Du học sinh tự tử vì cô đơn, áp lực nơi ‘đất khách quê người’

0

Sẵn sàng du học – Do áp lực quá lớn nơi xứ người, Zhikai Liu đã quyết định tự kết liễu đời mình. Đây không phải là trường hợp hiếm hoi một du học sinh tự sát.

Zhikai Liu (đến từ Trung Quốc) trở thành du học sinh tại Đại học Melbourne (Australia) kể từ năm 2016. Cuộc sống của một sinh viên quốc tế khiến Liu khá chật vật. Cậu bạn bị hạn chế về vốn giao tiếp tiếng Anh, đồng thời xảy ra mâu thuẫn với bạn gái.

Nỗi cô đơn ấy đã khiến Zhikai Liu rơi vào trạng thái trầm cảm, ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe. Chàng trai này quyết định tự sát ba tháng sau đó.

Đây không phải là trường hợp duy nhất tự sát do “bất ổn định” khi tiếp xúc với nền văn hóa mới mà còn rất nhiều những sinh viên người châu Á khác cũng mắc phải trường hợp tương tự. Điều này đã dẫn đến những hậu quả khó lường mà trường hợp của Zhikai Liu là một trong số những ví dụ điển hình.

Zhikai Liu không phải là trường hợp hiếm hoi một du học sinh tự tử. Ảnh minh họa

Zhikai Liu không phải là trường hợp hiếm hoi một du học sinh tự tử. Ảnh minh họa

Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2015, có 43 sinh viên quốc tế 43 tại Victoria tự sát. Con số kinh khủng này đã khiến cho nhiều nhà chức trách phải lên tiếng kêu gọi chính phủ liên bang tìm cách để giúp các du học sinh có thể hòa nhập với môi trường mới, cuộc sống mới.

Theo một số nghiên cứu, việc ngại nhờ người khác giúp đỡ đã trở thành một trong những thói quen của các du học sinh, đặc biệt là những người trẻ đến từ Trung Quốc. Điều này xuất phát từ quan niệm “muốn giữ thể diện” cho bố mẹ, gia đình hay dòng tộc.

Một trong số những nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những nguyên nhân chính dẫn đến việc các du học sinh này tự tử là do căng thẳng về gánh nặng tài chính hay học tập, con số này chiếm đến 1/3 trong số những du học sinh đã từng tự sát.

Bên cạnh đó, những lý do được đưa ra như gánh nặng tài chính, không xin được visa hay không vượt qua được các kỳ thi kiểm tra, đánh giá cũng được nêu ra khá nhiều. Riêng về đất nước Australia, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đa số các sinh viên Trung Quốc bị “sốc văn hóa” khi cố gắng thích ứng với cách học tại đất nước chuột túi.

Quay trở lại với vụ việc du học sinh người Trung Quốc Zhikai Liu tự sát, đại diện trường Đại học Melbourne cho biết, trường sẽ không điều tra vì sự việc này xảy ra bên ngoài khuôn viên của trường. Đại diện trường cho biết họ đã cung cấp đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe cho sinh viên, bao gồm cả bác sĩ tâm lý hay nhân viên được đào tạo để phát hiện những trường hợp đang gặp khó khăn.

Vậy có bao giờ chúng ta tự đặt ra một giả thiết rằng, nếu được giúp đỡ hay phát hiện sớm hơn, liệu anh chàng Zhikai Liu có còn nghĩ đến ý định tự sát nữa hay không?

Thái Hải (SSDH) – Theo Ngôi Sao

Share.

Leave A Reply