Du học sinh Việt ở Australia: ‘Quay cóp bị đuổi học luôn’

0

SSDH – Thi trượt sẽ phải học lại, gánh luôn cả điểm cũ chia trung bình, kèm theo học phí cao ngất ngưởng là nỗi khiếp đảm với nhiều sinh viên.

 

Nguyễn Ngọc Anh Duy, sinh năm 1993, hiện là sinh viên năm cuối ngành Kế toán, khoa Kinh tế thương mại, trường Đại học Macquarie, Sydney, Australia. Sau hơn 2 năm du học tại dây, Duy nhận ra những điểm khác nhau giữa chương trình học Đại học trong nước và nước ngoài.

 

1. Làm việc nhóm, thực hành nhiều

 

Không như nhiều trường Đại học ở Việt Nam vẫn giữ kiểu đọc – chép, các trường Đại học bên Australia chú trọng vào thực hành, tự học nhiều hơn. Đa số các môn học sẽ có một tiết giảng viên dạy lý thuyết, sau đó là một tiết cho sinh viên giải bài tập, hỏi những gì chưa hiểu, gọi là “tutorial”. Thường trong tiết này sinh viên được cho làm nhóm, thuyết trình.

 

Du học sinh Việt ở Australia: 'Quay cóp bị đuổi học luôn' 

Sau mỗi tiết học lý thuyết, sinh viên hỏi giảng viên những gì chưa hiểu, làm việc nhóm, thuyết trình.

 

Đây là thời gian để sinh viên có thể vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn luôn, vừa tiện vừa dễ nhớ. Duy cho hay những bài kiểm tra cũng thường diễn ra trong các tiết tutorial.

 

2. Thư viện kín chỗ mùa thi

 

Trường Macquaire có thư viện hoành tráng, lớn nhất Bắc Úc, nhưng cũng không đáp ứng hết nhu cầu sinh viên khi mùa thi đến. “Mùa thi năm nào cũng vậy, thư viện lại đông kín chỗ. Vào trễ là xác định luôn, đi catwalk rồi về ^^”, Duy hài hước chia sẻ.

 

Du học sinh Việt ở Australia: 'Quay cóp bị đuổi học luôn' 

Thư viện trường Macquaire luôn kín chỗ khi mùa thi đến.

 

Sinh viên thường lên thư viện để học thêm, nghiên cứu, dùng máy tính free, học nhóm… Thấu hiểu sự “cày bừa” của sinh viên nên mùa thi thư viện thường mở cửa tới 1 giờ sáng, khác hẳn với kiểu đóng mở theo đúng giờ hành chính như nhiều trường ở Việt Nam.

 

2. Môn học tự chọn phong phú

 

Ngoài những môn chính ai cũng phải học, sinh viên bên này còn có những môn tự chọn thú vị như đàn, hát, múa, đi tình nguyện… Tất cả những môn này đều tính điểm như thường, tùy theo từng môn mà có điểm kiểm tra hoặc điểm làm bài báo cáo sau khi kết thúc môn học.

 

Du học sinh Việt ở Australia: 'Quay cóp bị đuổi học luôn' 

Sinh viên trường Macquaire trong chuyến đi tình nguyện tới Peru.

 

Tại trường của Duy, nhiều sinh viên hứng thú với môn PACE unit. Với môn này, sinh viên được chọn một số nước có trong danh sách đăng ký của trường (Campuchia, Peru, Việt Nam, Philippines, Malaysia) để tới đó làm tình nguyện, sau khi hoàn thành về viết báo cáo, trình bày và chấm điểm như thường.

 

Trước tiên, sinh viên nộp đơn xin đi nước nào, trường sẽ xét duyệt và gọi lên phỏng vấn. Nếu đủ tiêu chuẩn, sẽ được đi theo đợt. Những đợt này thường diễn ra vào các kỳ nghỉ, tháng 11 hoặc đầu tháng 7.

 

3. Phát hiện quay cóp bị đuổi học luôn

 

Ở Việt Nam, cứ đến kỳ thi nhiều sinh viên tấp nập chuẩn bị phao thi các kiểu, nhưng ở nước ngoài, hầu như không có chuyện này vì thi cử rất nghiêm túc. Duy cho biết ở trường mình, các giáo viên làm rất nghiêm mỗi lần thi, ai quay cóp sẽ bị đuổi học luôn.

 

Du học sinh Việt ở Australia: 'Quay cóp bị đuổi học luôn' 

Sinh viên luôn ý thức học hành nghiêm túc trước mỗi kỳ thi.

 

Ý thức được điều này nên sinh viên học hành rất chăm chỉ, cày cật lực mỗi khi mùa thi đến. Bởi nếu thi không qua, sinh viên phải học lại luôn, chứ không có chuyện thi lại như nhiều trường ở Việt Nam.

 

Thêm nữa, khi bạn trượt lần 1, điểm trượt sẽ là 0 điểm. Khi học lại, điểm đó tiếp tục cộng với điểm mới, chia trung bình. Điều đó có nghĩa, bạn phải nỗ lực, cố gắng gấp nhiều lần để gánh điểm cả điểm cũ. Chưa hết, học phí trường Macquarie thuộc hàng cao ngất ngưởng ở Australia nên học lại là nỗi đau khổ tột cùng của sinh viên.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply