Du học sẽ thay đổi bạn như thế nào?

0

SSDH – Trong thời buổi hiện nay, du học không còn là một giấc mơ quá xa vời. Mỗi năm, có hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam xách ba lô đến những vùng trời mới, nhằm tiếp cận với một nền giáo dục phát triển hơn. Vậy du học sẽ thay đổi bạn như thế nào?

du hoc

Du học sẽ thay đổi bạn như thế nào?

Mỗi người chúng ta đều có một lý do của riêng mình khi đi du học: Để được trải nghiệm một môi trường giáo dục tốt hơn, để thỏa mãn niềm đam mê được đi đây đi đó, hay để tìm kiếm một tương lai rộng mở hơn. Thế nhưng chúng ta đều có một điểm chung, đó là tình yêu dành cho gia đình và quê hương luôn sẵn có trong mỗi người.

Vì vậy, quyết định rời xa gia đình luôn là một quyết định khó khăn và đáng suy nghĩ hơn cả. Nhưng từ những khó khăn đó, ta nhận ra những giá trị thiết thực nhất đến từ những điều mà thường ngày ta không bao giờ để ý, và nhận ra được những điều quan trọng nhất trong cuộc sống của mình.

1/ Để cảm thấy yêu gia đình hơn

Mặc dù ở Việt Nam, tình yêu gia đình trong mỗi người là luôn có, những rồi sẽ có một thời điểm nào đó bạn mong muốn được thoát khỏi sự quản lý của họ. Việc mà ba mẹ luôn phàn nàn về bạn trong tất cả mọi việc, từ việc đi chơi, cho đến việc học và cách sống của bạn. Nó làm cho sự cảm kích của bạn dành cho tất cả những gì mà ba mẹ đã làm cho bạn giảm đi dù nhiều hay ít, và khiến cho khát khao được đi du học, để thoát khỏi sự kiểm soát của gia đình càng ngày càng lớn hơn.

Bạn Long, sinh viên năm 2 tại Đại học Swinburne ở Melbourne chia sẻ, “Một vài tuần đầu tiên khi mình bắt đầu đi du học là những trải nghiệm mới mẻ, khi không ai bắt ép mình phải ăn thế nào, sống ra sao, mình có thể sống mà không cần phải tuân theo bất kì một luật lệ hay khuôn phép nào.”

“Nhưng sau những tuần đầu tiên đó luôn là nỗi nhớ nhà, nhớ những bữa ăn mẹ nấu, những lúc mà cả nhà cùng đi chơi với nhau hay chỉ đơn giản là cả nhà cùng ngồi với nhau để xem một tập phim Hàn Quốc trên TV mà cả nhà cùng thích. Những kỉ niệm đấy giờ đây đã quá xa xôi, để lại những tiếng thở dài và cả những tràng cảm xúc khi mình nhớ về gia đình hay ai đó vô tình nhắc đến.”

Để từ đó chúng ta yêu và trân trọng gia đình hơn, và cũng giống như Long hay các du học sinh khác, mọi người luôn cố gắng sắp xếp nhất để có thể về thăm gia đình trong các dịp quan trọng trong năm như Tết.

Bạn An, một sinh viên Swinburne khác cũng có chia sẻ rằng, “Khi mình bước xuống sân bay và nhìn thấy những người mình yêu thương nhất ra đón mình, mình mới nhận ra định nghĩa gần nhất với từ ‘hạnh phúc’.”

Sau đó là những cái ôm và hôn thật chặt! An cũng có kể rằng số lần mà An đã ôm và hôn ba mẹ khi về Việt Nam vượt xa số lần trong những năm mà An chưa đi du học. Từ đó, để chúng ta nhận ra, gia đình luôn là số một.

2/ Để tự lập hơn trong cuộc sống

Quay trở lại với Long, vốn là một “công tử” sinh ra trong một gia đình có điều kiện, những công việc nhà, bếp núc đối với Long luôn là một cái gì đó quá xa vời, và ngay chính cậu bạn cũng tự nhận là cuộc sống của mình ở Việt Nam là một cuộc sống “thụ động” bởi những nhu cầu của cậu như ăn uống, rửa bát hay giặt giũ quần áo đều do người khác làm hộ.

Chính vì vậy, nên những thời gian đầu tiên là khoảng thời gian rất khó khăn với Long bởi hầu như Long chưa hề có bất kì kĩ năng nào để quản lý cuộc sống của mình. Nhưng “cái khó ló cái khôn”, và cứ từ từ như vậy, Long học được những kĩ năng cơ bản nhất để phục vụ tốt hơn cho cuộc sống của mình. Từ việc lau nhà, quét nhà, cho đến nấu ăn hay cơ bản là làm sao để rửa một cái bát cho thật sạch cũng dần dần được thành thục bởi Long.

“Cho đến giờ sau 2 năm ở Úc, chất lượng cuộc sống của mình dần được nâng lên khi mà những kĩ năng làm việc nhà của mình luôn dần được nâng cao theo thời gian, những bữa ăn đã không còn chỉ là trứng chiên và mì úp, mà thay vào đó là những món như lợn quay, vịt nướng, canh chua. Những công thức nấu ăn được mình tìm ở trên mạng và thực hành. Không có cái gì là thực sự khó, chỉ là mình có thực sự muốn làm hay không thôi.”

Khác với Long, An được bố mẹ dạy những kĩ năng cơ bản nhất để tự lập như bếp núc và dọn dẹp nhà cửa nhưng cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ nhất định khi rời xa gia đình để bước vào cuộc sống tự lập.

“Thực sự thì do tài chính của gia đình mình không tốt, nên khi bước vào cuộc sống du học, mình buộc phải đi làm thêm để kiếm thêm tiền trang trải cho tiền nhà ở, tiền ăn uống và các chi phí sinh hoạt cá nhân,” An cho biết.

“Để cân bằng giữa việc đi học, đi làm và các khoản tiền nên chi tiêu như thế nào là một bài toán khó với bất kì một ai, và qua đó mình cảm thấy tự tin hơn trong việc quản lý chi tiêu cá nhân để tránh rơi vào tình trạng ‘viêm màng túi’.”

3/ Để nhìn cuộc sống với những gam màu khác nhau

Có lẽ chúng ta nên thừa nhận rằng cách nhìn nhận cuộc sống trước và sau khi đi du học của chúng ta đều thay đổi khác nhau tuỳ theo cách nhìn nhận và cảm nhận của mỗi người. Điều nay xuất phát từ việc thay đổi khi mà đối với du học, bạn sẽ phải độc lập hơn và có trách nhiệm nhiều hơn trong cuộc sống của chính mình.

Nhiều bạn du học sinh đều chia sẻ với mình rằng trước khi đi du học, cuộc sống của họ luôn là những gam màu sáng, bởi khi đó họ không phải suy tư hay lo lắng bất kì một điều gì. Nhưng khi bước vào cuộc sống du học, cuộc sống bao gồm cả những gam màu sáng và cả những gam màu trầm khi chúng ta đối diện nhiều hơn với cuộc sống.

Nhưng những khó khăn và thử thách đó chỉ là những liều thuốc thử để thử thách bản lĩnh của bạn và để từ đó chúng ta thêm trân trọng cuộc sống hơn và thêm yêu thương những gì mà ta đang có ở cuộc sống hiện tại.

4/ Bí quyết để tự tin hơn khi đi du học

Để có thể tự tin hơn khi đi du học thì có những điều sau đây mà bạn có thể chuẩn bị trước để trở nên sẵn sang hơn với những thử thách sắp tới:

Học nấu ăn: Đây là một kĩ năng gần như là quan trọng nhất mà mọi du học sinh đều cần. Những bữa ăn ngon và đủ dinh dưỡng sẽ mang lại cho bạn nguồn năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động trong công việc và học tập.

Trau dồi kĩ năng quản lý tài chính: Có vẻ là khá khó khi ở Việt Nam mọi người vẫn giao dịch bằng tiền mặt và không có hóa đơn cụ thể. Tuy nhiên bạn có thể lưu giữ mọi giao dịch của mình bằng một cuốn sổ tay. Những kĩ năng này sẽ giúp bạn tăng khả năng quản lý tài chính của mình hơn.

Cải thiện Tiếng Anh: Đối với Úc, ngôn ngữ chính mà bạn sẽ dùng là Tiếng Anh. Chính vì vậy, hãy luôn trau dồi Tiếng Anh kể cả khi bạn đã có bằng IELTS hay PTE với điểm số cao. Hãy luôn nhớ, ngôn ngữ luôn là vô hạn.

Du học luôn là một trải nghiệm đáng nhớ và đáng thử với mỗi người. Du học đã thay đổi rất nhiều người để biến họ trở thành những con người trưởng thành hơn, và bản lĩnh hơn để đương đầu với mọi khó khăn trong cuộc sống.

Thái Hải (SSDH) – Theo SBS

Share.

Leave A Reply