Du học Phần Lan và những điều cần biết về cuộc sống sinh viên

0

Sẵn sàng du học – Một khi bạn được chấp nhận học tập tại Phần Lan, cho dù là trao đổi học tập hay một chương trình bằng cấp đầy đủ, có một số điều thực tế về cuộc sống sinh viên ở đây bạn cần phải biết để hạn chế những rắc rối khi trở thành du học sinh tại Phần Lan.

ssdh-phan-lan

Hiệp hội sinh viên, họ là ai?

Tại Phần Lan, mỗi cơ sở giáo dục đại học có một hiệp hội sinh viên phụ trách các nhu cầu của sinh viên. Khi bạn nhận được thẻ sinh viên Phần Lan, bạn trở thành thành viên của hiệp hội sinh viên tại địa phương của bạn. Các hiệp hội sinh viên đại học có một tổ chức bảo trợ cấp quốc gia là Liên đoàn Sinh viên Đại học của Phần Lan (National Union of University Students in Finland SYL). Tương tự, hội sinh viên bách khoa thuộc về Liên minh Sinh viên các trường Đại học Khoa học Ứng dụng Phần Lan (SAMOK).

Là thành viên của hội sinh viên giúp bạn nhận được các thẻ giảm giá cho sinh viên và hơn hết hội còn có tổ chức nhiều hoạt động mà bạn có thể tham gia.

Câu lạc bộ sinh viên và hiệp hội

Bên cạnh hội sinh viên, tổ chức hoạt động trên cấp quốc gia và cấp trường, khoa bạn có thể có câu lạc bộ sinh viên của riêng họ. Ngoài ra, thường có một số câu lạc bộ và hiệp hội sinh viên riêng biệt tập trung vào một số sở thích, thể thao hoặc các sở thích khác. Bạn sẽ tìm thấy thông tin về những điều này trên bảng thông báo của trường, từ các dịch vụ sinh viên hoặc bạn học.

Cuộc sống

Người Phần Lan là những người thân thiện vì vậy bạn sẽ có những người bạn đáng tin cậy. Sống và học tập tại Phần Lan, bạn sẽ trải nghiệm được lối sống dễ dàng đi kèm với mức sống cao.

Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt hàng tháng trung bình cho một sinh viên ở Phần Lan khoảng 700-900 €. Điều này có thể thay đổi một chút, tùy thuộc vào nơi bạn học tập – ví dụ như nhà ở và các chi phí sinh hoạt khác có thể cao hơn ở khu vực đô thị Helsinki và các thành phố khác.

Nhà ở

Chỗ ở cho sinh viên ở Phần Lan thường được tổ chức bởi các cơ sở nhà ở sinh viên. Nhiều thị trấn và thành phố cũng có ký túc xá do cộng đồng địa phương hoặc cơ sở giáo dục duy trì.

Đi lại

Hệ thống phương tiện giao thông công cộng ở Phần Lan rất tốt, sinh viên được giảm giá đặc biệt khiến cho việc đi lại giá rẻ. Bạn không cần thiết phải có xe riêng khi đang sống ở các thành phố lớn của Phần Lan

Xem thêm: Chi phí cuộc sống du học Phần Lan

ssdh-phan-lan1

Quy định & Tư vấn

Những điều cần thiết

Một khi bạn được chấp nhận học tập tại Phần Lan, cho dù là trao đổi học tập hay một chương trình bằng cấp đầy đủ, có một số điều thực tế bạn cần phải bắt đầu sắp xếp trước khi đến.

Trước tiên, hãy đảm bảo bạn có một kế hoạch tài chính thực tế trong suốt quá trình học. Điều này rất quan trọng, không chỉ vì những yêu cầu về tài chính liên quan đến giấy phép cư trú sinh viên mà còn vì sự an toàn của bạn. Một số chương trình của Master có thể bao gồm học phí hàng năm cho sinh viên ngoài EU / EEA. Nhưng ngay cả khi bạn học ở Phần Lan miễn phí, bạn vẫn cần phải trải qua những chi phí sinh hoạt hằng ngày một cách độc lập. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc ít nhất những điều sau đây:

• Visa/ giấy phép cư trú

• Bảo hiểm

• Sắp xếp chuyến đi

• Chỗ ở sinh viên ở Phần Lan

Hãy nhớ dành thời gian để hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết như hộ chiếu, visa / giấy phép cư trú và bảo hiểm.

Những vấn đề cần lưu ý khi đến Phần Lan

Cũng xin lưu ý rằng một khi bạn đã đến Phần Lan, bạn vẫn có một số vấn đề thực tế cần xem xét, ví dụ:

• Đăng ký tại cơ sở giáo dục đại học

• Chi tiết về chỗ ở cho sinh viên

• Đăng ký cư trú với Cảnh sát hoặc cơ quan đăng ký địa phương (nếu bạn ở trong ít nhất một năm)

• Các vấn đề về thuế (nếu bạn dự định tìm việc làm bán thời gian trong quá trình học)

• Các vấn đề thực tế khác trong cuộc sống hàng ngày của bạn ở Phần Lan (tài khoản ngân hàng, điện thoại di động, đi lại, v.v …)

Thông thường, sau khi bạn đến, bạn có thể yêu cầu trợ giúp những điều này và các vấn đề thiết thực khác từ trường hoặc tổ chức sinh viên Phần Lan của bạn. Nếu bạn có thắc mắc hoặc nghi ngờ về một số vấn đề thực tế liên quan đến cuộc sống của bạn ở Phần Lan, vui lòng yêu cầu sự trợ giúp từ Văn phòng quốc tế của trường đại học ở Phần Lan, hội sinh viên hoặc bạn học.

ssdh-phan-lan2

Bảo hiểm

Mặc dù Phần Lan là một quốc gia an toàn, những tai nạn có thể xảy ra với bất kỳ ai. Chúng tôi khuyên bạn nắm rõ chính sách bảo hiểm sinh viên trong thời gian lưu trú tại Phần Lan cũng như trong thời gian bạn đi đến và rời khỏi Phần Lan.

Nếu bạn đang có ý định tham gia vào các chuyến đi dã ngoại đến các nước láng giềng của Phần Lan, bạn nên bảo đảm rằng bảo hiểm có giá trị ở những quốc gia đó.

Theo luật, chỉ những thường trú nhân của Phần Lan được bảo hiểm theo Bảo hiểm Y tế Quốc gia Phần Lan(NHI) của KELA. Do đó, sinh viên quốc tế đang cư trú tại Phần Lan trên giấy phép cư trú tạm thời sinh viên không thuộc chương trình NHI. Vì vậy, nếu không được bảo hiểm bởi hệ thống bảo hiểm tương ứng từ nước bạn, bạn nên được bảo hiểm y tế và tai nạn từ một công ty bảo hiểm tư nhân trước khi bạn đến Phần Lan.

Visa và giấy phép cư trú sinh viên

Nếu bạn học ở Phần Lan trên ba tháng, bạn sẽ cần giấy phép cư trú sinh viên. Cũng cần phải lưu ý rằng theo quy tắc, bạn cần phải nộp đơn xin giấy phép cư trú sinh viên từ nước bạn đầu tiên.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply