Du học New Zealand: Chọn Đại học hay Học viện Kỹ nghệ

0

Sẵn sàng du học – Tại New Zealand, các trường Đại học (University) và Học viện Kỹ nghệ (ITPs) được đánh giá hoàn toàn bình đẳng về chất lượng đào tạo và bằng cấp. Điểm khác biệt duy nhất là ở định hướng của người học sau khi ra trường: đi làm, học lên, nghiên cứu…

Hãy cùng so sánh những điểm giống và khác nhau giữa 2 hình thức đào tạo này để xác định được bạn phù hợp với hình thức nào nhé:

Đại học New Zealand

Có 8 trường đại học tại New Zealand và tất cả các trường đều nằm trong Top 3% các trường Đại học tốt nhất thế giới theo QS World Uni Rankings 2019:

ssdh-bxh1

 

Để vào thẳng chương trình cử nhân, bạn phải là học sinh hết lớp 12 từ các trường chuyên có học lực 8.0 trở lên; hoặc học sinh hết lớp 12 từ các trường thường (xét tùy trường hợp) có học lực 8.5 trở lên; hoặc sinh viên đại học Việt Nam chuyển tiếp sang NZ. Bạn cũng có thể vào đại học thông qua các chương trình dự bị đại học hoặc cao đẳng. Trình độ tiếng Anh tối thiểu tương đương PTE A 36-65/IELTS 5.0-7.0 tùy bậc học. Học phí dao động từ 288 triệu – 400 triệu VNĐ/năm, tùy trường và tùy ngành.

Các trường Đại học New Zealand luôn hướng tới việc giúp sinh viên phát triển khả năng tư duy và suy nghĩ sáng tạo, đồng thời trang bị cho họ cả kiến thức lý thuyết lẫn kinh nghiệm thực tế. Do chương trình đào tạo của các trường Đại học có sự liên kết chặt chẽ giữa kiến thức cơ sở, kiến thức ngành ở những năm đầu tiên và đi sâu vào chuyên ngành ở các năm tiếp theo nên sinh viên cần hoàn thành toàn bộ chương trình học trong 3 hoặc 4 năm mới có thể có đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu làm việc, nghiên cứu lâu dài.

Trong khi đó các trường Học viện Kỹ nghệ chia thành nhiều bậc như Chứng chỉ I-II-III-IV, Cao đẳng, Cao đẳng nâng cao, Cử nhân, Thạc sỹ… và kết thúc mỗi năm học, sinh viên sẽ được cấp bằng tương ứng và có thể đi làm ngay.

du-hoc-sinh

Học viện Kỹ nghệ New Zealand

Có 16 trường công lập và thêm nhiều trường tư thục khác:

ssdh-bxh2

 

Yêu cầu đầu vào của Học viện Kỹ nghệ thường thấp hơn sơ với đại học, cụ thể để vào thẳng chương trình cử nhân, bạn cần học hết lớp 12 (bất kỳ trường ở Việt Nam), học lực 8.0 trở lên. Bạn cũng có thể học qua chương trình dự bị (phù hợp với học sinh hết lớp 11, học lực 6.0 trở lên) hoặc cao đẳng (phù hợp với học sinh hết lớp 12, học lực 6.5 trở lên) sau đó học tiếp lên cử nhân. Để học Thạc sỹ, bạn cần tốt nghiệp đại học tại Việt Nam, học lực 7.0 trở lên. Trình độ tiếng Anh tối thiểu tương đương PTE A 36-65/IELTS 5.0-7.0 tùy bậc học. Học phí dao động từ 240 triệu – 320 triệu VNĐ/năm tùy trường và tùy ngành.

Chương trình đào tạo của ITPs hướng tới thực hành, phát triển kỹ năng tay nghề nhiều hơn so với các trường đại học. Nhiều ITPs còn có hẳn các công ty, cơ sở ngay tại trường (công ty sản xuất hạt giống cây trồng, trung tâm tư vấn trị liệu tâm lý, bệnh viện thú y…) nên sinh viên có cơ hội thực tập và tìm được việc làm ngay trong trường. Tính chất học việc, “học để hành” vì thế rất rõ ràng tại các Học viện kỹ nghệ ở New Zealand.

Có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng không có sự khác biệt về cơ hội việc làm đối với các sinh viên tốt nghiệp từ Đại học hay từ ITPs tại New Zealand. Mức thu nhập khác nhau chủ yếu dựa trên năng lực làm việc, trình độ, bằng cấp. Tham khảo số liệu thống kê thu nhập trung bình tại New Zealand.

Tóm lại, các trường Đại học và ITPs New Zealand giống nhau ở chất lượng đào tạo và được công nhận toàn cầu, sinh viên ra trường có thể đi làm ngay. Nếu bạn thích nghiên cứu khoa học, chú trọng vào các nhóm kiến thức mang tính hàn lâm như toán, vật lý, nhân học, văn hóa học, nghệ thuật học… bạn thuộc về các trường ĐH. Ngược lại, nếu bạn thích học kỹ năng thực tiễn trong nghề để ứng dụng vào công việc thực tế như học làm phim, chế tạo máy, dạy trẻ mầm non, xây nhà, làm cầu đường… bạn thuộc về ITPs.

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về đất nước, con người New Zealand và hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới của đất nước này, hãy tới tham dự và trao đổi với các chuyên gia tại hội thảo do công ty Đức Anh phối hợp với Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) – trực thuộc Chính phủ New Zealand tổ chức.

Chúng tôi trân trọng mời quý vị tham dự sự kiện này tại:

  • Hà Nội: ngày 3-11-2018, từ 15h-18h, tại KS L’Opera, 29 Tràng Tiền;
  • TP. HCM: ngày 4-11-2018, từ 9h-12h, tại KS Lotte, 2A-4A Tôn Đức Thắng, Q.1.

banner-hoi-thao

Không đơn thuần chỉ mang đến cho sinh viên quốc tế nền giáo dục chất lượng cao, cuộc sống văn minh mà New Zealand còn có nhiều chính sách cởi mở tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế học tập và làm việc tại đây, như:

  • Du học sinh được phép làm thêm 20 giờ/tuần khi đang học và làm toàn thời trong kỳ nghỉ hè/ lễ.
  • Bạn có thể mang theo vợ/ chồng/ con cái khi học các khóa học level 8 trở lên, nếu bạn học level 8 ngành nằm trong danh sách Thiếu hụt kỹ năng dài hạn hoặc level 9-10 bất cứ ngành nào thì vợ/chồng đi cùng được phép làm việc full time, miễn học phí cho con học phổ thông.
  • Từ ngày 26/11/2018, các du học sinh New Zealand học level 4 trở lên sẽ được ở lại từ 1-3 năm sau khi học xong, thay vì chỉ level 7, 8 được ở lại 1 năm như hiện nay.

​Thái Hải (SSDH) – Theo Kênh 14

Share.

Leave A Reply