Du học Mỹ: 10 cách xác định chương trình M.D/Ph.D phù hợp

0

Sẵn sàng du học – M.D/Ph.D là chương trình kết hợp giữa đại học và trường Y khoa, nghĩa là sau khi hoàn thành chương trình đại học lấy bằng M.D thì sinh viên có thể tiếp tục theo học lấy bằng Ph.D để tham gia nghiên cứu khoa học.

Đây là một xu hướng mới trong ngành Y vì nó cho phép bác sĩ có thể thể hiện đa dạng, đa vai trò của mình.

ssdh-sinh-vien1

Dưới đây là 10 cách để bạn tìm ra đâu là chương trình M.D/Ph.D phù hợp nhất cho bản thân:

Nguồn hỗ trợ

Để phân biệt các chương trình M.D/Ph.D tại Mỹ đó là xem chương trình nào được hỗ trợ bởi Viện Y tế quốc gia Mỹ, bởi họ chỉ viện trợ cho những chương trình đạt chuẩn.

Cơ quan này chỉ hỗ trợ tài chính cho những trường y khoa trợ cấp học phí, chi phí ăn ở và lương cho sinh viên M.D/Ph.D được chọn làm thực tập sinh.

Vị trí

Chuyên gia cho rằng điều quan trọng nên xem xét đó là vị trí địa lí của trường vì bạn sẽ phải học ở đó ít nhất 7 năm. Không chỉ cho bạn, nơi đó cũng nên phù hợp cho cả vợ/chồng của bạn nữa.

Sự cân bằng giữa chuyên khoa và nghiên cứu

Sinh viên tương lai nên cân nhắc kĩ xem bạn muốn dành nhiều thời gian cho đào tạo chuyên khoa hay nghiên cứu nhiều hơn. Nếu bạn thích nghiên cứu thì hãy chọn những trường xuất sắc về nghiên cứu, còn nếu thích thực hành chuyên khoa thì chương trình đào tạo thực hành lâm sàng là tốt nhất.

Chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể

Chuyên gia cho rằng sinh viên tương lai nên nhận thức rõ mình yêu thích lĩnh vực nào của Y khoa để từ đó chọn ra ngôi trường đào tạo tốt nhất chuyên môn trong lĩnh vực đó. 

Tiến sĩ Jimmy Lin, nhà sáng lập  và giám đốc Rare Genomics Institute nói: “Nếu bạn thích khoa học thần kinh, hãy chọn ngôi trường có khoa thần kinh tốt nhất”.

Quy mô giảng dạy

Sinh viên tương lai nếu chưa có ý niệm về lĩnh vực y khoa mình yêu thích nhất thì hãy nên chọn trường có thế mạnh ở nhiều lĩnh vực. Một dấu hiệu của sự linh hoạt trong giảng dạy của 1 trường đó là khoản tiền tài trợ từ Viện Y tế quốc gia.

Đào tạo chuyên khoa sớm

Chuyên gia nói rằng sẽ lí tưởng nếu chương trình M.D/Ph.D cho sinh viên những trải nghiệm lâm sàng thực tế đầu tiên và tương tác với bệnh nhân trước khi họ làm sự án nghiên cứu y học.

Kelly, một sinh viên M.D/Ph.D tại đại học Duke nói việc chữa bệnh cho bệnh nhân từ sớm như vậy sẽ giúp cho sinh viên có được nguồn cảm hứng nghiên cứu Tiến sĩ.

Có nhiều người hướng dẫn/cố vấn

Chuyên gia nói rằng sẽ không khôn ngoan khi bạn chọn trường Y khoa đơn giản bởi có một vị giáo sư bạn yêu thích làm việc ở đó. 

Bởi sinh viên M.D/Ph.D không cần thiết phải có được phòng thí nghiệm cũng như cố vấn hàng đầu cho dự án tiến sĩ của họ, đồng thời các giáo sư kỳ cựu của trường Y khoa cũng thường xuyên thay đổi  nơi công tác của mình.

Độ hài lòng của sinh viên

Một điều đáng đầu tư thời gian đó là tìm hiểu về các sinh viên hiện tại, xem họ có hài lòng về chương trình của mình không.

Cựu sinh viên thành công

Một điều rất quan trọng là nên tìm hiểu xem liệu cựu sinh viên của trường đó có đang làm nghiên cứu cao cấp hoặc làm công tác giảng dạy hay không. Và cũng nên quan tâm tới cả kết quả thống kê của sinh viên ra trường trong chương trình residency (chương trình bác sĩ nội trú bệnh viện 3-5 năm).

Một dấu hiệu tích cực nếu trường Y khoa có cựu sinh viên đang làm nghiên cứu hoặc dự án nghiên cứu quan trọng được chính quyền bảo trợ.

Văn hóa

Chuyên gia cho rằng văn hóa của trường Y khoa có thể ảnh hưởng đến việc một sinh viên M.D/Ph.D có thể thành công hay không. Sự phù hợp của bạn với môi trường ở đó là rất rất quan trọng.

Ono, giảng viên tại trường Y khoa của đại học British Colombia nói rằng có nhiều chương trình có văn hóa cạnh tranh rất mạnh, nơi mà sinh viên “hoặc bơi, hoặc phải chìm,”, mặt khác nhiều trường lại có văn hóa hợp tác. 

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply