Du học để trở thành “thợ” thay vì “thầy”

0

Sẵn sàng du học – Ngày 31 tháng 5 năm 2017, chương trình định cư tỉnh bang Ontario (Ontario Immigrant Nominee Program – OINP) đã thông báo mở stream mới mang tên Ontario’s Express Entry Skilled Trades Stream.

ssdhduhoccanada

Du học Canada – Nguồn Internet

Đây là stream dành cho các thợ lành nghề và, về cơ bản, là “phiên bản Ontario” của chương trình Federal Skilled Trades Program (FSTP – của Immigration, Refugees and Citizenship Canada – IRCC) với một số điều kiện dễ hơn dành cho những người nước ngoài đã làm việc ở Ontario ít nhất 1 năm mà KHÔNG CẦN job offer hay Qualification Certificate (QC), nếu ngành nghề đó không yêu cầu phải có QC.

Để có thể nộp hồ sơ xin nomination (rồi từ đó có được 600 điểm trong Comprehensive Ranking System (CRS) của Express Entry system), các ứng viên cần có:

  1. Đã tạo Express Entry profile và “nằm trong pool” bằng việc thoả các tiêu chí của (federal) Canada Experience Class.
  2. Ít nhất 12 tháng làm việc full-time (hoặc quy đổi từ thời gian làm part-time cho đủ số 1,560 giờ) trong vòng 2 năm tính ở lúc nộp hồ sơ lên hệ thống của OINP. Lưu ý: Kinh nghiệm làm việc này phải có được ở tỉnh Ontario và nằm trong các nhóm ngành (theo NOC) 72, 73, 82 và 633 (*). Nếu ngành ứng viên có kinh nghiệm là regulated/compulsory occupation, ứng viên bắt buộc phải có Trade Qualification Certificate/Trade Certificate of Qualification/Trade License.
  3. Ứng viên phải đang ở Ontario khi nộp hồ sơ với một work permit còn hiệu lực, work permit này có thể là các loại open hay post-graduation hay được cấp dưới chương trình International Mobility Program. Ứng viên cũng không cần phải đang làm việc vào thời điểm nộp hồ sơ.
  4. Yêu cầu về ngôn ngữ: ứng viên phải có trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp ở mức CLB5 với kết quả thi không quá 2 năm.
  5. Settlement funds:theo quy định của IRCC.
  6. “Ý định sống và làm việc ở Ontario”: được thể hiện bằng một, hoặc hơn, các yếu tố sau (dạnh sách này không bao gồm tất cả các yếu tố):
    – Đang và/hoặc đã làm việc ở ON,
    – Job offer hoặc các công việc đã ứng tuyển/phỏng vấn ở ON,
    – Học ở ON,
    – Các công việc tình nguyện ở ON,
    – Hợp đồng thuê nhà/phòng hoặc sở hữu bất động sản ở ON,
    – Các mối quan hệ công việc,
    – Ràng buộc gia định,
    – Các quan hệ xã hội hoặc cá nhân, và/hoặc
    – Các lần thăm viếng ON trước đây.

Như vậy, stream này của OINP có thể giúp các ứng viên đã có kinh nghiệm trong các ngành nghề “trade” ở ON có được nomination mà không cần phải có job offer. Một du học sinh đi học rồi làm Baker (NOC# 6332), Carpenter (NOC# 7271), Industrial Mechanic hay Construction Millwright hay Industrial sewing Machine Machanic (NOC #7311)… sau khi có kinh nghiệm 1 năm full-time và thoả các điều kiện khác (không cần trade QC/CoQ/license theo quy định hiện hành của tỉnh ON) thì đã có thể nộp hồ sơ theo stream này. (Vui lòng lưu ý đây là các ví dụ hoàn toàn chủ quan dựa trên các quy định hiện hành, tôi không chịu trách nhiệm pháp lý cho các ví dụ trên.)

Việc mở stream này cho thấy tỉnh Ontario đang khuyến khích chuyển dịch lao động từ “white-collar” qua “blue-collar”. Với những điểm cải tiến đáng kể từ FSTP, Ontario đang muốn “hút” nguồn nhân lực này đến tỉnh mình để “tái đào tạo” (trường lớp và thực tế) và tận hưởng thành quả. Dưới đây là vài điểm so sánh giữa stream này và FSTP:

Trên thực tế, thu nhập và cái nhìn của xã hội Canada về “người thợ” khác xa tình hình ở Việt Nam. Ví dụ lương (giờ) tối thiểu và trung vị (median) ở Toronto của Carpenter là $16 và $28, Industrial Millwright $18 và $28.75 hay Welder $12 & $22… Và như Ông Bà có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, có lẽ con đường “8 tiếng ngồi văn phòng” không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất!

Thái Hải (SSDH) – Theo vietcan.ca

Share.

Leave A Reply