Du học Thổ Nhĩ Kỳ: Cuộc sống của du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Trong cuộc sống thường ngày, học sinh có thể luyện được khả năng khám phá ra cửa hàng bán kebab (một loại bánh mì kẹp thịt) ngon, mặc cả giá ở souk, tự pha (hoặc ít nhất là thưởng thức) cà phê Thổ Nhĩ Kỳ thực sự, và thậm chí có thể thắng cả người dân địa phương ở các trò chơi như tavla, hoặc backgammon thường thấy trong các quán cà phê và công viên.

Là một du học sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ – đặc biệt nếu đang sinh sống ở một trong những thành phố lớn thì chắc chắn bạn sẽ có vô số nơi để khám phá và rất nhiều điều cần làm. Những người yêu thích âm nhạc sẽ tìm thấy rất nhiều thể loại âm nhạc đa dạng từ dân gian đến nhạc điện tử, cổ điển đến pop và từ hip hop đến jazz. Các thành phố có rất nhiều địa điểm vui chơi sôi động và hàng năm đều có các lễ hội âm nhạc quốc tế. Trong khi đó, những người hâm mộ điện ảnh có thể thấy được Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển ngành công nghiệp điện ảnh trong nước và họ sẽ có thể thưởng thức những bộ phim hay; xem phim là một hoạt động phổ biến ở đất nước này và các bộ phim bom tấn mới nhất của Hollywood được trình chiếu rộng rãi.

Istanbul

ssdh-istanbul

Istanbul là thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ và có lịch sử hàng ngàn năm. Ngày nay, Istanbul đã phát triển mạnh mẽ với vai trò một thành phố toàn cầu với những toà nhà và công trình kiến trúc cao chọc trời. Với dân số hơn 14 người, Istanbul đã đón khoảng 40 triệu khách du lịch vào năm 2018. 8 năm sau khi Istanbul được mệnh danh là Thủ đô văn hóa châu Âu, nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới. Các di sản văn hóa của thành phố, các câu lạc bộ, quán rượu và quán rượu Thổ Nhĩ Kỳ là những điều hấp dẫn khách du lịch.

Đại học Middle East Technical University (METU) và Bogaziçi Üniversitesi là hai trong số các trường đại học được xếp hạng cao nhất của Istanbul với vị trí thứ 8 và thứ 10 trong bảng xếp hạng EECA. Đại học Koç và Đại học Bilkent đứng thứ 12 và 14, trong khi Đại học Sabanci cũng xếp hạng cao ở vị trí thứ 18.

Ankara

ssdh-ankara

Ankara là thủ đô và là thành phố lớn thứ hai của Thổ ​​Nhĩ Kỳ. Ankara là trung tâm thương mại và chính trị đông đúc với một lượng lớn học sinh cũng như các nhà ngoại giao quốc tế. Các điểm tham quan nổi tiếng nhất của thành phố bao gồm Lâu đài Ankara, Bảo tàng Văn minh Anatilian và Anıtkabir, lăng mộ của Mustafa Kemal Atatürk – người sáng lập Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cũng là một địa điểm nổi tiếng để quan sát những loài chim.

Hai trường đại học được xếp hạng cao nhất ở Ankara là Đại học Middle East Technical University (METU) và Đại học Bilkent với hạng 8 và 14 tương ứng trong bảng xếp hạng EECA. Một trường đại học được xếp hạng cao khác ở Ankara là Đại học Hacettepe với vị trí thứ 33. Các trường đại học khác ở Ankara bao gồm Ankara Üniversitesi (thứ 63), Gazi niversitesi (thứ 90) và Đại học University of Economics and Technology TOBB (thứ 145).

İzmir

Clock Tower, Izmir

Là thành phố lớn thứ ba ở Thổ Nhĩ Kỳ, İzmir được mệnh danh là “Viên ngọc của Aegean” vì vị trí nhìn ra biển Aegean đẹp như tranh vẽ. İzmir đem lại cảm giác tự do, thoải mái bởi vì khu chợ Kemlemı, bãi biển và nhiều sự kiện và triển lãm được tổ chức ở đây sẽ không khiến bạn cảm thấy buồn chán. Thành phố này có bề dày lịch sử và đa văn hóa khoảng 4000 năm và nơi đây cũng là ngôi nhà của Đại học Ege xếp thứ 89 trong bảng xếp hạng EECA, Đại học Dokuz Eylül đứng ở vị trí thứ 113, và İzmir Yüksek Teknoloji Enstitüsü (IYTE) với vị trí 124. Đây cũng là ngôi nhà của một số trường đại học trẻ như Đại học Yasar được thành lập năm 2001, đại học giảng dạy bằng tiếng Anh – Đại học İzmir thành lập năm 2007, và Đại học Katip Çelebi và Đại học Şifa, cả hai được thành lập vào năm 2010.

Adana

ssdh-du-hoc-tho-nhi-ky-adana

Một thành phố dành cho các học sinh khác là Adana, thành phố đông dân thứ năm ở Thổ Nhĩ Kỳ và là ngôi nhà của Đại học Cukurova, xếp thứ 171-180 trong bảng xếp hạng EECA. Ngoài thứ hạng cao trên bảng xếp hạng, trường đại học tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ còn thu hút học sinh bởi vị trí toạ lạc tuyệt vời. Ngôi trường nằm trên bờ biển phía đông của hồ chứa nước Seyhan Dam, các cơ sở của trường bao gồm các phòng ăn giữa những rặng thông. Adana là một thành phố rất lâu đời có niên đại từ năm 6000 trước Công nguyên, chính vì thế mà nơi đây có nền văn hoá rất đặc sắc.

Các thành phố dành cho du học sinh hàng đầu khác ở Thổ Nhĩ Kỳ

Các trường đại học hàng đầu khác ở Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm Đại học Anadolu ở Eskişehir, một trong những thành phố lớn có chi phí sinh hoạt phải chăng.  “Eskişehir” có nghĩa là “thành phố cổ” trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức. Một trường khác là Đại học Süleyman Demirel ở Isparta – một trong những trường đại học lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ về số lượng học sinh và trường cũng thuộc Chương trình Erasmus dành cho du học sinh trao đổi.

Đại học Akdeniz ở Antalya đang tích cực chào đón các du học sinh quốc tế thông qua các chương trình như Chương trình trao đổi Mevlana, Chương trình Bologna và Hiệp hội quốc tế trao đổi sinh viên về kinh nghiệm kỹ thuật.

Ở các thành phố này, nhiều người dân địa phương có thể nói tiếng Anh. Điều này giúp các du học sinh không thông thạo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể dễ dàng sinh sống và hoà nhập. Nói chung, học tập và sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm không giống bất kỳ nơi nào khác.

Làm thế nào để đăng ký vào một trường đại học tại Thổ Nhĩ Kỳ

Quy trình nộp đơn vào các trường đại học Thổ Nhĩ Kỳ khá đơn giản và thường sẽ yêu cầu ứng viên quốc tế phải có bằng tốt nghiệp trung học (để nhập học chương trình bằng đại học) hoặc bằng hệ bốn năm từ một trường đại học (để nhập học chương trình thạc sĩ), hoặc trình độ tương đương ở nước họ. Mỗi chương trình học sẽ có quy trình tuyển sinh riêng, tuy nhiên, có một số điều kiện chung học sinh phải xem xét – đối với hệ đại học:

Đơn xin nhập học đầy đủ

Bảng điểm học tập/bằng chứng tốt nghiệp

Bằng cấp chứng minh trình độ tiếng Anh, nếu học bằng tiếng Anh

Một bài luận

Chứng minh tài chính

Bằng chứng thanh toán lệ phí nộp đơn (thường từ 35 đến 100 đô la Mĩ)

Các đơn xin và bất kỳ tài liệu hỗ trợ nào phải được gửi trước thời hạn, thường là ngày 1 tháng 8.

 

ssdh-du-hoc-singapore-sinh-vien2

Học phí ở Thổ Nhĩ Kỳ

Học phí cho du học sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ khá hợp lí và thay đổi tùy theo chương trình. Các trường đại học công có mức học phí rẻ hơn nhiều so với các trường tư nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chương trình đào tạo sau đại học tại một trường đại học công có thể có mức phí là 300-800 đô la Mĩ. Các trường đại học tư nhân tự thu phí và tính phí lên tới 20,000 đô la Mĩ.

Tại các trường đại học công, học phí thường đắt hơn đối với các chương trình học bằng tiếng Anh, dao động từ 600-1,500 đô la Mĩ mỗi năm. Trong khi đó, các khóa học tương tự ở Thổ Nhĩ Kỳ là khoảng 240-750 đô la.

Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt ở Thổ Nhĩ Kỳ tương đối thấp so với các điểm đến du học khác ở châu Âu với ước tính từ 400 đến 500 đô la mỗi tháng để trang trải chi phí sinh hoạt bao gồm cả chỗ ở, tuỳ thuộc vào lối sống và thói quen chi tiêu của cá nhân. Học sinh cũng sẽ cần khoảng 100 đến 150 đô la mỗi học kỳ để trang trải chi phí cho các khóa học và phí hành chính.

Các yêu cầu về visa du học Thổ Nhĩ Kỳ

Để học tập tại Thổ Nhĩ Kỳ, trước tiên học sinh cần được phép theo học tại một trường đại học Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó xin visa du học tại lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ gần nhất. Để được cấp visa du học Thổ Nhĩ Kỳ, học sinh sẽ cần:

  • Một bản sao thư mời từ một trường đại học Thổ Nhĩ Kỳ
  • Một mẫu đơn xin visa du học Thổ Nhĩ Kỳ (lấy từ lãnh sự quán)
  • Một hộ chiếu hợp lệ có thời hạn dài hơn thời gian kết thúc chương trình học của học sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ
  • Phí xử lý (khác nhau tùy thuộc vào quốc tịch của học sinh)
  • Ảnh hộ chiếu

Thông thường sẽ mất khoảng 8 tuần để có visa kể từ khi nộp đơn. Học sinh cũng nên xin giấy phép cư trú trong vòng một tháng sau khi đến Thổ Nhĩ Kỳ tại trụ sở cảnh sát gần nhất. Họ sẽ yêu cầu bằng chứng đăng ký học tại một trường đại học Thổ Nhĩ Kỳ, hộ chiếu, visa du học, ảnh và lệ phí.

Du học sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ được phép làm việc tới 24 giờ mỗi tuần.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply