Du học Latvia – Những điều học sinh cần biết

0

Sẵn sàng du học – Laivia, nơi có những khu rừng, sông hồ tuyệt đẹp, các thành phố năng động và một nền văn hóa đa sắc tộc. Giáp với Bắc và Đông Âu, Latvia chịu ảnh hưởng cả về ngôn ngữ và văn hóa của các nước láng giềng như Lithuania và Estonia, trong khi vẫn giữ được bản sắc và truyền thống dân tộc riêng biệt.

ssdh-latvia

Các trường đại học tại Latvia

Giáo dục đại học tại Latvia được phân chia thành nghiên cứu học thuật và chuyên ngành. Các chương trình học thuật nhằm mục đích cải thiện kỹ năng nghiên cứu độc lập và cung cấp nền tảng lý thuyết cho sinh viên. Trong khi các chương trình chuyên ngành mang tính hướng nghiệp hơn, là tiền đề cho các công việc sau này liên quan đến thiết kế và nâng cấp hệ thống, sản phẩm và công nghệ.

Các trường đại học tại Latvia tuân thủ theo hệ thống Bologna, cung cấp 3 cấp độ học tập (cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ). Hầu hết các bằng cử nhân yêu cầu thời gian học từ 3 đến 4 năm, bằng thạc sĩ sẽ mất thêm 1 đến 2 năm nữa. Năm học kéo dài từ tháng 9 đến tháng 6, các kỳ thi diễn ra và tháng 5 và tháng 6.

Ngôn ngữ giảng dạy chủ yếu là tiếng Latvia, một số chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc dành riêng cho sinh viên nước ngoài.

Đại học Latvia

ssdh-university-of-latvia

Đây là ngôi trường xếp thứ 47 trong Bảng xếp hạng đại học QS 2016-2017 (EECA), một trong những trường đại học lớn và uy tín nhất trong khu vực Baltic. Trụ sở chính đặt tại thành phố Riga và có đến 15.000 sinh viên. Trường được xếp hạng 4/5 sao trong hệ thống QS Stars, và được đánh giá cao trong các mục ‘quốc tế hóa’, ‘giảng dạy’, ‘cơ sở vật chất’ và ‘đổi mới’. Tại đây cung cấp một số chương trình quốc tế giảng dạy một phần hoặc hoàn toàn bằng Tiếng Anh, bao gồm cả chuyên ngành y và nha khoa.

Đại học Kỹ thuật Riga (RTU)

ssdh-riga-technical-university

Đại học Kỹ thuật Riga (RTU) xếp hạng 64 trong bảng xếp hạng EECA năm nay và là trường đại học kỹ thuật đầu tiên vùng Baltic. Năm 1958, Viện kỹ thuật của Đại học Latvia đã tách ra thành Đại học Kỹ thuật Riga (RTU) mới. Ngày nay, RTU chịu trách nhiệm cho rất nhiều nghiên cứu cần thiết phục vụ nền kinh tế nước nhà. Ngôi trường đạt được 3 sao QS, trong đó hạng mục ‘việc làm’ đạt 5 sao.

Đại học Riga Stradins (RSU)

ssdh-riga-stradins-university2

Đây là trường đại học cuối cùng của Latvia có mặt trong bảng xếp hạng EECA. RSU hiện có 7.875 sinh viên theo học, bao gồm 1.775 sinh viên quốc tế, đến từ 50 quốc gia khác nhau, đưa  ngôi trường lọt vào top 10 EECA về tỷ lệ sinh viên quốc tế. Được thành lập với tư cách là Học viện Y khoa Riga vào năm 1950, RSU có uy tín đặc biệt về lĩnh vực khoa học sức khỏe và là trường đại học duy nhất ở Latvia được tích hợp vào hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước.

Học phí và chi phí sinh hoạt

Học phí tại các trường đại học Latvia tùy thuộc vào tổ chức, chương trình học và quốc tịch. Sinh viên ngoài EU thường phải trả nhiều hơn sinh viên EU/EEA và Thụy Sĩ. Thông thường, bạn sẽ phải trả € 3.000-5.000 (3,300-5,540 đô la Mỹ) mỗi năm cho một văn bằng đại học. Các khóa học như nha khoa và y học đắt hơn, chi phí lên tới 15.000 € (16.600 đô la Mỹ) mỗi năm. Ở cấp độ Thạc sĩ, hầu hết các khóa học dao động trong khoảng € 1.700 (1.900 đô la Mỹ) mỗi năm cho công dân EU/EEA và Thụy Sĩ và khoảng € 3.700 (4.100 đô la Mỹ) đối với sinh viên nước ngoài khác.

Chi phí sinh hoạt thấp hơn ở nhiều nước châu Âu khác. Ngân sách mỗi tháng dao động khoảng € 5,400-8,400 (6.000-9.300 đô la Mỹ) để trang trải mọi thứ. Hầu hết các trường đại học ở Latvia đều có ký túc xá sinh viên. Nếu bạn muốn đi du lịch khám phá các quốc gia láng giềng như Nga hay Estonia thì bạn cần một ngân sách lớn hơn.

Ứng tuyển vào các trường đại học Latvia

Trước tiên bạn cần phải có chứng chỉ giáo dục (bảng điểm học tập, chứng chỉ/bằng cấp). Trường đại học sẽ hướng dẫn bạn quy trình cụ thể và thông báo về những bài kiểm tra cần vượt qua (bao gồm cả IELTS hoặc TOEFL nếu bạn muốn học bằng tiếng Anh).

Khi bạn đã được được chấp nhận, nhà trường sẽ gửi thư mời nhập học, bạn cần ký đồng ý với các thỏa thuận và trả học phí cho năm học đầu tiên.

Xin visa du học Latvia

Công dân của Liên minh châu Âu (EU) không cần xin visa du học tại Latvia, nhưng sẽ cần phải có giấy phép cư trú trong vòng ba tháng sau khi đến. Tất cả các sinh viên bắt buộc phải có bảo hiểm y tế chi trong toàn bộ thời gian lưu trú dự định.

Sinh viên ngoài EU sẽ cần phải xin visa và giấy phép cư trú trước ngày bắt đầu khóa học. Sau khi được trường đại học Latvia chấp nhận, bạn sẽ cần gửi tài liệu cần thiết đến đại sứ quán Latvia gần nhất. Nếu không có đại sứ quán Latvia ở nước bạn, bạn nên liên hệ với trường đại học của bạn để được tư vấn.

Các tài liệu thông thường bạn cần xuất trình cho visa du học Latvia là:

Mẫu đơn xin cấp visa

– Photo hộ chiếu

– Bản gốc hộ chiếu

– Bản gốc giấy mời học

– Bảng điểm

– Hóa đơn thanh toán học phí (được cung cấp bởi các trường đại học nhận)

– Sao kê ngân hàng cho thấy đủ điều kiện tài chính

– Hợp đồng thuê nhà hoặc thư bảo lãnh từ trường đại học

– Bằng chứng là bạn mua bảo hiểm y tế đầy đủ

– Kết quả kiểm tra X-quang

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply