Du học sinh Mỹ chia sẻ bí quyết xin visa du học Mỹ

0

SSDH – Công ty tư vấn du học Tân Đại Dương xin gửi tới bạn đọc những chia sẻ của các học sinh đã từng trải qua nhiều kinh nghiệm và chông gai để đạt visa đi du học Mỹ. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho các bạn đang tìm hiểu thông tin đi du học Mỹ.

 

Du học sinh Trịnh Thị Ngọc Trâm – TPHCM – Đang học trường ELS

 

Mình là con một nên đặc biệt được ba mẹ và gia đình rất cưng chiều. Đi đâu, làm gì cũng có bố chở và làm cho hết, vì vậy cho dù gần 20 tuổi rồi mà vẫn bị gọi là Ngố Tàu. Xin giới thiệu lí lịch trích ngang của mình nghen, hi hi. Mình là ca sỹ “nghe dữ dội quá hen” nhưng mình mới đi hát và tham gia sinh hoạt văn nghệ mới hơn một năm nay thôi và ước mơ của mình là qua Mỹ để học ngành nghệ thuật.

 

Mình có hồ sơ định cư, bên cạnh đó ông bà cũng ở bên Mỹ luôn. Và điều làm mình băn khoăn nhất là hơn một năm qua từ khi tốt nghiệp PTTH tới giờ, trong thời gian này mình không làm gì ngoài việc đi hát, tham gia sinh hoạt văn nghệ đâu, nên nếu lãnh sự có hỏi em học gì thì chẳng lẽ trả lời em đi hát?

 

Mình đã rất lo lắng và mình đã được tư vấn và hỗ trợ rất nhiều từ nhân viên của công ty Tân Đại Dương. Có một điều bất ngờ, là những hướng dẫn của anh Bảo Anh – người luyện phỏng vấn visa cho học sinh đi ngược lại với tất cả những thông tin mà bản thân mình và các bạn đã từng phán đoán:

 

1/ Mình được khuyên là hiên ngang mà khai hồ sơ định cư, không được giấu diếm mọi vấn đề như người thân mình đã dặn. Để khẳng định lòng tin của mình, thì anh này đã in ra một đống luật, câu hỏi, giấy tờ của lãnh sự và nói như đinh đóng cột “Hồ sơ định cư không phải là yếu tố bác bỏ hồ sơ du học, vấn đề định cư hay du học là phương diện không liên quan, quan trọng là em có ý định muốn học tập thực sự hay không?”

 

2/ Chuyện gia đình có người thân bên Mỹ, anh ấy cũng khuyên mình phải khai hết, chẳng tội tình gì mà giấu, vì có giấu thì hồ sơ định cư lãnh sự đã nắm là họ biết hết rồi.

 

3/ Chuyện bố mẹ và gia đình chưa đi du lịch, anh cũng khuyên là nên tạo cơ hội để đi các nước lân cận như: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia. Vì theo cảm quan của người xét visa thì đối với học sinh và gia đình đã từng ra nước ngoài là xu hướng rất hỗ trợ con cái. Chuyện nhà có xe hơi, nhiều nhà cửa cũng tìm cách khoe và marketing một cách khéo léo.

 

4/ Mình định mặc áo dài đi phỏng vấn thì cũng bị góp ý, vì thực tế người nước ngoài rất muốn nhìn nhận cá tính của bản thân mình, vì vậy thay vào đó mình đã lựa chọn phong cách ăn mặc phóng khoáng và năng động.

 

5/ Anh hướng dẫn phỏng vấn cũng nhắc mình rằng nếu lãnh sự có vui tính kêu hát một bài thì cứ tự nhiên mà hát thôi, cái này mình không lo vì mình đã có chuẩn bị rồi. Mình được biết có một anh đi học làm nhạc sỹ cũng đã hát một bài mà anh ấy sáng tác là đậu đó.. hi hi..giống đi thi Idol ghê.

 

Với những kinh nghiệm được các Anh Chị tư vấn và hướng dẫn nhiệt tình thì mình đã đậu visa ngay lần đầu tiên, đây là những kinh nghiệm mà với mình sẽ không thể quên cho bước chuẩn bị đầu tiên sang nước Mỹ.

 

Du học sinh Cil Gler Mher – Đắc Lắc – Trường ELS

 

Mình tên là Cil Gler Mher, mình là người dân tộc, ở Đà Lạt và vừa đậu phỏng vấn visa Mỹ.

 

Thời gian làm hồ sơ của mình rất nhanh nhưng thời gian học phỏng vấn lại rất lâu. Mình bị các anh chị nhắc nhở rất nhiều, là nói tiếng Việt không rõ chữ, và nói tiếng Anh cũng không nghe rõ. Cuối cùng bị kê vào danh sách đặc biệt.

 

Quá trình học phỏng vấn của một học sinh ở công ty thường là trải qua một tháng, và phải có ít nhất năm người dạy, học cách bữa. Nhưng riêng mình bị bắt ngày nào cũng học và phải lên công ty làm bài có người kèm sát .

 

Mình còn nhớ, mấy ngày đầu tiên, ngày nào cũng thức khuya làm bài và tìm hiểu về trường, nhức hết cả đầu. Đã vậy mà khi lên công ty bài làm bị gạch nát hết chỉ vì lí do dài dòng, copy trên mạng về không có gì là của riêng mình làm mình buồn ơi là buồn. Sau này được sửa bài theo văn nói mới hiểu phải ngắn giọn, thuyết phục và hợp lý là ok.

 

Trước tiên, mình được phát một bộ tài liệu dày cui về các điều cần biết khi đi du học Mỹ, các điều cần lưu ý, tại sao chọn du học Mỹ, cao đẳng cộng đồng khác đại học thế nào. Mình rất bất ngờ vì sao lại nhiều tài liệu để đọc như vậy, định bụng cầm cất đi thôi ai ngờ nghe chỉ thị “Mang về đọc rồi em gạch chân những điều quan trọng, những ý có thể trả lời thì lấy bút dạ quang tô lên, sẽ có người kiểm tra em. Riêng 10 điều cần lưu ý em phải học thuộc nằm lòng như kim chỉ nang rồi vào trả bài”

 

Trời ơi y như đi học mẫu giáo vậy đó, bị kiểm tra tới lui đến lúc thấy mệt quá tưởng xong hết rồi, lại bị phát 79 câu hỏi thông dụng: “Em về nhà tự làm bài rồi mang vào công ty sửa, đây là bài mẫu và gợi ý cho hồ sơ của em, nhưng không được sử dụng bất cứ ý nào giống như bài mẫu, phải có dấu ấn của riêng em”. Tưởng là xong luôn rồi, ai ngờ được phát thêm 15 câu phản xạ “Em về làm bài, dạng câu hỏi này không có đúng sai, trả lời sao cũng được miễn là em thuyết phục hợp lí. Hic ..hic…trong quá trình học phỏng vấn, mình cũng được biết nhiều bạn đã vượt qua nhiều câu hỏi khó khăn và đậu visa như : Nhà có xe hơi không? Bố mẹ đi du lịch chưa? Dù chưa đi hay không có xe hơi vẫn thuyết phục được lãnh sự. Nhưng mà sao khó quá à. Đến cuối cùng, mình được điều động học phỏng vấn về tài chánh, bị chỉnh đốn và sắp xếp lại cách trả lời, cách suy nghĩ đến mệt luôn. Mình cũng tưởng xong hết rồi, nhưng lại bị bắt học lại từ đầu hết, bằng tiếng anh, học luôn cả các câu hỏi rồi mới học câu trả lời. Nhất là chị Mỹ Anh, khó muốn xỉu. Cứ hỏi còn gì nữa, còn gì nữa. Làm mấy câu quan trọng mình phải tìm thêm ít nhất ba câu trả lời phụ. Khó hơn học thi đại học.Trong thời gian học mình nghe mấy chị hăm he mấy bạn khác “Em làm bài nham nhở như vậy ai sửa cho em được, em không cố gắng chắc không thể đậu lần một đâu…”. Làm mình cũng hú vía.

 

Mình bị bắt đi ép tóc, mua lại quần áo và chỉnh lại cách đi đứng{ Giống thi hoa hậu ghê}, rồi anh chị bắt mình phải nói chuyện trước gương, cười nhiều hơn và quan trọng nhất phải luôn nói một cách tự nhiên, tự tin vào bản thân mình.

 

Mình bị nhận xét như thế này: “Tiếng Anh của em kém, nhưng em vẫn phải nói. Đừng quá phụ thuộc vào người phiên dịch. Lãnh sự sẽ không thể tin là em đi du học nếu em không hề có chút căn bản nào. Em hơi yếu tâm lí, chắc lần hai mới đậu”

 

Và đến ngày đi phỏng vấn lần 1, y như thầy bói đoán mình rớt lần một bởi vì quá phụ thuộc vào người phiên dịch. Mình toàn nói tiếng việt, đến lúc lãnh sự hỏi “nhà em có ai học đại học, tốt nghiệp đại học không?”, mình nhớ rất rõ mình đã trả lời rành mạch” Dạ chưa ai tốt nghiệp đại học, nhưng anh ba em học năm tư, anh hai em học cao đẳng va sắp tốt nghiệp”. Không hiểu sao chị phiên dịch chỉ quay qua trả lời “ NO”. Thế là mình bị rớt, mình hiểu “ NO” và “ NOT YET” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau mà.

 

Lần hai, mình vẫn cười với chị phiên dịch nhưng không hề phụ thuộc, câu nào lãnh sự hỏi mình cũng trả lời bằng tiếng anh rõ ràng, không hiểu mình hỏi lại liền. Ngay cả câu lần trước mình rớt mình cũng xin trình bày lại, vậy là mình đã đậu visa, vui lắm, vui nhất vì mình đậu bằng thực lực của mình, vì những khó khăn khổ sở mình trải qua đã được đền đáp.

 

Lời khuyên của mình dành cho các bạn phỏng vấn visa nè: “May mắn chỉ là một phần trăm, còn lại tất cả phụ thuộc vào bạn. Bạn có đậu hay không là do bạn có cố gắng học hỏi hay không? Mình là một học sinh thụ động, được cái chăm chỉ nên đã cố gắng hết mình để có được kết quả này”. Mình thấy đi phỏng vấn lần hai, lãnh sự luôn hỏi có gì mới không? Sao em lại rớt lần một. Hai câu hỏi này phải ok cách trả lời thuyết phục mình mới có thể tiếp tục được hỏi”

 

Mình đã trải qua những gì, biết những gì đã chia sẻ hết rồi đó. Chúc các bạn may mắn nha.

 

Em xin cám ơn các anh chị Tân Đại Dương thật nhiều, chúc anh chị có sức khỏe thật tốt để luôn giúp học sinh tụi em thành công.

 

av372

 

Để được tư vấn du học Mỹ, hãy liên hệ: CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC TÂN ĐẠI DƯƠNG

 

ĐC : Đường Trần Quang Khải, Số 148/1 ( Mặt tiền) , P.Tân định, Q.1, HCM

ĐT: (  84.8 )   3848 48 79  –  3848 10 40 – 3848 10 50  – 3848 10 52 – 3848 10 53 – 3848 10 62

Hotline: 01665 157 271 – 01679 599 338 – 01665 156 580 – 01677 773 972 –  01677 387 138 – 01675 035 553 –  01675 045 478 – 0989 006 890

Website: www.tandaiduong.edu.vnwww.hosoduhoc.com

 

Phương Trang

Share.

Leave A Reply