Du học sinh Việt đi du lịch châu Âu một mình tại sao không?

0

Sẵn Sàng Du Học – Du lịch luôn là một trong những điều không thể thiếu khi đi du học, học mà chơi, chơi mà học. Đi để trải nghiệm chính là khi đi du lịch. Nhưng nếu bạn chỉ đi du lịch một mình thì những du học sinh của chúng ta cần chuẩn bị những gì nhỉ?

  1. Xác định ngân sách của mình cho chuyến du lịch này

Có rất nhiều bạn luôn luôn chủ quan với số tiền của mình, dẫn đến vấn đề khi đi luôn tiêu nhiều tiền hơn dự kiến và làm cho các bạn cảm thấy đi du lịch rất là tốn kém. Điều này sai hoàn toàn vì các bạn không tính toán được khoản chi của mình ngay từ khi đặt lịch:

Hãy xác định ra số tiền của các bạn sẽ sử dụng trong chuyến đi và sử dụng phương pháp 4-3-1-1:

4 phần di chuyểnDi chuyển luôn là phần rất tốn kém nhất trong các chuyến đi du lịch, trong đó gồm có: Vé máy bay, vé phương tiện công cộng, vé thăm quan địa danh, v.v.

Mọi người luôn bị tâm lý là: Tiền vé máy bay đắt lắm, đi làm gì tốn tiền… Vì thế hãy dành ra phần lớn nhất cho di chuyển để bạn có thể đủ thăm thú tất cả mọi nơi nhé!

3 phần ăn uốngMỗi đất nước một văn hóa ẩm thực, đừng tiếc rẻ mà thử những đồ ăn ở các nước đó. Nếu muốn chi nhiều nhất phần ăn uống thì các bạn có thể chọn ăn vặt thay vì một bữa sang trọng nào đó. Đừng tặc lưỡi đi vào một quán ăn xa xỉ mà quên rằng các bạn đang tiêu quá 3 phần này để bóp chết các phần còn lại nhé.

du-hoc-sinh-viet-du-lich-ssdh-1

Di chuyển luôn là phần rất tốn kém nhất trong các chuyến đi du lịch-SSDH

1 phần ở: Có nhiều người sẽ cười mình là tại sao để phần ở thấp thế? Nhưng cho mình hỏi là các bạn đi du lịch để nghỉ dưỡng hay là để khám phá. Nếu bạn là đi du lịch để khám phá thì đừng tốn tiền cho ở, vì cả ngày dài các bạn sẽ chỉ dùng 8 tiếng trong nhà nghỉ thôi.

Có rất nhiều lựa chọn cho các bạn với các dormitory ở chung, hoặc các nhà nghỉ giá rẻ mà vẫn trung tâm chán (booking.com, airbnb, v.v.)

1 phần dự trù: Các bạn sẽ luôn gặp phải tình trạng là bỗng dưng thấy khát, bỗng dưng thấy muốn mua quà, v.v. Vì thế 1 phần này dành cho các bạn hay lỡ tay. Nhưng hãy luôn đảm bảo là các bạn không thể tiêu quá số tiền này, nếu không các bạn sẽ phải hát rong kiếm tiền để sống đấy.

Vậy tổng cộng 10 phần sẽ được chia ra 4 nhóm như thế này, thử ví dụ nhé:

Nếu ngân sách 10 triệu: 4 triệu di chuyển, 3 triệu ăn, 1 triệu tiền ở và 1 triệu dự trù.

Nếu ngân sách 15 triệu: 6 triệu di chuyển, 5 triệu ăn, 2 triệu tiền ở và 2 triệu dự trù.

  1. Chọn quốc gia

Sau khi các bạn đã biết được ngân sách của mình là bao nhiêu, các bạn bắt đầu chọn quốc gia mình muốn đi với 2 trang web sau:

Đầu tiên các bạn sẽ tìm nước mình muốn đi, sau đó sử dụng skyscanner để tìm vé máy bay đến nước đó, với các tiêu chí: Thời gian ngắn, đổi chặng ít, vừa tiền di chuyển.

Skyscanner là trang web rất tốt để bạn có thể tìm thấy vé giá rẻ cho riêng mình, vì nó là tổng hợp data của rất nhiều hãng bay vào làm 1, vì thế bạn có thể chọn chuyến bay mình muốn và rồi mua thôi.

Hãy dành thời gian đi các địa điểm xa trước, để rồi càng về gần cuối càng đến trung tâm hơn-SSDH

Hãy dành thời gian đi các địa điểm xa trước, để rồi càng về gần cuối càng đến trung tâm hơn-SSDH

  1. Tìm địa điểm hay ở thành phố bạn muốn đến

Hãy làm quen với Tripadvisor, trang web cực kỳ tốt cho các bạn thích đi du lịch. Ở trang web này các bạn có thể tìm thấy những nơi thú vị của thành phố bạn muốn đi (bất cứ thành phố nào cũng có). Sau đó các bạn sẽ có một list dài các địa điểm mà Tripadvisor recommend cho các bạn đi, đa phần đều là nhận xét từ những người đã từng đến địa điểm đó đánh giá nên độ tin cậy khá cao.

Sau khi bạn có được một list các địa điểm muốn đi, hãy sử dụng 1 trong 2 quy tắc sau:

Xa trước gần sau:

Hãy dành thời gian đi các địa điểm xa trước, để rồi càng về gần cuối càng đến trung tâm hơn.

Điểm yếu: Địa điểm xa chưa chắc là địa điểm thích nhất, làm cho trải nghiệm của các bạn sẽ lên xuống thất thường

Độ hấp dẫn thấp lên cao:

Nếu các bạn có trong tay vé di chuyển cả ngày (nếu nước nào có subway) thì đừng ngần ngại mà cứ đi chỗ chán trước, kiểm tra rồi đi sang các chỗ hay hơn.

Điểm yếu: Các địa điểm có thể không nằm cùng một khu, mà chỗ này chỗ nọ khó di chuyển khá tốn thời gian hơn.

Hãy tính toán xem thời gian di chuyển có làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của các bạn không? Nếu có thì đừng ngần ngại chọn cách 2, để đảm bảo là bạn luôn luôn được hype nhé!

  1. Người mới: Hãy viết ra một lịch trình đầy đủ và chi tiết

Mình rất ít khi viết lịch trình, gần như là toàn thả mình theo thời gian mà không quan tâm gì cả. Bởi vì mình quen rồi, quen cảm giác tự do rồi.

Tuy nhiên, nếu là một tay mơ, hay là một người cẩn thận, các bạn hãy viết ra một lịch trình cho mình như 1 hướng dẫn Hãy chú ý đến các sheet, các bạn sẽ tính toán rất rất cẩn thận vì các bạn không mang theo nhiều tiền, và các bạn cũng không muốn đứng đường khi ví còn tí tiền. Cẩn tắc vô áy náy nếu lần đầu tiên các bạn đi du lịch nhé.

  1. Kinh nghiệm chọn phòng trên booking.com

Có thể các bạn sẽ rất hoang mang khi lần đầu vào Booking.com, tuy nhiên nó sẽ rất dễ dàng nếu bạn quen sử dụng nó. Hôm nay mình sẽ xếp cho các bạn thứ tự ưu tiên khi chọn dorm nhé:

#1: Free cancellation

#2: Gần các phương tiện giao thông.

#3: Gần trung tâm thành phố.

#4: Giá cả phù hợp với “1 phần ở” của bạn.

#5: Khu đông dân du lịch.

#6: Dorm sạch sẽ, dành cho dân du lịch.

Theo thứ tự số đánh 1 đến 2 thì là như sau nhé:

Khi đã tìm đất nước bạn muốn đi, chọn ngày đầy đủ nó sẽ ra 1 list các phòng có thể đặt, các bạn có thể bấm ngay vào cái bản đồ góc trái nhé, bỏ qua chi tiết từng khách sạn một bên đã.

Sau đó bản đồ số 2 sẽ hiện ra, bạn zoom gần vào sẽ có thể nhìn thấy một loạt các khách sạn, nhà nghỉ hiện lên. Di chuột vào từng cái location thì giá phòng sẽ hiện lên, các bạn cứ tìm giá yêu thương cho mình rồi chọn thôi!

Như thế này sẽ làm cho các bạn không mất cả tiếng đồng hồ ngồi tìm địa điểm của từng khách sạn, nhà nghỉ một. Tiết kiệm thời gian làm việc khác đi.

Nếu là một tay mơ, hay là một người cẩn thận, các bạn hãy viết ra một lịch trình cho mình như 1 hướng dẫn-SSDH

Nếu là một tay mơ, hay là một người cẩn thận, các bạn hãy viết ra một lịch trình cho mình như 1 hướng dẫn-SSDH

  1. Xác định tính chất của chuyến đi để sắp xếp hành lý

Nếu các bạn là một người thích ép ngân sách của mình tối giản hết mức thì các bạn hãy nhớ rằng: Ngân sách càng thấp thì hành lý càng cần ít đi!

Tại sao? Mình sẽ giải thích cho các bạn 3 lý do sau:

Vé máy bay giá rẻ đồng nghĩa với việc không có hành lý ký gửi, chỉ có 7kg xách tay. => Hãy đảm bảo rằng bạn đọc kỹ Baggage Allowance trước khi mua vé, nếu không bạn sẽ ôm hận với một khoản phí khổng lồ ở sân bay mà không thể làm gì khác mà phải trả.

Dorm giá rẻ đồng nghĩa với việc không an toàn tối đa, các bạn sẽ ở với rất nhiều người mà bạn không bao giờ gặp mặt. Vì thế nếu bạn mang quá nhiều hành lý lỉnh kỉnh cũng sẽ làm vướng víu mắt của họ, mà trong trường hợp xấu nhất có thể bị lấy đồ mà không biết (vì quá nhiều đồ nên không kiểm soát được).

Rất vướng víu mang đi mang về: Bạn sẽ không muốn thấy chính mình lếch tha lếch thếch kéo đồ từ chỗ nghỉ ra sân bay ngày cuối cùng trong tâm trạng mệt mỏi, chân tay rã rời. Lúc đấy trông sẽ cực kỳ vô hồn luôn. Việc di chuyển với 2 vali sẽ làm các bạn luôn gặp phải sự khó chịu không hề nhẹ tí nào. Cẩn thận nhé!

Nếu các bạn đi ngắn ngày, hãy chọn cho mình một cái vali bé tẹo, đừng vác cả nhà cho vào vali, chọn những bộ quần áo thoải mái để bạn di chuyển nhanh nhất có thể nhé.

  1. Tìm hiểu về văn hóa, tập tục cũng như pháp luật

Các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về văn hóa, tập tục của đất nước bạn đến, 1 phần cũng là mở rộng vốn kiến thức của các bạn, 1 phần là cũng để không vấp phải những sai lầm không đáng có ở đất nước đó.

Trước khi đi du lịch ở bất cứ nước nào mình cũng sẽ google 3 câu hỏi này: Thành phố đó có an toàn không? Nhai kẹo cao su có vi phạm không? Nhiệt độ ở nước đó như nào?

Ngân sách càng thấp thì hành lý càng cần ít đi-SSDH

Ngân sách càng thấp thì hành lý càng cần ít đi-SSDH

  1. Du lịch như người bản địa

Đừng để trộm cắp làm ảnh hưởng chuyến đi của bạn, hãy tập phong cách đi đứng như một người bản địa. Có 3 điều làm những tên trộm để ý bạn và biết bạn là khách du lịch:

Nét mặt: Luôn luôn nhìn quanh, cử chỉ nhanh vội, hay tập trung vào cái bản đồ, điện thoại và chỉ chỉ đường.

Cử chỉ: Lúc nào cũng chụp ảnh, cái gì cũng thích chụp, hay thò tay vào túi quần, túi áo để kiểm tra đồ đã mất chưa.

Quần áo: Luôn là những bộ quần áo phình to với một cái cặp nhỏ để trước bụng, trên đầu luôn đội mũ lưỡi chai.

Các bạn đừng bao giờ hành xử như 1 khách du lịch như thế. Hãy ăn mặc thoải mái, đi đứng nhẹ nhàng, thỉnh thoảng chụp ảnh, thỉnh thoảng mở điện thoại check bản đồ chứ đừng kè kè mấy thứ đó.

Nhưng điều quan trọng hơn cả: Hãy học cho mình cách tự vệ căn bản và tránh xa chỗ đông người. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều đấy!

Mình đã từng đi bộ 1 mình giữa rừng đêm vắng người ở Berlin, có người áp sát định móc đồ thì mình phản kháng quyết liệt, vậy là tên trộm chạy té re luôn.

  1. Sắp xếp công việc ổn thỏa trước khi đi

Mình luôn sắp xếp các công việc xong xuôi rồi mới dám đi du lịch. Bởi vì mình không muốn đang đi mà có người gọi điện cho mình là tại sao chưa làm cái này, tại sao chưa làm cái nọ. Và mình tin chắc bất cứ ai cũng vậy thôi! Hãy tận hưởng những ngày du lịch của riêng mình, đừng để vướng bận đừng để vướng bận các công việc mà phải cuống cuống đi du lịch cho xong rồi về làm việc nhé.

  1. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Đến vùng đất mới là tiếp xúc nhiều thứ mới, nền văn hóa mới. Hãy trân trọng họ, hãy trân trọng chuyến đi của mình và luôn là một “phượt” gia đúng nghĩa nhé!  Đừng quên giữ an toàn cho bản thân để chuyến du lịch thật trọn vẹn nhé.

Chúng ta chỉ có duy nhất một lần làm người trẻ. Nếu không tận dụng nó, chúng ta sẽ không bao giờ có cơ hội để đi du lịch như lúc này. Đi du lịch dạy chúng ta nhiều điều thực tế hơn so với những cuốn sách, giúp bạn hiểu thêm về thế giới và thấu hiểu bản thân mình hơn. Du lịch còn giúp bạn bước ra khỏi vùng quen thuộc để trưởng thành hơn. Có phải bạn đã dành rất nhiều thời gian để làm việc thật chăm chỉ, tại sao lại không dành cho mình một khoảng thời gian để khám phá những điều mới mẻ bên ngoài thế giới công việc của bạn? Nếu không có ai làm bạn đồng hành, tại sao bạn không thử du lịch một mình? Chỉ cần bạn muốn, thì hãy xách balo lên và đi!

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply