Du học sinh: Làm Nails, bưng phở có phải lựa chọn đúng đắn khi sang Canada?

0

Sẵn sàng du học – Nhiều sinh viên mới qua đều làm những việc này vì đó là những công việc dễ kiếm tiền và nhanh có việc nhất. Nhưng những việc dễ dàng thì đều có mặt lợi và hại của nó. Mình phân tích thêm 1 vài điểm lợi và hại để sinh viên bọn mình có cái nhìn rõ hơn.

lam-them-nha-hang

LỢI:

Có thể đi làm sớm khi mới qua, trong vài ngày đầu có khi bạn đã có được 1 slot trong tiệm
Trả cash nếu bạn làm chui, sinh viên học tiếng anh mới qua thì không có nhiều lựa chọn mà việc làm trong trường thì không dễ kiếm

Có nhiều job lương cao ví dụ như làm Nails vào mùa hè thì nhanh giàu. Mình biết có nhiều bạn kiếm được vài ngàn 1 tháng là chuyện bình thường.

Làm được nhiều giờ mà không phải lo lắng gì, cả chủ lẫn nhân viên đều có lợi cả.

HẠI:

Sinh viên ngày càng qua nhiều, kể cả các bạn đang học ở cấp 3 cũng có thể đi làm nên việc cạnh tranh là khá lớn dẫn tới việc ít mà người làm nhiều nên chủ sẽ tìm cách sang lọc các bạn hoặc tìm cách trả lương thấp. Bạn nào chấp nhận được thì tiếp tục gắn bó, không được thì tự khăn gói ra đi. Có những tiệm bắt thử việc vài ngày không lương rồi cảm thấy không được nên cho bạn nghỉ luôn. Bây giờ những trường hợp này khá nhiều.

Môi trường độc hại cho các bạn làm nails, cái này bạn tiếp xúc với hóa chất nhiều nên ít nhiều sẽ ảnh hưởng sau này. Ai làm trong ngành chắc hiểu rõ nhất nên mình không bàn thêm.

Không có cơ hội thăng tiến sau này. Trong tiệm chắc chẳng bao giờ có thêm được kinh nghiệm gì nữa, cũng chẳng có vị trí manager hay supervior cho các bạn ở lại.
Lương ban đầu khá cao nên có nhiều bạn không lỡ bỏ việc mà trụ lại mấy năm trời. Như thế này là bạn đang lãng phí hết rất nhiều thời gian của mình.

PHÂN TÍCH

-Nails technician, BƯNG PHỞ

+BEGINNING: $20/H Không kinh nghiệm

+1 YEAR: $20/H EXPERIENCE

+5 YEARS: $20/h về nước or kết hôn.

SALES, ASSOCIATES…

+ BEGINNING: $14/H không kinh nghiệm

+1 YEAR: $17/h, supervisor

+ 5 YEARS :$25/h, Manager

Để hiểu được điều trên mình đã phải đánh đổi 1 năm với 1 công việc mình thực sự chẳng có chút hứng thú chút nào. Khi mới tốt nghiệp ở Việt Nam ra trường làm lương tháng đầu tiên cũng đc tầm 1K obama (cái này mình làm ở Philippines). Lương mấy đứa bạn lúc đó tầm 5tr 1 tháng, mình so với họ là rất cao so với mặt bằng chung. Nhưng sau 1 năm thì lương mình cũng lên được thêm chút đỉnh, có lúc nhờ tỷ giá mà lên được gần 30tr….nhưng nhìn lại chẳng có gì ngoài tiền mà kinh nghiệm chẳng có gì hết. Lúc đó mình đã từ bỏ công việc đó rồi về Việt Nam làm lại từ đầu, làm 1 công việc đúng chuyên ngành với mức lương khởi điểm là 5tr5.

Thật sự là số tiền đó chỉ đủ tiền xăng xe và caffe chứ còn tiền nhà ở Sài gòn thì là mức không thể sống nổi. Nhưng mấy đứa bạn ngày xưa nó làm 5tr thì giờ đã làm ở công ty xuất nhập khẩu lương khá cao hay có thẳng mở công ty rồi. Mình lúc đó ước gì lúc ra trường làm đúng ngành gì giờ đâu vất vả thế này. Đợt này qua Canada càng hối hận hơn nữa vì ngày xưa chỉ có kinh nghiệm làm đúng chuyên ngành có vài tháng, chứ mà có kinh nghiệm hơn năm thì giờ ở đây mình rút ngắn được thời gian khá nhiều.

Nhưng quyết định từ bỏ công việc nhàn chán để làm công việc mình yêu thích là sự lựa chọn đúng đắn. Vì mình thích nên mình sẽ yêu lấy cái nghề và phấn đấu hơn nữa. Mấy bạn mới qua cứ nghĩ mấy năm nữa mình làm nghề gì, hay mình có gắn bó được với nghề đang làm không? nghề đang làm có thêm được kinh nghiệm hay có vui khi đi làm không? Nếu có thì cứ tiếp tục làm, nhưng câu trả lời KHÔNG thì tìm một công việc mà có lợi cho sau này. Học IT thì kiếm chỗ tuyển IT mà làm, sửa chữa lung tung. Học business thì kiếm mấy nơi làm quảng bá thương hiệu hay vào siêu thị làm cashier, sales associate.

Chăm sóc trẻ thì kiếm nhà trẻ thực tập hay vào volunteer ở mấy chỗ tổ chức phi chính phủ. Mỗi người có 1 hướng đi riêng nên cũng sẽ có 1 con đường đi riêng mà không ai giống ai cả. Kể cả ăn ít, mua sắm ít 1 chút mà làm công việc yêu thích, công việc phù hợp với lương lai thì hãy thử đánh đổi xem. ==> Vài năm nữa bạn sẽ không bao giờ hối hận về việc bạn làm bây giờ mà bạn chỉ hối hận về những việc mà mình không làm.

Thái Hải (SSDH) – Theo Tin Canada 247

Share.

Leave A Reply