Du học Malaysia ngành quản trị du lịch và khách sạn đã mở ra cho mình một con đường tắt!

0

Sẵn sàng du học – Bỏ ngang sự nghiệp và ngôn ngữ gắn bó suốt thời đại học (tiếng Pháp) để sang Malaysia học-lại-từ-đầu chương trình Quản trị Du lịch và Khách sạn bằng tiếng Anh là lựa chọn của cô bạn có nickname Thảo Amy. Chia sẻ với Hotcourses Vietnam, Thảo đã có một câu nói khiến người viết nhớ mãi: “Việc bỏ ngang sự nghiệp và đi học lại không hề khiến mình hối hận, bởi lẽ mình đã trải qua cảm giác được học và làm công việc mình thích”. Và đây là câu chuyện của Thảo.

Chào Thảo, bạn có thể cho Hotcourses Việt Nam biết lý do bạn chọn du học ngành Tourism and Hotel Management tại Malaysia, trong khi ngành học chính của bạn là tiếng Pháp?

Bản thân mình tốt nghiệp đại học ngoại ngữ Đà Nẵng, khoa tiếng Pháp. Sau khi tốt nghiệp và đi làm 3 năm tại bệnh viện Pháp Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh với tư cách thư ký bác sĩ, mình quyết định dừng lại rẽ ngang để học về nhà hàng khách sạn vì đó là ước mơ đã ấp ủ từ lâu. Lý do chính mình chọn Malaysia làm điểm đến bởi mình vốn yêu thích văn hóa các nước châu Á và đã có cơ hội đi du lịch một vài quốc gia trong đó có Malaysia. Thêm vào đó chi phí du học Malaysia rất ổn, tính ra chỉ khoảng 1/3 chi phí du học Singapore trong khi sinh hoạt phí thì tương đương với Sài Gòn. Một điểm cộng nữa là gần nhà. Mình đã mày mò tìm hiểu trên mạng để tìm học bổng, trong đó có học bổng chương trình Diploma về Tourism and Hotel Management của Rellance College. Vậy là chuyến du học Malaysia ngành quản trị khách sạn của mình bắt đầu.

Bạn có thể chia sẻ về hỗ trợ tài chính của trường Rellance College và kinh nghiệm săn học bổng?

Mình nhận được học bổng 75% học phí cho toàn bộ chương trình học. Nếu nhớ không nhầm tất cả chi phí mình đóng cho toàn bộ chương trình học tại Malaysia vào khoảng 150 triệu, chưa kể các chi phí phát sinh. Rất may mắn thời điểm mình săn học bổng trường Rellance College đang đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và tuyển sinh ở Việt Nam, do đó thông tin về học bổng được đăng trên các website của các công ty tư vấn du học liên kết với trường, và mình cũng tham dự một hội thảo do Rellance College tổ chức tại Việt Nam.

Bạn có thể giới thiệu một chút về ngôi trường bạn học? Đâu là những điểm mạnh khác biệt khiến Rellance College là lựa chọn cuối cùng của bạn?

So với những trường lớn ở Kuala Lumpur như Đại học Taylor’s, Rellance College là một ngôi trường khiêm tốn hơn về diện tích và số lượng sinh viên. Trường nằm trọn một tầng trong tòa nhà được nhiều văn phòng và các hãng thời trang thuê chung. Điều khiến mình bất ngờ là tuy nhỏ nhưng Rellance College có mọi thứ cần thiết để học về quản lý du lịch và khách sạn, từ nhà hàng, phòng khách sạn, đến bếp chuyên nghiệp trong khuôn viên trường. Điều này rất cần thiết khi học một ngành thiên về kinh nghiệm thực tiễn.

myhc_34546

Chẳng hạn nếu học về Food and Beverage, mình sẽ thực hành nấu ăn luôn trong bếp của khách sạn. Hay khi học về “Lunch services”, chúng mình mở cửa bán và phục vụ đồ ăn trưa cho giáo viên tại nhà hàng của trường, hoặc mời khách từ bên ngoài vào thưởng thức. Bọn mình cũng thực tập những gì được học trong môn House keeping như gấp chăn mền trong chính phòng khách sạn của trường. Chính điều này khiến mọi kiến thức học được sống động và thực tế hơn.

Thêm vào đó, trường có tiền thân là một công ty du lịch rất nổi tiếng tại Malaysia, do vậy Rellance College được mở ra thừa hưởng đầy đủ kinh nghiệm thực tiễn và thế mạnh của công ty trong ngành du lịch khách sạn, dù hiện tại trường đã mở rộng giảng dạy trong nhiều lĩnh vực. Có thể tạm so sánh Rellance College giống như việc Saigon Tourist mở trường đào tạo sinh viên ở Việt Nam vậy.

Bạn có thể giới thiệu về quy trình tuyển sinh và những nội dung được học trong chương trình Quản trị Du lịch và Khách sạn?

Thời điểm ấy có cơ hội đi học và trải nghiệm văn hóa nên mình cũng không quá quan tâm đến bậc học mà thấy có cơ hội là nắm bắt liền. Thêm vào đó chương trình cấp bằng (diploma) cho mình cơ hội xây dựng nền móng từ những gì cơ bản nhất. Chương trình kéo dài 2 năm rưỡi, trong đó có 6 tháng thực tập. Quá trình đăng ký bắt đầu với bài kiểm tra tiếng Anh của trường do đây là ngôn ngữ được sử dụng để giảng dạy. Tiếp đó là phỏng vấn với đại diện trường, và chuẩn bị một bài luận, trình bày lý do tại sao mình chọn và cảm thấy phù hợp với ngành học này.

myhc_34547

Tiện ích học tập tại trường. Photocredit: Reliance college's website.

Các môn trong chương trình Quản trị Khách sạn và Du lịch gồm những môn cơ bản như kế toán, quản trị, hay kiến thức nền tảng về du lịch và vận hành khách sạn, chẳng hạn food and beverage, house keeping, front office. Trước kì thực tập, bạn sẽ học chuyên sâu hơn và tự chọn, chẳng hạn tiếng Bahasa Malaysia, Luật Malaysia…

Hotcourses được biết bạn đã trở về nước làm việc tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao ở Đà Nẵng. Bạn có thể chia sẻ thêm về các công việc đã làm và những lợi thế làm việc mà bạn có được sau khi du học Quản lý Khách sạn và Du lịch tại Malaysia?

Công việc đầu tiên mình đảm nhận sau khi về nước là Butler (quản gia) tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Đây là một vị trí có yêu cầu rất cao, bởi người bạn phục vụ là những nhân vật VVIP. Bù lại mình nhận được nhiều kinh nghiệm quý giá, chẳng hạn như cơ hội làm trong hội nghị thượng đỉnh APEC. Sau đó một thời gian mình có trải nghiệm vị trí Front Office Supervisor tại Four Points by Sheraton Đà Nẵng.

myhc_34543

Một lợi thế rất rõ ràng du học Malaysia đem lại cho mình, đó là mở ra một đường tắt. Với nhiều bạn để đến được vị trí này cần cả một quá trình trải qua nhiều bộ phận. Mình biết có những bạn rất dũng cảm, khởi đầu ở vị trí trainee không lương cả năm trời, hay ở vị trí house keeping (lau dọn), từng bậc một lên nhân viên chính thức. Mình may mắn khi không cần thử việc lâu dài, dù xuất phát điểm không phải ngành khách sạn.

Hotcourses Vietnam được biết Thảo cũng thành thạo cả tiếng Pháp. Theo bạn Tiếng Pháp đã đem đến cho bạn lợi thế gì khi du học Malaysia và đi làm trong môi trường khách sạn quốc tế?

Chương trình học của mình hoàn toàn bằng tiếng Anh, và tiếng Pháp không phải điều kiện bắt buộc như khi đi làm tại bệnh viện Pháp Việt, nhưng tiếng Pháp với mình chính là đòn bẩy đưa mình lên vị trí khác biệt so với người khác. Chẳng hạn khi đi phỏng vấn tại InterContinental, dù công việc không yêu cầu tiếng Pháp nhưng khi biết mình sử dụng được tiếng Pháp họ rất coi trọng. Với những vị khách nói tiếng Pháp qua Việt Nam, dù đã xác định sử dụng tiếng Anh nhưng khi biết mình nói tiếng Pháp họ có cảm tình hơn, và đó chính là điểm cộng của mình.

Thảo chia sẻ rất nhiều trải nghiệm thú vị về những chuyến đi qua trang blog của bạn. Chuyến du học Malaysia có để lại những trải nghiệm hành trình thú vị cho Thảo?  

Một điểm rất hay của việc du học Malaysia là có nhiều ngày nghỉ lễ – có những tháng nghỉ lễ đến hơn mười ngày. Điều này là do Malasia có sự giao thoa giữa 3 nền văn hóa. Thêm vào đó cứ mỗi học kì sẽ có 1 tháng nghỉ giữa kỳ. Mình thường tận dụng những kỳ nghỉ như vậy để đi du lịch.

myhc_34545

Từ Kuala Lumpur, giá xe khách đi các tỉnh và thành phố 2 bờ đông, tây như Penang, Chow Baru, hay Mallaca rất rẻ. Đất nước này cũng là quê hương của hãng hàng không Airasia nên mình hưởng lợi từ chính sách khuyến mại và đường bay thẳng đi các nước châu Á.

Những chuyến đi như vậy, ngoài trải nghiệm văn hóa, hay xả hơi sau thời gian học tập, làm việc vất vả, mình còn quen được nhiều bạn mới trên couchsurfing, mở mang tầm mắt với những mô hình homestay, dormitory, hay các quán café xinh xắn ở những vùng đất đặt chân qua. Điều này khiến mình càng thêm hứng thú về những gì có thể làm sau khi kết thúc khóa học ngành du lịch khách sạn.

Cuối cùng, bạn có lời khuyên nào dành cho các du học sinh tương lai có nguyện vọng theo học ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn?

Đầu tiên, nếu có điều kiện, bạn nên tìm hiểu đi du học càng sớm càng tốt. Sau khi về nước, mình luôn cảm thấy nếu bản thân đi du học sớm sẽ có nhiều cơ hội hơn. Điều này cũng đi liền với lời khuyên thứ 2, đó là nên có sự chuẩn bị tâm lý và thông tin kỹ lưỡng. Việc đi du học sẽ tốn một khoản tiền không nhỏ, rất nhiều công sức, và thời gian. Trong quá trình làm Front Office Supervisor và phỏng vấn các sinh viên, cũng như từ trải nghiệm bản thân hồi còn đi học, mình nhận thấy chọn một ngành khi bạn chưa rõ có thực sự thích thú với nó hay không là một hướng đi an toàn, và là tình trạng chung.

Nếu trước đây mình bỏ ghi chép những môn không yêu thích, hay không đi học thường xuyên mà chẳng quan tâm, thì khi du học Malaysia ngành khách sạn mình không muốn bỏ một buổi học nào. Mình cố đi hết các buổi thầy cô chia sẻ kinh nghiệm về Tiền sảnh hay Quản lý khách sạn. Mình cảm thấy yêu thích cả những việc nhỏ nhất như chuẩn bị một bàn ăn tối đúng chuẩn khách sạn, và có thể học đến tối không mệt mỏi.

Vậy nên nếu đã xác định đi du học, bạn cần chắc chắn mình có một niềm đam mê nhất định với ngành học đó, thì mới xứng đáng bỏ công đầu tư tiền bạc thời gian vào hành trình du học này. Việc bỏ ngang sự nghiệp và đi học lại không hề khiến mình hối hận, bởi lẽ mình đã trải qua cảm giác được học và làm công việc mình thích. Cuối cùng là trải nghiệm mọi thứ có thể. Nên tận dụng khoảng thời gian có được khi đi du học để học hết sức, đi làm thêm, du lịch, kết bạn… để khi về nước không hối hận về những điều chưa kịp làm hoặc đã không làm.

Thái Hải (SSDH) – Theo hotcourses.vn

Share.

Leave A Reply