Du học Đức tại trường đại học kỹ thuật Dresden

0

Sẵn sàng du học – Trường đại học kỹ thuật Dresden là trường đại học lớn nhất của bang Saxony và là trường đại học tổng hợp kỹ thuật lâu đời nhất của Đức. Đây là một ngôi trường có thế mạnh về nghiên cứu và đào tạo toàn diện với hơn 100 chuyên ngành khác nhau.

1. Vài nét về thành phố Dresden

ssdhdresden

Dresden được xem là một trong những thành phố có đời sống dễ chịu nhất nước Đức. Thời gian rảnh rỗi, bạn có thể ghé thăm rất nhiều nhà hát, bảo tàng, rạp chiếu phim hay sân khấu kịch đến tham gia các đại nhạc hội, các câu lạc bộ sinh viên hoặc thong thả dạo chơi, ngắm cảnh trên những con đường rừng. Nổi tiếng vì cảnh đẹp ven theo bờ sông Elbe, ngoài ra cũng như rất nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật nhưng Dresden cũng được biết đến như một nơi có chi phí sinh hoạt đời sống thấp. Sinh viên có thể tìm được những căn hộ hay phòng đơn với giá cả hợp lý tại Ban Quản lý Sinh Viên,trên báo chí hoặc trên Internet. Với chiếc vé học kỳ, bạn có thể sử dụng miễn phí các phương tiện giao thông công cộng trong khu vực bang.

Dòng sông Elbe hiền hòa chia thành phố thành hai phần: Altstadt cổ kính và Neustadt nhộn nhịp và trẻ trung. Thật khó có thể tìm ra một thành phố nào đó ở nước Đức có sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp trầm tư với sự nhộn nhịp, giữa thiên nhiên với sản phẩm nhân tạo là kiến trúc Baroque tuyệt vời như ở Dresden. Dresden đã và đang là một điểm du lịch hấp dẫn của người dân Đức cũng như người dân châu Âu và không ít khách du lịch châu Á.

Đến thăm khu Altstadt, bạn sẽ không thể bỏ qua những địa điểm lịch sử, những công trình kiến trúc nổi tiếng dù đã được tu sửa, khôi phục nhiều lần với mong muốn gìn giữ được khung cảnh ngày xưa. Đó là nhà hát lớn nhất Dresden được dát vàng Semperoper, khu Zwinger bằng đá nổi tiếng, với nhiều các bảo tàng và nhà thờ rất thú vị. Những con phố trải dài bởi các quán bar rộn ràng, nhưng vẫn mang một sắc thái bình yên đậm chất Altstadt như vốn có của nó hàng ngàn năm trước. Nếu bước chân đến đây bạn sẽ cho rằng mình đang trở về nước Đức ở các thế kỷ trước, bởi bạn không tìm thấy bất cứ điều gì mang màu sắc hiện đại của một cuộc sống hiện đại xô bồ hay tiếng động cơ rầm rầm trên đường. Và còn nhiều nhiều nữa những trải nghiệm mà chỉ có thể đặt chân đến đó mới có thể tự mình khám phá ra hết những điều thi vị nơi đây.

Neustadt cũng có những kiến trúc cổ đại tuy không phải nhiều như Altstadt nhưng cũng thu hút rất nhiều du khách: tượng vua Ausgust der Starke cưỡi ngựa bằng vàng, Japanisches Palais – lâu đài gốm sứ, Yenidze xưa kia từng là xí nghiệp thuốc lá nhưng hiện nay dùng để cho các hoạt động trưng bày và triển lãm…

Ngoài ra, bạn có thể khám phá những vùng ngoại ô thành phố cũng không kém phần thú vị như Wackerbarth Schloss, vùng phụ cận với cánh đồng trồng nho và sản xuất rượu vang nổi tiếng của thành phố Dresden; hay như Schloss und Park Pillnitz dành cho những bạn yêu thích các khu lâu đài và công viên xanh.

2. Giới thiệu chung về trường

ssdhtechnischeuniversitätdresden

Đại học kỹ thuật Dresden, hay tên tiếng Đức là Technische Universität Dresden (TU Dresden) được thành lập vào năm 1828, tại thành phố Dresden, bang Sachsen, Đức. TUD là trường đại học lớn nhất của bang Saxony (Sachsen) và cũng là một trong những trường đại học Tổng hợp Kỹ thuật lâu đời và nổi tiếng nhất của Đức. Ngày 15/06 năm 2012, TU Dresden đã nhận giả thưởng xuất sắc của Chính phủ liên bang về bốn sáng kiến trong chiến lược giảng dạy Đại học. Ngoài ra, TU Dresden là trường Đại học đông đức đầu tiên đã thành công trong đề tài “ Sáng kiến xuất sắc của chính phủ liên bang” để thúc đẩy nghiên cứu trong các trường Đại học hàng đầu trong năm 2006.

Trường Đại học Kỹ thuật Dresden là một trong số 11 trường Đại học Đức được xếp vào hàng hot về đào đạo các ngành như khoa học tự nhiên và xã hội, y dược và kỹ thuật. Trường hiện nay đang có khoảng 38.000 sinh viên theo học và nghiên cứu đến từ 120 quốc gia khác nhau. Hàng năm, trường đón nhận thêm hơn 1000 sinh viên nước ngoài.

Những nghiên cứu mang tính đột phá đồng thời cũng là nền tảng được ưu tiên hàng đầu cho việc giảng dạy tại trường trong tương la. Khi mới thành lập, TU Dresden chuyên các ngành về Khoa học và Kỹ thuật, theo thời gian, trường phát triển và mở rộng dần, trở thành 1 trường đại học Tổng hợp với đầy đủ các chuyên ngành từ Khoa học và Kỹ thuật cho đến Khoa học Tự Nhiên, Y học, kinh tế ,Khoa học Xã hội và Nhân văn. Trường hiện có 100 chuyên ngành khác nhau được giảng dạy tại 15 Khoa, trong đó có ngày càng nhiều các ngành học đào tạo theo hệ Cử nhân và hệ Thạc Sỹ. Sinh viên của trường được học tập tại những giảng đường hiện đại, thực tập trong những phòng thí nghiệm mới và tự nghiên cứu tại những thư viện với nhiều loại sách.

3. Chương trình đào tạo

ssdhtechnischeuniversitätdresden1

Trường Đại học kỹ thuật Dresden hiện tại có khoảng 15 khoa. Hầu như tất cả các khoa đều nằm trong trung tâm thành phố, ngoại trừ khoa Y học là có khuôn viên riêng gần sông Elbe thuộc phía Đông của thành phố. Khoa khoa học tự nhiên là khoa lớn nhất của trường với hơn 4.400 sinh viên theo học. Khoa đào tạo 5 chuyên ngành: Toán học, Sinh học, Vật lí, Hóa học và Tâm lý học.

Đại học Kỹ thuật Dresden ( TU Dresden) đào tạo hệ cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ ở các lĩnh vực học thuật sau:

Khối ngành kỹ thuật bao gồm các khoa:

– Khoa kiến trúc bao gồm 7 lớp ,với 1500 sinh viên theo học

– Khoa điện dân dụng bao gồm 12 lớp với 857 sinh viên.

– Khoa khoa học máy tính có 6 ban: Trí tuệ nhân tạo, công nghệ đa phương tiện, cấu trúc hệ thống, Ứng dụng khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính và lý thuyết khoa học máy tính.

– Khoa kỹ thuật điện và công nghệ thông tin được tổ chức thành 14 lớp, có 2300 sinh viên theo học

– Khoa học môi trường có khoảng 3000 sinh viên, học ngay tại khuôn viên chính, trừ khoa lâm nghiệp nằm ở Tharandt.

– Khoa cơ khí có tất cả 20 lớp và có hơn 6000 sinh viên. Đây là khoa lớn nhất tại trường.

-Khoa giao thông vận tải có 1,536 sinh viên theo học.

Khối ngành khoa học nhân văn và xã hội gồm:

– Khoa kinh tế có các ngành: Giáo dục kinh doanh, quản trị kinh doanh và kinh tế, hệ thống thông tin quản lí và thống kê và có 2,842 sinh viên theo học.

– Khoa văn học, ngôn ngữ được cấu trúc thành 5 bộ phận: Anh-Anh, Anh-Mỹ, tiếng Đức, văn học Đức và Slavistics.

– Khoa Luật: Trường Dresden sẽ mở riêng một trường về tư pháp thay cho khoa Luật trong vài năm tới, hiện tại vẫn còn khoảng 1000 sinh viên theo học

– Khoa Triết học bao gồm 7 lớp với hơn 3,485 sinh viên: Lịch sử nghệ thuật, Truyền thông, âm nhạc,lịch sử, khoa học chính trị, xã hội và lí thuyết học.

Khoa y của trường là khoa duy nhất có khuôn viên riêng gần sông Elbe.

Hiện nay, khoa có khoảng 2000 sinh viên, các giáo sư, giảng viên của khoa đều có quan hệ với các đối tác với trường Đại học Harvard tại Đức.

Mỗi khoa ngành tại đại học kỹ thuật Dresden đều được có một chương trình đào tạo chất lượng, chuẩn quốc tế cùng đội ngũ giảng viên có chuyên môn sâu rộng. Hệ thống cơ sở vật chất tại trường cũng là một điểm mạnh giúp tạo cho sinh viên môi trường học tập đầy đủ nhất. Vì thế, chọn trường Đại học Kỹ thuật Dresden để học tập, chắc chắn các bạn học sinh, sinh viên sẽ tiếp thu những kiến thức quý giá.

4. Cuộc sống của sinh viên tại Đại học Kỹ thuật Dresden

Hörsaalzentrum der TU Dresden an der Bergstraße

Dresden là một thành phố được thiên nhiên ban tặng phong cảnh yên bình, thơ mộng. Đây là một trong số các điểm đến được yêu thích tại Đức và cả châu Âu. Dòng sông Elber chảy êm đềm qua thành phố là một điểm nhấn ấn tượng cho bất cứ ai tới nơi đây. Sự nhộn nhịp của thành phố hòa lẫn trong nét êm đềm, cổ kính của những nét kiến trúc Baroque, nhà thờ Đức Bà và tiếng hát của những nghệ sỹ đường phố. Nét đẹp, yên bình, nhộn nhịp của Dresden chắc chắn là một môi trường phù hợp cho các bạn sinh viên học tập, nghiên cứu và trải nghiệm văn hóa của nước Đức.

Sinh viên tại Đại học Kỹ thuật Dresden thường tham gia các câu lạc bộ. Nếu học tập tại đây, bạn hãy thử sức một trong 20 câu lạc bộ do sinh viên thành lập. Các câu lạc bộ này thường có địa điểm ở gần trường hay kí túc xá, nên sinh viên có thể thuận tiện tham gia mà không cần phải di chuyển nhiều. Việc tham gia các câu lạc bộ sẽ giúp bạn rèn luyện tiếng Đức, có thêm bạn bè khi học tập tại đây đồng thời được khám phá nước Đức ở một góc nhìn khác, gần gũi hơn, rõ nét hơn.

5. Cơ hội việc làm

Những sinh viên sau khi tốt nghiệp tại trường với sự đào tạo bài bản, chuyên nghiệp có cơ hội tìm những công việc tốt cả ở trong và ngoài nước

Hiện nay trường có nhiều đối tác kinh tế và có quan hệ với nhiều nghiên cứu của các trường đại học khác.

Sinh viên và nghiên cứu sinh tại TUD có lợi thế là được làm việc trong các đề tài hợp tác với các viện nghiên cứu khoa học trong khu vực như : 3 viện nghiên cứ Max-Planck tại Dresden, Viện nghiên cứu Fraunhofer và tại các công ty tầm cỡ quốc tế như AMD, Vodafone, SIEMENS và rất nhiều công ty khác

Cá Domino (SSDH) – Theo megastudy.edu.vn

Share.

Leave A Reply