Du học sinh việt và bảo hiểm y tế tại Australia

0

SSDh – Các du học sinh Việt Nam đến Australia du học được hưởng lợi ích từ hệ thống bảo hiểm y tế dành cho sinh viên du học quốc tế.

 

Nhờ thẻ OSHC, du học sinh được ngành y tế Australia chăm sóc ngay từ khi đặt chân đến nước này để học tập. 

 

Thẻ OSHC bắt buộc

 

Ở Australia, nếu như tất cả các công dân bản xứ đều được hưởng chế độ chăm sóc y tế toàn dân thông qua Medicare thì các sinh viên du học quốc tế có một hệ thống bảo hiểm y tế đặc biệt dành cho họ gọi là Bảo hiểm Sức khỏe Sinh viên Nước ngoài (Overseas Student Health Cover – OSHC). Các sinh viên du học phải mua thẻ OSHC trước khi đến Australia và duy trì OSHC trong suốt thời gian sử dụng visa sinh viên ở Úc.

 

Có 5 cơ quan cung cấp OSHC ở Australia: Cơ quan Quản lý Sức khỏe Australia OSHC, BUPA Australia, Medibank Private, OSHC Allianz và NIB OSHC.

 

Với thẻ OSHC, du học sinh được chăm sóc ngay từ khi đặt chân đến Úc. Họ được đăng ký khám chữa bệnh tại các bệnh viện hay bác sĩ địa phương. OSHC sẽ giúp thanh toán hầu hết các chi phí chăm sóc y tế, viện phí tại bệnh viện, các toa thuốc men và chi phí xe cứu thương trong trường hợp khẩn cấp.

 

Tuy nhiên, OSHC không chi trải chi phí nha khoa, nhãn khoa hoặc vật lý trị liệu. Giá mua OSHC hiện nay là trên 500 đô-la/năm.

 

                                  Du học sinh Việt và bảo hiểm y tế tại australia

 

Hài lòng với bảo hiểm y tế

 

Vũ Ngọc Minh, sinh viên du học Trường Cao đẳng Thương mại và kỹ thuật Melbourne thuộc Đại học Deakin, người bị đối tượng lạ mặt hành hung gây chấn thương sọ não ở Melbourne cuối năm 2010, là một trường hợp được OSHC chăm sóc khi chuyện không may xảy ra với anh.

 

Khi đó Vũ Ngọc Minh được cấp cứu, giải phẫu hộp sọ và điều trị nhiều tháng liền tại Bệnh viện Hoàng gia Melbourne, với chi phí lên đến trên một trăm ngàn đô-la.

 

Tuy nhiên, suốt thời gian Vũ Ngọc Minh nằm viện và điều trị phục hồi chức năng sau đó, OSHC đã phát huy tác dụng. Minh và gia đình đã không phải trả số viện phí lớn này. Trung tâm Dịch vụ sinh viên của trường Đại học Deakin đã tham gia lo thủ tục cần thiết cho Minh trong mọi vấn đề liên quan đến OSHC.

 

Kim Hạnh, một du học sinh tại Melbourne, vừa sinh con đầu lòng vào cuối năm 2011, cũng cho biết OSHC đã góp phần giúp đỡ cho việc sinh nở của cô được “ổn thỏa chu toàn”.

 

Trải nghiệm việc sinh nở trên xứ người, Hạnh rất hài lòng không chỉ ở vấn đề viện phí được miễn mà điều quan trọng khác còn là sự chăm sóc và giúp đỡ tối đa từ bệnh viện và bác sĩ trong suốt quá trình mang thai và ‘khai hoa nở nhụy’.

 

Minh, chồng của Hạnh, cho biết một trong số những kỷ niệm đáng nhớ từ sự kiện con đầu lòng cùa hai vợ chồng được sinh ra tại Australia là dịp tiếp cận hệ thống bảo hiểm y tế khá ưu việt của nước này.

 

Bạn có thể liên hệ văn phòng đại diện tại Việt Nam tại đây.

 

 

                                                                                                                  Hồng Hà(SSDH) – Theo Bay Vút

Share.

Leave A Reply