Du học sinh Việt: Trưởng thành từ cuộc sống xa nhà

0

SSDH – Tết đang cận kề, có rất nhiều du học sinh đang phải đón Tết xa nhà. Song, chính cuộc sống xa nhà đã giúp họ trưởng thành hơn rất nhiều để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của gia đình.

 

Những ngày giáp Tết này, những người con xa quê đều luôn mong muốn được về với gia đình. Nhất là với các bạn sinh viên. Sau những ngày học hành vất vả thì sự chăm sóc ân cần của ba mẹ trong căn nhà ấm áp, thương yêu càng khiến niềm vui đón Tết được nhân đôi. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều bạn trẻ đang phải đón một cái Tết xa người thân, xa gia đình. Song, chính cuộc sống xa nhà đã giúp họ trưởng thành hơn rất nhiều để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của ba mẹ ở quê hương.

 sinh%20viên%20Việt%20Nam.jpg

Không có điều kiện về quê ăn Tết, các bạn sinh viên Việt Nam tại Australia thường tụ tập nhau lại để cùng đón Tết

 

 Nhóm du học sinh mà chúng tôi đã gặp ở nơi đây cũng không giống những bạn trẻ ở nhà đang náo nức đi sắm đồ đón Tết. Họ đều vừa rời chỗ làm thêm về nhà, giống như hàng nghìn sinh viên Việt Nam đều tranh thủ tìm việc làm thêm theo luật định trong kỳ nghỉ hè ở Australia. Số tiền các bạn kiếm được trong những giờ làm thêm cũng đủ giúp các bạn đỡ ba mẹ trang trải tiền thuê nhà và tiền sinh hoạt phí. Nhiều bạn còn tiết kiệm tiền mua vé máy bay, lo đặt vé sớm để được vé máy bay giá rẻ.

 

Bạn Nguyễn Hà Xuân Anh sinh viên trường Swinburne, Australia cho biết, năm nay Xuân Anh tự tiết kiệm tiền làm thêm để mua vé về Việt Nam ăn Tết với gia đình. Em rất mong chờ ngày được sum họp vì năm ngoái em đã phải ăn một cái Tết xa nhà. “Em còn để dành tiền để mua quà cho ba mẹ và 2 đứa em. Em cũng không dám tiêu hết tiền vì thời gian em về Việt Nam vẫn phải trả tiền nhà ở đây”.

 

Cuộc sống sớm xa vòng tay chăm lo của ba mẹ đã rèn cho các bạn sinh viênngay từ năm thứ nhất sự tự lập, cứng cáp và trưởng thành hơn rất nhiều bạn bè cùng trang lứa. “Sau một năm em thấy mình trưởng thành rất nhiều, tự nấu ăn, tự trang trải cuộc sống của mình và em cũng thấy kỹ năng quản lí thời gian của mình được tiến bộ hơn rất nhiều”- Nguyễn Hà Xuân Anh tâm sự.

 

chỉ học được sự tự lập, các du học sinh nơi đây cũng tích cực hỗ trợ, đoàn kết với nhau hơn, sinh viên năm trước hỗ trợ, giúp đỡ các bạn mới sang để cùng nhau kết thành một cộng đồng sinh viên Việt Nam trẻ, năng động và sáng tạo.

 

Bạn Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội sinh viên Melbourne, Australia cho biết, các bạn sinh viên Việt Nam sang đây du học đều nỗ lực hết sức mình. Kết quả học tập của các bạn sinh viên Việt Nam tại Australia so với kết quả học tập chung của sinh viên quốc tế thì luôn ở những thứ hạng cao.

 

Ngày Tết cổ truyền của các bạn sinh viên ở lại Melbourne rất ngắn, thường chỉ có một ngày. Hàng năm, Hội sinh viên Việt Nam tại Melbourne đều cố gắng tổ chức chương trình Chào Tết Nguyên đán để các bạn được gặp nhau vui Tết, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức các món ăn Việt Nam do chính mình chuẩn bị.

 

Dù vậy, đối với cô sinh viên năm thứ nhất Hoàng Hoa Đại học William Angliss (Australia) thì nỗi nhớ gia đình lại tăng lên gấp bội trong những ngày Tết cận kề. Những dòng thư viết về cho bố mẹ có cả những giọt nước mắt nghẹn ngào. “Ba mẹ biết không, Tết ở đây không có nhộn nhịp như ở nhà mình đâu. Tết ở đây, con vẫn đi làm mỗi ngày vẫn cố gắng để lo cho cuộc sống của bản thân vì không muốn ảnh hưởng đến ba mẹ. Ba mẹ biết không, đôi khi bắt gặp hình ảnh Tết ở Việt Nam trên các trang facebook con thấy buồn và tủi thân lắm”.

 

Hoàng Hoa tâm sự, càng gần đến Tết, Hoa càng thấy buồn và nhớ nhà. Cũng thời gian này năm ngoái, Hoa được ở nhà với bố mẹ, gia đình thì năm nay Hoa phải làm đến tối mịt mới về. “Em cũng có gặp một vài người cũng đi làm giống em và cùng nhau chia sẻ đã giúp chúng em hiểu rằng, mình đang cố gắng, nỗ lực để đạt được ước mơ tương lai sau này tốt hơn”.

 

“Em sẽ cố gắng hơn để đạt được ước mơ và trở về Việt Nam sớm cùng với gia đình đón những Tết đầm ấm hơn”, lời tâm sự của cô bé 18 tuổi này cũng chính là suy nghĩ của nhiều sinh viên Việt Nam trên đất nước Australia mà chúng tôi đã gặp./.

 

Nhóm phóng viên VOV (tác nghiệp tại Australia)

Share.

Leave A Reply