là những lợi thế khi miễn toàn bộ học phí, chi phí sinh hoạt, vé máy bay đi lại… và sau khi tốt nghiệp, CV của bạn sẽ gây được chú ý lớn từ nhà tuyển dụng. Thậm chí một số các chương trình học bổng sẽ chỉ dành cho những ứng viên đã từng có kinh nghiệm làm việc ít nhất 2 năm, ở các lĩnh vực liên quan đến ngành học. Do vậy có thể thấy du học sau khi đi làm (du học cho người đi làm) không phải là điều quá lạ lẫm.

3. Những lợi ích của du học dành cho người đi làm

Nhiều người lo ngại khi bản thân đã lớn tuổi hơn thì khả năng học ngoại ngữ, tiếp thu cái mới sẽ trở nên khó khăn hơn. Nhưng bạn hãy nghĩ đến mặt tích cực của việc du học sau đại học. Khi quyết định du học, bạn không chỉ tiếp thu được thêm nhiều kiến thức mới, nâng cao các kỹ năng của bản thân đồng thời cơ hội làm việc và định cư tại các nước phát triển cũng rộng mở hơn.

Sinh viên được nghe các tư vấn để có thể hiểu hơn về bản thân và các khía cạnh khác của công việc mà mình theo đuổi

và các khía cạnh khác của công việc mà mình theo đuổi

Với một cái đầu rộng mở sau những năm chinh chiến trên “thương trường”, tư day của bạn sẽ cũng được cho là nhạy bén hơn và có thể suy nghĩ những vấn đề mang tính logic nhanh chóng, thiết thực hơn. Từ đó khả năng tiếp thu của bạn cũng sẽ được đánh giá là có tố chất hơn những học sinh chỉ biết trải qua hàng trăm môn học khác nhau, mà chưa có lấy một kinh nghiệm làm việc nào cả.

Ngoài ra vì bạn đã có một chút tiền tiết kiệm sau quãng thời gian đi làm, nên khi sống tại nước ngoài, bạn cũng có thể tự lo cho bản thân mà không cần đến gia đình. Đồng thời, bạn cũng đã có được tính tự chủ, tự giác cao hơn, chín chắn hơn, hòa nhập tốt hơn sau những năm đi làm, nên việc du học dường như không còn quá khó khăn.

4. Xác định mục tiêu và thực hiện, đừng để lỡ

Tuy vậy vẫn có một số ít cá nhân không thể thành công sau bước đường du học, có một số bỏ cuộc, có một số vẫn không thể kiếm được công việc như mong muốn vì nhiều lý do từ phía gia đình, cuộc sống, quan điểm cá nhân… khi bạn không còn nhỏ tuổi để vô lo vô nghĩ. Một số cho rằng thời gian học tập vừa qua không xứng đáng, một số chỉ quen với ghế nhà trường mà bước ra thực tiễn lại bỡ ngỡ và một số lại quá tự tin, không hài lòng với công việc, mức lương được nhận.

Có đến hàng trăm lý do quyết định sự thành bại khi bạn liều mình chọn lựa tiếp tục du học. Người đi làm du học có thể sẽ là một bước tiến dài trong sự nghiệp, nhưng cũng có thể là một bước đi lùi hoặc dậm chân tại chỗ nếu như bạn không cố gắng và chọn lựa sai hướng.

Trên đây là một số lý do của những điểm lợi và hại khi chọn lựa hình thức du học sau đại học, du học cho người đi làm… Du học chưa bao giờ là điều dễ dàng và khi bạn lớn, bạn cũng sẽ có biết bao chông gai trước mắt cản trở con đường tiến thân của chính bạn. Câu trả lời là hãy luôn có cái đầu sáng suốt, đưa ra những lựa chọn đúng đắn và cần thiết để bản thân không phải hối tiếc về sau.

Thái Hải (SSDH) – Theo duhoc.online tổng hợp

Share.

Leave A Reply