Du học tại ngôi trường cổ kính nhất Đức- Đại học Martin-Luther

0

Sẵn sàng du học – Với lịch sử giáo dục và nghiên cứu 500 năm, Uni Martin Luther là trường đại học tổng hợp đào tạo tất cả các chuyên ngành như: kinh tế, kỹ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, luật… Tiền thân của trường là sự sáp nhập của trường đại học và trường đại học Halle. Ngôi trường được vinh dự đặt theo tên của nhà cải cách tin lành Martin Luther, một giáo sư ở Wittenberg.

1. Vài nét về thành phố Halle

ssdhhalle

Halle là một thành phố thuộc bang Sachsen, ở miền trung nước Đức, có truyền thống văn hóa lâu đời. Với khoảng 236.000 dân cư, Halle là thành phố đông dân nhất của tiểu bang Sachsen. Ngoài ra, Halle là một phần của vùng đô thị Tam giác Sachsen. Đối với người Việt Nam, Halle là thành phố nổi tiếng bởi sự thân thiện của chính quyền và người dân đối với người Việt nói riêng và người nước ngoài nói chung. Halle cũng là một trong những thành phố có số lượng người Việt và du học sinh Việt đông nhất tại Đức.

Thành phố Halle còn được nhiều người biết đến với những kiến trúc di tích lịch sử và là quê hương của nhà soạn nhạc thiên tài Händel, bức tượng của ông được dựng tại quảng trường Marktplatz.

Nhà thờ trung tâm mang tên “Unser Lieben Frauen” là một nhà thờ lớn có cấu trúc như ba con thuyền được xây dựng vào năm 1530- 1554 theo kiến trúc cận đại với tháp chuông phía đông kiểu roman cận đại và tháp phía tây kiểu logic cận đại. Nhà thờ này sau đó theo ý tưởng của hồng y giáo chủ Albrecht của Brandenburg đã bị phá đi và chỉ còn giữ lại hai tháp chuông với nhau.

Thành phố Halle nằm ở vị trí thuận tiện, cách Berlin 100km về phía Tây nam, ngoài ra nơi đây còn gần với các thành phố lớn khác như Leipzig, Dresden, Wittenburg… Điều này không chỉ thu hút sinh viên đến đây học tập mà còn tạo cho sinh viên những chuyến du lịch đầy hấp dẫn.

2. Đại học Martin Luther Uni (MLU) – ngôi trường cổ kính bậc nhất của Đức

ssdhmartinlutheruniuniversity

Đại học Martin Luther Uni (MLU) là ngôi trường nổi tiếng và có lịch sử lâu đời tại Sachsen. Tiền thân của trường là sự sáp nhập của trường đại học và trường đại học Halle. Ngôi trường được vinh dự đặt theo tên của nhà cải cách tin lành Martin Luther, một giáo sư ở Wittenberg.

Lịch sử đã ghi lại rằng: Luther là một giáo sư dạy ở trường Wittenberg, ông đã thực hiện ở đó những cuộc cải cách lớn về giáo dục, không chỉ là cho ngôi trường Wittenberg mà còn cho cả thành phố, nơi ngôi trường được đặt tại thời bấy giờ. Sau cuộc chiến tranh thời Napoleon, cả hai trường đã được thống nhất vào năm 1817. Do lịch sử lâu dài, trường đã gắn liền với những chuyển biến và phát triển của thành phố Halle. Từ đó đến nay, ngôi trường mang tên giáo sư Martin Luther đã ngày càng lớn mạnh, nhiều viện nghiên cứu đã được xây dựng, nhiều tòa nhà với những khoa, ngành được thành lập nhằm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu ngày càng đông của sinh viên trong nước cũng như sinh viên quốc tế đến đây học tập.

Với lịch sử giáo dục và nghiên cứu 500 năm, Uni Martin Luther là trường đại học tổng hợp đào tạo tất cả các chuyên ngành như: kinh tế, kỹ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, luật…Lượng sinh viên quốc tế học tại trường cũng rất lớn . MLU hiện nay có khoảng hơn 20.000 sinh viên theo học trong số đó có hơn 1.700 sinh viên nước ngoài và 340 giáo sư. Khuôn viên trường với diện tích rộng đủ chỗ cho không gian sinh hoạt chung, kết hợp giữa cả giảng dạy, nghiên cứu cũng như các hoạt động thể thao, văn hóa và cả sinh sống ngay trong trường.

Là một thành viên của Đại học Trung ương Đức Alliance Halle-Jena-Leipzig, MLU hợp tác chặt chẽ với các trường đại học khác, và với các viện nghiên cứu và các ngành công nghiệp. Điều này có thể nhìn thấy ở Campus Weinberg, công viên công nghệ lớn thứ hai ở Đông Đức, nơi tất cả các viện nghiên cứu khoa học tự nhiên của trường đại học đang tập trung ở đây. Trường làm việc trong quan hệ đối tác với các công ty và viện nghiên cứu lớn của Đức, chẳng hạn như Hiệp hội Max Planck và Fraunhofer-Gesellschaft. Trường có liên kết đào tạo với trường đại học Florida- Mỹ ( 2002), Đại học Ả Rập- Châu Âu tại Ả Rập(2007), và trong năm 2008 đã tiếp tục kí hiệp ước liên kết với đại học Jerewan.

Ngoài Campus Weinberg, MLU có ba địa điểm chính khác. Trường Đại học Quảng trường nằm ở trung tâm là một trong những quảng trường đẹp nhất châu. Nhiều viện nghiên cứu tập trung vào các ngành khoa học xã hội và nhân văn được đặt trên Campus Steintor . Các nhà giáo dục và các nhà thần học dạy học và nghiên cứu tại cơ sở Francke.

3. Các khoa đào tạo của trường:

ssdhmartinlutheruniuniversity1

Đại học Martin Luther ngày nay đã thực sự lớn mạnh, trở thành trường Đại học hàng đầu của bang Sachsen. Trường có tất cả 9 khoa đào tạo như sau:

– Khoa luật và kinh tế

– Khoa y dược

– Khoa khoa học xã hội I ( bao gồm các khoa: xã hội, văn hóa và lịch sử)

– Khoa khoa học xã hội II ( bao gồm: ngôn ngữ học, quan hệ công chúng, âm nhạc)

– Khoa khoa học xã hội III ( bao gồm các môn khoa học giáo dục)

– Khoa khoa học tự nhiên I ( gồm các khoa: hóa sinh học, sinh học, dược)

– Khoa học tự nhiên II ( vật lý và hóa học)

– Khoa học tự nhiên III ( địa chất học, khoa học máy tính)

Chương trình đào tạo cử nhân (Bachelor) bao gồm 180 tín chỉ, mỗi tín chỉ tương đương với 30 giờ học và kéo dài trong khoảng 6 học kỳ. Ba mô hình đào tạo cử nhân như sau:

– Đào tạo cử nhân với 180 tín chỉ

– Đào tạo bao gồm 2 chương trình kết hợp (90 tín chỉ học+ 90 tín chỉ thực hành)

– Hoặc đào tạo 2 chương trình kết hợp (120 tín chỉ học+ 60 tín chỉ thực hành)

Điểm tổng kết khóa học sẽ được dựa trên các điểm:

– Điểm thực hành (Abschlussarbeit)

– Các môn học chung

– Thực tập tốt nghiệp

– Điểm tổng kết khối chuyên ngành

– Điểm tổng kết môn học chuyên ngành

Trong khi đó, chương trình đào tạo Thạc sỹ (120 tín chỉ) bao gồm 2 mô hình:

– Đào tạo thạc sỹ 120 tín chỉ

– Đào tạo thạc sỹ với 75 tín chỉ học và 45 tín chỉ thực tập

Điểm tổng kết khóa học thạc sỹ là điểm cộng của thực tập tốt nghiệp và kết quả môn học chuyên ngành.

ssdhmartinlutheruniuniversity2

Yêu cầu trình độ tiếng khi đăng ký học:

– Để được tham gia dự thi đầu vào (Aufnahmetest) tại trường dự bị đại học (Studienkolleg): 500 giờ tiếng Đức (tương đương trình độ B1 hoặc B2)

– Để được tham gia kỳ thi DSH (DSH-Prüfung) vào trường Đại học Halle: 800 giờ tiếng Đức (tương đương trình độ C1)

4. Kỳ nhập học

Dành cho chương trình cử nhân

– Học kỳ mùa hè: 15/01

– Học kỳ mùa đông: 30/06

Dành cho chương trình thạc sĩ

– Học kỳ mùa hè: 31/10

– Học kỳ mùa đông: 30/04

– Ngoại trừ đối với chương trình thạc sĩ chuyên ngành Công nghệ sinh học dược phẩm: 31.01

5. Cuộc sống sinh viên tại Halle

ssdhmartinlutheruniuniversity3

Khi học tập và sinh sống tại Halle, hãy yên tâm vì các bạn sẽ không bị đơn độc. Ở đây cócộng đồng người Việt với số lượng rất lớn, chính vì những đặc điểm thuận lợi về đi lại, ăn ở, giá cả, nơi đây đang là sự lựa chọn của rất nhiều sinh viên khi sang Đức học tập. Sinh viên có thể ở trong các căn nhà thuê ngay trong thành phố mà giá cả không quá đắt. Ngoài ra, Halle là một thành phố đẹp với nhiều cảnh quan, địa điểm du lịch cũng như các địa điểm lịch sử nổi tiếng như alter Markt, Dom, Marktkirche…

Một điều đặc biệt nữa là ở Halle có một hội mang tên: Hội văn hóa Đức Việt, được thành lập bởi những người Việt đang sinh sống và học tập tại Halle. Hoạt động của hội xoay quanh việc tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm học tập đối với sinh viên. Ở đây thường xuyên diễn ra các buổi văn nghệ, ca hát, thi nấu ăn… của cộng đồng người Việt.

Cá Domino (SSDH) – Theo megastudy.edu.vn

Share.

Leave A Reply