Du học sinh Italia: Kiếm việc làm thêm khó

0

SSDH – Những ngày đầu đặt chân đến Italia, bạn sẽ phải ngỡ ngàng vì màu xanh của bầu trời Châu âu, của biển Địa Trung hải

duhocitalia

Du học luôn là quãng thời gian đẹp và đáng nhớ nhất với mỗi người dù có khó khăn đến đâu. Cuộc sống xa nhà hàng ngàn cây số không dễ dàng kể cả với người cứng rắn và nghị lực nhất.

Những ngày đầu đặt chân đến Italia, bạn sẽ phải ngỡ ngàng vì màu xanh của bầu trời Châu âu, của biển Địa Trung hải, vẻ đẹp cổ kính và lãng mạn của các thành phố vĩnh cửu và nổi tiếng như Rome, Venie. Sự hiếu khách, dễ gần, thân thiện và lịch thiệp của người dân bản địa…

Hệ thống giáo dục và thi cử ở Italia

Ở Italia có ba cấp học chính: từ 3 đến 6 tuổi ở mẫu giáo, bậc tiểu học từ 6 đến 10 tuổi . Trường trung học của Italia được chia làm hai cấp: THCS và THPT trong độ tuổi 14 đến 18. Sau khi tốt nghiệp, học sinh sẽ vào học các trường dạy nghề, các trường kĩ thuật, các học viên hoặc vào đại học. Để có thể vào được đại học sinh viên phải đáp ứng được các nhu cầu như vượt qua các kì thi hoặc có những khả năng được các tổ chức uy tín công nhận.

Du học sinh bước đầu sẽ bỡ ngỡ với các giảng dạy và cách học khác với cách dạy và học truyền thống ở Việt Nam. Ở Italia, việc thực hành sẽ nhiều hơn học trên sách vở. Sinh viên sau khi nghe giảng trên lớp, kết thúc buổi học được phép gửi cho giảng viên những vấn đề còn thắc mắc và sẽ được trả lời nhanh chóng. Tùy vào lĩnh vực mà các kì thi sẽ được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm hay tự luận. Thang điểm phổ biến là 30 điểm với những bài trắc nghiệm. Mỗi sinh viên sẽ được phát một phong bì lớn đựng đề và giấy thi, bạn phải mang thẻ sinh viên hoặc passport (với sinh viên nước ngoài chưa kịp làm thẻ sinh viên) để lên bàn giáo viên nhận đề. Khi đã phát hết cho các sinh viên, giáo viên mới ra hiệu lệnh tính giờ làm bài. Giấy thi trắc nghiệm mỗi câu hỏi sẽ có 2 dòng, một dòng ô tròn và dưới là ô vuông. Nếu muốn sửa lại câu trả lời sinh viên được khoanh vào ô dưới để không tẩy xóa giấy thi. Mỗi câu đúng sẽ có 2 điểm, không khoanh không có điểm và sai sẽ bị trừ 1 điểm. vì vậy điểm âm rất dễ gặp nếu không chăm chỉ học tập. Điểm tổng của các lần thi sẽ được cộng làm điểm tổng kết môn học.

Cuộc sống thường ngày của du học sinh

Du học sinh có thể ở kí túc xá hoặc ở với người bản địa. Một hình thức phổ biến khác là ở trong các nhà thờ, tu viện. Các sơ thường vui tính, nhiệt tình và rất dễ gần. Chi phí ở tại các nhà thờ giao động khoảng 300Eur/1 tháng, bù lại bạn có thể giao lưu với các sinh viên nước ngoài và được ăn uống miễn phí khi có các ngày lễ thánh, các kì nghỉ…Điều bất lợi là thường các nhà thờ quy định giờ giấc và không có internet.
Tùy vào mỗi thành phố mà mức chênh lệch về chi phí sẽ khác nhau. Thuê nhà ở Rome rất đắt đỏ trong khi sinh hoạt phí lại không quá cao. Khác với các thành phố khác như Milan, Turin hay Naples…Trung bình du học sinh nếu không được tài trợ toàn phần sẽ phải trả khoảng 300Eur cho tiền thuê nhà và khoảng 200 Eur tiền chi phí sinh hoạt. Nhưng bù lại, nhà chủ sẽ sắm sửa tất cả các thứ cho bạn từ cái chăn đến bình nước nóng, máy giặt…

Đồ ăn ở Rome hầu hết đều rất ngon và thích hợp với người Việt. Có các quán ăn Nhật, Trung và Ấn độ ở khắp nơi. Bên cạnh đó còn có các khu chợ dành riêng cho người Châu Á với nguồn lương thực rất phong phú và đầy đủ. Mật bí nhé, bọn tớ đã từng tìm được một gói mỳ chính hiệu Việt Nam đó!

Hệ thống siêu thị ở Italia rất phong phú với nhiều tầng bậc, có siêu thị dành cho tầng lớp cao cấp, trung lưu và cho tầng lớp bình dân với các chương trình giảm giá hàng ngày cho từng mặt hàng nhất định. Mỗi siêu thị sẽ ưu tiên rẻ một mặt hàng như thịt, rau…Vì vậy, nấu một bữa ăn đậm chất Việt ở đất Italia là không khó khăn với du học sinh.

Điều hạn chế là không có đồ tươi và mùa đông thì rau đắt và hiếm hơn mùa hè nên đồ hộp sẽ được ưu tiện chọn lựa. Không chỉ có cá, rau mà còn có hoa quả đóng hộp luôn có độ tươi ngon nhất định.

Kiếm việc làm thêm ở Italia không đơn giản

Ở Italia sẽ rất dễ dàng gặp những người phân biệt chủng tộc với người từ các châu lục khác như Châu á hoặc Châu Phi…Vì vậy, kiếm việc ở Italia là rất khó cho những du học sinh chưa có kinh nghiệm làm việc. Có những bảng thông báo việc làm chỉ dành riêng cho người trong cộng đồng chung Châu âu. Nếu có một công việc như chạy bàn, bán hàng thì thường làm việc không có hợp đồng nên rất dễ bị quỵt tiền hoặc trả lương thấp. Vì khi làm hợp đồng thì người chủ thường phải nộp thuế, nên khi không có hợp đồng thì du học sinh thường phải chịu đựng khi có vấn đề xảy ra.

Một điều đặc biệt là sinh viên có thể làm thêm việc hướng dẫn viên vì Italia là đất nước du lịch. Đây cũng là khoản thu nhập không nhỏ với du học sinh. Bên cạnh đó còn giúp thu thập kiến thức và mở rộng các mối quan hệ.

Việc sinh sống và học tập ở Italia nói chung rất thoải mái với du học sinh Việt nam. Italia là đất nước đẹp và đầy cuốn hút. Hệ thống giáo dục với các trường đại học lâu đời nhất Châu âu, những giảng viên ưu tú và đầy nhiệt huyết, những di tích lịch sử, các công trình kiến trúc độc đáo và đồ sộ, những miền đất đầy nắng với nho và ô-liu…luôn là điều quyến rũ du học sinh Việt nam. Đó là lý do tại sao số lượng du học sinh Việt tại Italia đang tăng lên từng ngày. Đóng góp vào việc mở rộng quan hệ giữa hai nước cũng như thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng, đưa Việt nam tiến gần hơn với Châu Âu, vươn ra tầm thế giới.

 

Theo Giáo Dục

Share.

Leave A Reply