Du học tại Lebanon – Du học sinh cần biết những gì?

0

Sẵn sàng du học – Còn có rất nhiều những trường đại học danh giá tại Lebanon thu hút du học sinh đến từ khắp các nơi trên thế giới. Nếu bạn muốn tới du học ở Lebanon thì hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Với tên đầy đủ là Cộng hoà Liban, Lebanon là một quốc gia nhỏ tại vùng Trung Đông với bề dày lịch sử và sự đồng nhất về đa dạng văn hoá. Dù trải qua nhiều xung đột và bất ổn nhưng gần đây Lebanon đang dần phát triển vượt bậc. Thủ đô Beirut trở thành một điểm đến phổ biến với khách du lịch nước ngoài, những người bị thu hút bởi nền văn hoá cũng như cuộc sống về đêm nhộn nhịp tại nơi đây.

Còn có rất nhiều những trường đại học danh giá tại Lebanon thu hút du học sinh đến từ khắp các nơi trên thế giới. Nếu bạn muốn tới du học ở Lebanon thì hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

ssdh-sinh-vien6

Các trường đại học tại Lebanon

Giáo dục đại học ở Lebanon thuộc phụ trách của Bộ Văn hoá và Giáo dục Đại học và tất cả 40 trong 41 trường đại học tại Lebanon đều là trường tư. Mặc dù ngôn ngữ chính thức của Lebanon là tiếng Ả Rập nhưng ngôn ngữ được giảng dạy tại các trường đại học ở đây lại là tiếng Anh hoặc tiếng Pháp (do lịch sử thuộc địa của đất nước).

Có tất cả 10 trường đại học ở Lebanon nằm trong bảng xếp hạng những trường đại học tốt nhất khu vực Ả Rập năm 2016. 3 trong số những trường đại học hàng đầu của Lebanon cũng nằm trong danh sách những trường đại học tốt nhất thế giới năm 2016 – 2017. Đó là:

Đại học American University of Beirut (AUB)

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Xếp thứ 2 trong khu vực Ả Rập và 228 trên toàn thế giới (xếp hạng 268 vào năm ngoái), Đại học American University of Beirut (AUB) là ngôi trường tư lâu đời với khoảng 8,400 sinh viên với 1700 du học sinh đến từ 77 nước khác nhau trên thế giới. Theo như tên gọi thì chương trình học ở đây được giảng dạy bằng tiếng Anh. Đại học American University of Beirut được thành lập vào năm 1866 với phương châm “đặt nền tảng giáo dục dựa trên triết lý, tiêu chuẩn và thực tiễn thuộc khuôn mẫu giáo dục đại cương của giáo dục đại học”. Có 7 khoa với hơn 130 chuyên ngành. AUB là một thành viên của nhiều hiệp hội quốc tế và hiện đang liên kết với nhiều trường đại học nước ngoài như trường Đại học Columbia University của Mĩ và Trường Đại học Y dược Johns Hopkins (Johns Hopkins University School of Medicine). ABU cũng nằm trong top 300 trường đại học có ngành y dược được đào tạo tốt nhất vào năm 2016.

Đại học Université Saint-Joseph de Beyrouth (USJ)

 

ssdh-université-saint-joseph-de-beyrouth

Được biết đến với cái tên tiếng Anh – Đại học Saint Joseph University, USJ xếp thứ 17 trong các trường đại học thuộc khu vực Ả Rập và thứ 491-500 trên toàn thế giới, được thành lập vào năm 1875 bởi Dòng Tên và là một trong những trường đại học lâu đời nhất Lebanon. Đây cũng là trường đại học giảng dạy bằng tiếng Pháp trọng điểm của đất nước và bệnh viện Hôtel-Dieu de France thuộc Đại học USJ cũng được rất nhiều người biết đến. Đặc biệt, USJ là trường đại học duy nhất tại Trung Đông áp dụng Hệ thống tích lũy và chuyển đổi tín chỉ châu Âu (ECTS) trong khi vẫn tuân thủ các điều luật của giáo dục bậc đại học ở Lebanon. Có khoảng 12,000 sinh viên học tập tại USJ và đội ngũ giảng viên gồm 2000 người. Tỉ lệ giảng viên và học sinh ở đây đứng thứ 2 trên cả nước, xếp sau Đại học Université Antonine.

Đại học Lebanese American University (LAU) 

 

ssdh-lebanese-american-university-sinh-vien

Xếp hạng 651-700 trên toàn thế giới và đứng thứ 15 trong khu vực Ả Rập, đại học Lebanese American University (LAU) được thành lập vào năm 1835 và có hơn 8,300 học sinh nhập học vào kì mùa thu năm 2015 với 19% trong số đó là du học sinh. Toạ lạc ở Beirut và Byblos, LAU là ngôi trường tư cổ kính với chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh và thuộc Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng quốc tế Hoa Kì. Điều này cho phép các học sinh có thể trao đổi thông tin giữa các thành viên của tổ chức.

Thành phố của học sinh

Cuộc sống tại Lebanon

Các du học sinh tới Lebanon sẽ vô cùng thích thú khi biết rằng ẩm thực nơi đây nổi tiếng khắp toàn thế giới còn người dân bản địa thì vô cùng hiếu khách và tiếp đón khách du lịch vô cùng nồng nhiệt. Những bữa ăn tại Lebanon là một sự kiện xã giao nên đừng cảm thấy bất ngờ khi bạn nhận được lời mời ăn tối từ một người mới quen nhé! Người dân Lebanon coi việc tiếp đón khách là một vinh dự và bạn sẽ có thể thưởng thức những món ăn vùng Địa Trung Hải ngon tuyệt. Việc mang một món quà đến nhà gia chủ khi được mời đến ăn tối được coi là phép lịch sự tối thiểu và bắt tay là một cử chỉ chào hỏi thường thấy ở đây.

Lebanon là một đất nước Hồi giáo và Thiên chúa giáo, vì vậy bạn nên dành sự tôn trọng đối với tất cả những tôn giáo, luật pháp và phong tục nơi đây. Trang phục ở một số vùng sẽ thoải mái hơn những vùng khác nhưng bạn vẫn nên ăn mặc kín đáo khi tới thăm những khu vực tôn giáo. Thái độ của mọi người ở Beirut thì thoải mái hơn những vùng khác trên cả nước. Uống rượu là hành động hợp pháp và đồ uống có cồn những được bán rộng rãi tại Lebanon, độ tuổi uống rượu hợp pháp là 18 tuổi.

Beirut (Beyrouth) 

 

ssdh-lebanon-beirut

Thành phố này còn được biết đến với cái tên tiếng Pháp – Beyrouth, Beirut là thủ đô đồng thời là thành phố lớn nhất Lebanon với dân số tại khu vực đô thị lên đến hơn 2 triệu người. Beirut cũng là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới với hơn 5000 năm tuổi và được gọi bằng cái tên Berytus trong thời kì cổ đại. Bộ máy chính quyền của Lebanon được đặt tại thành phố này và Beirut cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng với nền kinh tế đất nước. Các khách du lịch bị thu hút bởi vẻ đẹp văn hoá tuyệt vời của Beirut vào ban ngày và cuộc sống nhộn nhịp về đêm, không thể không kể đến vị trí lí tưởng nhìn ra biển Địa Trung Hải. Những trường đại học hàng đầu hàng đầu Beirut là một trong những ngôi trường danh giá và lâu đời nhất trên cả nước, nổi bật là Đại học American University of Beirut (AUB).

Tripoli (Ṭrāblos)

ssdh-tripoli-lebanon

Tripoli là thành phố lớn thứ hai Lebanon với hơn một triệu người sinh sống trong khu vực đô thị. Vào thế kỉ 14 trước Công nguyên, Tripoli nổi tiếng với pháo đài Crusader lớn nhất Lebanon và thành luỹ  Raymond de Saint-Gilles. Cũng giống như Beirut, Tripoli là thành phố hoà quyện giữa sự cổ kính và vẻ hiện đại với khu đô thị nhộn nhịp và những công trình tưởng niệm nổi bật và các nhà thờ Hồi giáo. Trường Đại học Lebanese University và Đại học Université Saint-Joseph de Beyrouth đều có cơ sở ở Tripoli và nơi đây cũng có rất nhiều các trường đại học khác.

Sidon (Saïda) 

ssdh-sidon-lebanon

Sidon –một từ trong tiếng Ả Rập có nghĩa là đánh cá, là tên một thành phố thơ mộng nằm bên bờ biển. Sidon là thành phố lớn thứ 3 Lebanon với dân số đô thị là 266,000 người. Các di tích lịch sử ở đây bao gồm một thành phố cổ, lâu đài biển Sidon và Khan El Franj. Mua sắm và các phương tiện giải trí ở Sidon cũng rất đa dạng với chuỗi các cửa hàng đồ ăn phương Tây mới mở gần đây. Đại học Lebanese University và Université Saint-Joseph de Beyrouth cũng có cơ sở đặt tại thành phố này.
Byblos (Jubayl

Là một trong những thành phố lâu đời nhất với lịch sử hàng ngàn năm, Byblos được UNESCO công nhận là Di sản thế giới nhờ có bề dày lịch sử ấn tượng với nhưng di tích lịch sử từ các nền văn minh như Phoenician và Roman. Chính vì vậy đây là một điểm đến lí tưởng cho những học sinh có đam mê với lịch sử và khảo cổ. Ngày nay, Byblos là một thành phố hiện đại vẫn duy trì được nét đẹp lịch sử và phát triển thành một địa điểm thu hút khách du lịch. Không chỉ có bề dày lịch sử hấp dẫn, Byblos còn là thành phố có phong cảnh đẹp tuyệt vời với vị trí nhìn ra biển Địa Trung Hải và bao bọc xung quanh bởi những dãy núi hùng vĩ. Trường Đại học Lebanese American University cũng có trụ sở trên đồi nhìn ra toàn cảnh thành phố tại đây. Byblos nhỏ hơn Beirut rất nhiều với khu vực đô thị chỉ có khoảng 100,000 người dân sinh sống.

Thủ tục du học Đại học tại Lebanon

Học sinh nên nộp đơn trực tiếp cho trường đại học đã chọn tại Lebanon bằng cách cung cấp đầy đủ hồ sơ và giấy tờ chứng minh kết quả học tập. Nếu lựa chọn chương trình cử nhân, học sinh cần nộp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc chứng chỉ tương đương và nếu muốn theo học chương trình đào tạo sau đại học thì cần phải có bằng tốt nghiệp đại học.

Học sinh cũng cần chứng minh mức độ thành thạo ngôn ngữ của chương trình học ví dụ như tiếng Anh hoặc tiếng Pháp tuỳ theo yêu cầu của trường đại học. Nếu là người đã bản địa của các ngôn ngữ được nêu trên hoặc đã theo học các chương trình bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp thì học sinh không cần chứng minh khả năng ngôn ngữ.

Học sinh cần cung cấp từ một đến hai lá thư giới thiệu, một bài viết hoặc bài tự luận cùng kết quả bài kiểm tra đầu vào như GMAT (Graduate Management Admissions Test) đối với các học sinh theo học ngành kinh tế. Học sinh nên tìm hiểu thông tin trên trang web chính thức của trường đại học đã chọn để nắm rõ được những thủ tục cần thiết.

Xin visa du học

Các học sinh quốc tế tại Lebanon đều phải xin visa du học ngoại trừ học sinh đến từ Syria (cư trú không thời hạn), trong khi các học sinh đến từ Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Saudi và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất có thể ở lại Lebanon trong vòng 3 tháng mà không cần visa. Tất cả các học sinh khác đều cần có visa, nhưng lưu ý là học sinh không thể nhập cảnh vào Lebanon nếu đã từng tới Israel.

Học sinh nên đến đại sứ quán Lebanon gần nhất để làm thủ tục xin cấp visa bằng cách trả một khoản phí nhỏ và cung cấp các giấy tờ sau bằng tiếng Pháp, Ả Rập hoặc tiếng Anh:

  • Thư mời nhập học từ trường đại học ở Lebanon
  • Chứng minh học sinh có đủ điều kiện tài chính để học tập tại Lebanon bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt, hoặc chứng minh học bổng.
  • 2 ảnh hộ chiếu
  • Đơn xin nhập học hoàn chỉnh
  • Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng sau khi về nước.

ssdh-tripoli-lebanon1

Chi phí học tập và sinh hoạt

Mỗi trường đại học sẽ có mức học phí khác nhau và thường được tính theo tín chỉ. Ví dụ như một tín chỉ môn học thuộc khoa Nhân văn trường Đại học Đại học American University of Beirut (AUB) là 670 đô la Mĩ và khoản phí này là 970 đô la đối với tín chỉ thuộc ngành kĩ sư và kiến trúc, với ít nhất 12 tín chỉ mỗi học kì. Điều này có nghĩa là nếu theo học những ngành nói trên, học sinh sẽ phải chi trả ít nhất là 8,040 đến 11,640 đô la một năm. Khi đã tích luỹ đủ số tín chỉ để hoàn thành khoá học, học sinh sẽ được lựa chọn học những tín chỉ bổ sung miễn phí.

Chi phí sinh hoạt ở Lebanon tương đối thấp mặc dù cuộc sống về đêm hay những phương tiện giải trí có thể khiến bạn tiêu tốn thêm một khoản không nhỏ. Học sinh sẽ cần khoảng 12,000 đô la một năm ngoại trừ chi phí cho các hoạt động giải trí và nếu sống ở Beirut thì phí sinh hoạt sẽ phát sinh nhiều hơn.

Mức độ an toàn

Các học sinh quốc tế đang tìm hiểu về du học tại Lebanon nên lưu ý về những cuộc tấn công khủng bố gần đây và tình hình đất nước không ổn định. Học sinh được khuyên nên cảnh giác và tránh xa những khu vực xảy ra những xung động. Học sinh nên mang theo giấy chứng minh kèm ảnh mọi lúc và tìm kiếm sự tư vấn du học tại thời điểm gần nhất ở đất nước của mình.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply