Du học sinh Canada: Đi làm thêm có kiếm đủ tiền ăn học không?

0

Sẵn sàng du học – Câu hỏi lớn của các sinh viên du học mà tài chính eo hẹp: Đi làm thêm có kiếm đủ tiền ăn học không? Các bạn thử cùng tính nhé.

lam-them

Luật cho phép bạn làm 20h/tuần on or off campus khi đang học chính quy (enrolled in an academic program, học tiếng Anh, học dự bị thì chỉ được làm on-campus mà kiếm việc này
khó lắm, coi như không được làm).

Giả xử bạn kiếm được chỗ làm tốt, làm đủ 20h/tuần, được trả lương tối thiểu khoảng $10- 11/h, như vậy một tháng giỏi lắm được $8-900, may ra đủ sinh hoạt phí.

Kì nghỉ hè được làm full time, một job max 40h/tuần, như vậy có thể được tới max $1.800/tháng. Hè cũng phải tiêu, nên giỏi lắm để dành được $4.000 đóng học phí kì sau, may
ra được nửa kì học phí. Học sinh học 2 năm thì chỉ có 1 kì hè thôi.

Như vậy có thể thấy tối thiểu phải chuẩn bị học phí cho cả khóa học cộng với tiền sinh hoạt phí mấy tháng đầu chưa kiếm được việc.

Ấy là với điều kiện bạn xin được việc và tìm được chỗ làm tốt, trả lương tốt và đầy đủ. Mà việc đó không phải học sinh nào cũng làm được. (Làm chui, làm quá giờ không nên đưa vào tính toán vì rủi ro và ảnh hưởng đến status của bạn ở Canada.)

Ấy là chưa kể nếu “mải” làm thi trượt thì ít nhất là phải mất tiền học lại, chưa kể có thể lỡ một kì hoặc cả một năm vì môn đó chỉ dạy một lần trong năm hoặc là điều kiện để học lên kì tiếp theo.

Ấy là chưa kể mải làm kết quả học tập không cao, tốt nghiệp không xin việc được, việc xin định cư xa vời, thì mọi khoản đầu tư về tài chính và thời gian thành uổng phí.

Nên đi du học đừng nghĩ mọi việc sẽ dễ dàng. Phải chuẩn bị học lực, tài chính và tâm lý tốt, nếu không lỡ dở cả đời người.

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học Canada

Share.

Leave A Reply