Du học sinh tại Mỹ phải xin visa hàng năm: Lời thật!

0

Sẵn sàng du học – Nhiều du học sinh Việt tại Mỹ lo lắng, bày tỏ nhiều băn khoăn trước đề xuất du học sinh tại Mỹ phải xin visa hàng năm.

du-hoc-sinh-tai-my

Nhiều du học sinh Việt tại Mỹ lo lắng, bày tỏ nhiều băn khoăn trước đề xuất du học sinh tại Mỹ phải xin visa hàng năm. Ảnh minh họa

Phí đóng nhiều hơn

Tờ The Washington Post mới đây đưa tin, các quan chức cấp cao thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) được cho là đã bàn thảo về đề xuất yêu cầu du học sinh nước ngoài tại Mỹ phải đăng ký xin cấp visa mỗi năm. Biện pháp này nhằm mục đích giám sát chặt chẽ hơn với nhóm đối tượng này và để tăng cường an ninh quốc gia.

Theo một số quan chức DHS, chương trình visa cho sinh viên nước ngoài đang quá dễ dãi và ước tính có 2,8% trong tổng số 1,4 triệu sinh viên và người có visa lưu trú tạm thời đã ở lại Mỹ quá thời hạn trong năm 2016.

Chia sẻ với Đất Việt trước thông tin trên, nhiều du học sinh Việt tại Mỹ bày tỏ nhiều băn khoăn, lo lắng.

Bạn Nguyễn Thanh Hương (sinh viên một trường Đại học tại bang Massachusetts, Hoa Kỳ) cho biết, được ở lại Mỹ càng lâu càng tốt là suy nghĩ mà đa phần các học sinh sinh viên Việt Nam đều có khi đặt chân đến Mỹ du học. 

Theo Hương, khi một ai đó vào Mỹ bằng thị thực du học thì sẽ được phép ở lại Mỹ trong suốt khoảng thời gian là học sinh sinh viên. Tức là thời gian bạn được phép ở lại Mỹ bằng thời gian bạn theo học hết khóa học ở trường ngay cả khi thị thực du học (F1) đính kèm trong hộ chiếu đã hết hạn.

“Với quy định hiện nay, nhiều sinh viên đến Mỹ du học có thể ở lại đây khi hết visa mà không phải lo lắng xin gia hạn hay về nước để hoàn thiện các thủ tục.

Mình nghĩ điều này là hợp lý khi các trường đại học đã cấp giấy chứng nhận  I-20, công nhận bạn là sinh viên của trường họ và theo học cho đến cuối chương trình tại trường.

Trong trường hợp bạn đã hết hạn Visa du học tại Mỹ và cũng không theo học chương trình học nào thì sẽ ngay lập tức bị yêu cầu trở về nước hoặc thậm chí cưỡng chế trục xuất nếu cố tình nán lại”, Hương chia sẻ.

Với đề xuất du học sinh tại Mỹ phải xin visa hàng năm, Hương cho rằng điều này sẽ không chỉ khiến các sinh viên phải bỏ thêm các khoản phí mà còn mất thời gian đi lại, hoàn thành thủ tục giấy tờ.

“Tôi nghĩ Sở Di trú Chính phủ Mỹ và các cơ quan khác không nên thông qua đề xuất này. Thực tế chúng tôi nhiều người hết hạn visa nhưng vẫn tuân thủ rất nghiêm ngặt các quy định của nước sở tại. Đó mới là điều quan trọng”, Hương nhấn mạnh.

Khó khăn xin việc

Lê Văn Huy (sinh viên năm cuối ngành công nghệ thông tin, một trường Đại học tại bang California, Hoa Kỳ) cũng tỏ ra lo lắng trước việc các du học sinh có thể phải xin visa hàng năm.

Huy cho biết, anh đang lên kế hoạch sau khi tốt nghiệp sẽ ở lại Mỹ một vài năm để làm cho một công ty về phần mềm máy tính đồng thời tìm thêm một học bổng khác.

“Mình có đọc báo mấy hôm nay và thấy xuất hiện thông tin đó. Cá nhân mình cũng hơi lo lắng. Việc hạn chế, siết chặt về visa có thể khiến nhiều du học sinh như mình gặp khó khăn trong việc xin việc làm và định cư tại Mỹ”, Huy nói.

Theo Huy, sinh viên nước ngoài học tập tại Mỹ được quản lý thông qua Hệ thống thông tin quản lý du học sinh (SEVIS) thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ. Mỗi du học sinh sẽ phải đóng khoảng 200 USD lệ phí cho chương trình lúc xin visa.

“Không chỉ mình mà nhiều du học sinh các nước khác cũng bắt đầu bàn tán về điều này. Nếu đề xuất này được thông qua thì sẽ là một thông tin không vui với những ai đang có ý định du học tại Mỹ”, Huy chia sẻ thêm.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Đất Việt

Share.

Leave A Reply