Du học sinh tại Pháp hướng về biển Đông

0

SSDH – Dù xa nhà hàng nghìn km nhưng những bạn sinh viên Việt Nam tại Pháp thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động nhằm thông tin, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức Biển Đông” đang diễn ra là một hoạt động như vậy.

 

Nhằm khuyến khích sinh viên, cộng đồng người Việt tại Pháp tìm hiểu rõ hơn về tình hình biển đảo Việt Nam cũng như những vấn đề về pháp lý, địa lý, chính trị của biển Đông, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) phối hợp với nhóm Biển Đông tại Pháp tổ chức cuộc thi định kỳ “Tìm hiểu kiến thức Biển Đông”.

 

Đối tượng tham dự cuộc thi không chỉ giới hạn trong cộng đồng người Việt đang học tập, làm ăn sinh sống tại Pháp mà còn mở rộng tới cả sinh viên quốc tế tại đây cũng như những người dân bản địa. Đây thực sự là cơ hội để cho đồng bào ta và bạn bè Pháp tiếp cận thông tin và nâng cao nhận thức đúng đắn, phù hợp với lịch sử và pháp lý quốc tế trong vấn đề chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. 

 

du-hoc-sinh-tai-phap-huong-ve-bien-dong

Ảnh: UEVF 

 

Theo thông tin từ BTC, cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức Biển Đông” sẽ được tổ chức định kì 3 tháng một lần dưới hình thức trắc nghiệm. Mỗi kỳ, khán giả tham dự sẽ được thử sức và thể hiện sự am hiểu của mình với 14 câu hỏi trắc nghiệm và 01 câu hỏi mở, tất cả đều xoay quanh các kiến thức chung về vấn đề mang tính lịch sử, pháp lý và thời sự liên quan đến biển Đông.

 

Kì một của cuộc thi đang diễn ra từ giữa tháng 7 với những câu hỏi rất “nóng” như: “Ngày 26/5/2011 được nhớ đến vì đã diễn ra sự kiện gì?”, “Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) ngày 23/6/2012 công bố mời thầu quốc tế với 9 lô dầu khí, đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và quyền chủ quyền Việt Nam vì?”…

 

Ngay sau khi được công bố trên mạng Internet, cuộc thi đã thu hút sự chú ý của đông đảo các bạn sinh viên đang học tập tại các thành phố trên toàn nước Pháp. Vừa ấn nút gửi câu trả lời xong, bạn Phương Tú (du học sinh tại La Rochelle) chia sẻ: “Mình cho rằng, cuộc thi sẽ giúp các bạn DHS ở Pháp nói riêng và giới trẻ nói chung hiểu thêm về vấn đề thời sự trọng đại này của đất nước.

 

Tham dự cuộc thi chính là thêm một lần khẳng định và chứng tỏ cho thế giới, cho Trung Quốc thấy rằng: bất cứ người dân Việt Nam nào cũng hiểu, cũng ghi nhớ và sẵn sàng chứng minh một sự thật rõ ràng – Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”.

 

Còn từ nước Nga, biết đến cuộc thi qua mạng xã hội facebook, bạn Nguyễn Thanh Tùng (du học sinh tại Moscow) tâm sự: “Dù không nằm trong đối tượng tham gia nhưng mình rất quan tâm đến cuộc thi này. Mình cũng rất mong muốn hội du học sinh ở Nga có những hoạt động tương tự để góp phần làm cho đồng bào ta và cả thế giới hiểu hơn về bản chất thực sự của tranh chấp và chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam tại biển Đông”.

 

Với khẩu hiệu, “Hãy cùng tham gia đông đảo ngay và thể hiện tình yêu và hiểu biết của mình về biển đảo quê hương!”, cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức Biển Đông” chính là hành động thiết thực và đầy ý nghĩa của những người Việt trẻ tại Pháp trong thời điểm hàng triệu trái tim Việt và bạn bè quốc tế đang hướng về biển đảo thiêng liêng của Việt Nam như hiện nay.

 

Hải Nam


Share.

Leave A Reply