Du học Mỹ: Hạn chế của visa F-1 và J-1

0

Sẵn sàng du học – Các sinh viên tốt nghiệp và các nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những rào cản trong việc xin thị thực sinh viên F-1 hoặc visa trao đổi J-1 để vào Mỹ trong tương lai.

 

ssdh-du-hoc-my

Trong điều lệnh có đề cập đến rằng: “Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc (PRC) tham gia vào một chiến dịch rộng khắp và có nguồn lực lớn để đạt được công nghệ và tài sản trí tuệ nhạy cảm của Hoa Kỳ, với mục đích thúc đẩy hiện đại hóa và phục vụ cho Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA). Tuyên bố về việc đình chỉ nhập cảnh với tư cách là người không di cư của một số sinh viên và nhà nghiên cứu từ Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1 tháng Sáu. Những đối tượng đó có thể gây bất lợi cho lợi ích của Hoa Kỳ, vì vậy, mục nhập của họ phải tuân theo một số hạn chế và ngoại lệ nhất định.”

Những đối tượng sau đây không trong phạm vi hạn chế:

– Sinh viên chưa tốt nghiệp;

– Thường trú nhân hợp pháp;

– Vợ hoặc chồng của công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân;

– Công dân nước ngoài đang nghiên cứu hoặc thực hiện nghiên cứu trong một lĩnh vực liên quan đến thông tin sẽ không đóng góp cho chiến lược hợp nhất dân sự – quân sự Trung Quốc theo quyết định của các cơ quan chính phủ;

– Công dân nước ngoài mà việc nhập cảnh vì lợi ích quốc gia, được xác định bởi Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng An ninh Nội địa, với sự tham khảo ý kiến ​​của các cơ quan hành pháp và cơ quan liên quan;

– Công dân nước ngoài có mục tiêu quan trọng hơn các mục tiêu thực thi pháp luật của Hoa Kỳ, như được xác định bởi Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng An ninh Nội địa, hoặc người được chỉ định của họ, dựa trên khuyến nghị của Bộ trưởng bộ Tư pháp hoặc người được chỉ định;

– Thành viên của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ và bất kỳ người nước ngoài nào là vợ hoặc chồng hoặc con của một thành viên của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ;

– Công dân nước ngoài có chuyến đi thuộc phạm vi của phần 11, Thỏa thuận Trụ sở Liên Hợp Quốc hoặc theo nghĩa vụ Hoa Kỳ và các thỏa thuận quốc tế hiện hành.

Công dân Trung Quốc hiện đang nắm giữ visa F hoặc J có thể bị thu hồi. Đây là mệnh lệnh từ Bộ trưởng Ngoại giao, nhằm giảm thiểu rủi ro do việc mua lại các công nghệ và sở hữu trí tuệ nhạy cảm của quốc gia này.

Các nhà giáo dục Hoa Kỳ lo ngại về trật tự

Các nhà giáo dục và người đứng đầu Hiệp hội đại học ở Mỹ cho rằng điều lệnh này sẽ gây tổn hại cho sự hợp tác nghiên cứu quốc tế và ảnh hưởng đến khả năng thu hút du học sinh của đất nước.

Lynn Pasquerella, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ nhìn nhận rằng Trung Quốc đã và đang là cộng tác viên hàng đầu trong nghiên cứu STEM. Và trong cuộc chiến với đại dịch toàn cầu hiện nay, sự hợp tác quốc tế trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tiến sĩ Esther D. Brimmer, Giám đốc điều hành của NAFSA (Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế) mong muốn Chính phủ sẽ cung cấp thêm thông tin cụ thể về điều luật này. Ông cho rằng các chính sách cần được xây dựng cẩn thận để bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng không dập tắt sự đổi mới. Ngoài ra, điều này cũng có tác động tai hại vì đề cập đến việc phân biệt đối xử.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply