Du học THPT Mỹ nên chọn trường công hay trường tư?

0

Sẵn sàng du học – Chọn trường du học THPT Mỹ sao cho phù hợp? Một trong những băn khoăn của phụ huynh khi cho con đi du học. Nên gửi con mình vào trường công hay trường tư? Hãy cùng SSDH tiến hành so sánh về hai hệ thống trường này ở Mỹ để bạn có thể đưa ra chọn lựa phù hợp nhé!

du-hoc-trung-hoc-my-630x420-1-570x380

So sánh trường công và trường tư tại Mỹ

Khi theo học trường tư thục con bạn sẽ có một thuận lợi lớn đó là tiếp cận với tiêu chuẩn học tập cao hơn. Chương trình học thuật của các trường tư thục thường nghiêm ngặt hơn so với các trường công lập, và học sinh có thể phải đáp ứng nhiều tiêu chí để giữ được điểm trung bình tốt. Theo điều khoản giáo dục năm 2001 từ trung tâm quốc gia về thống kê giáo dục:” Các trường trung học tư thục thường có yêu cầu tốt nghiệp cao hơn so với các trường trung học công lập. So với các trường công lập, các trường tư thục yêu cầu nhiều môn học hơn (trong các chương trình trung học 4 năm).

Đối với một số trường tư thục, các hoạt động ngoại khóa là những điều kiện tiên quyết để tốt nghiệp cũng như làm cho trải nghiệm trung học của học sinh trở nên tuyệt vời hơn. Sự thúc đẩy để đạt được tiêu chuẩn cao hơn thường làm cho thành tích học tập của học sinh được nâng cao. Nói chung, một học sinh có cơ hội theo học trường tư thục sẽ có nhiều khả năng đạt được mức thành tích học tập cao hơn.

Các trường công lập nhận tài trợ đến từ cả 3 nguồn : liên bang, tiểu bang và địa phương. Chính quyền các tiểu bang thiết lập các tiêu chuẩn tối thiểu liên quan tới hầu hết các hoạt động của các trường, cũng như tài trợ và có chính sách ưu đãi về thuế cho các trường học. Chính quyền liên bang sẽ tài trợ cho các tiểu bang và học khu nào đáp ứng được các tiêu chí tối thiểu của liên bang.

Có khoảng 98,000 trường công lập trên khắp nước Mỹ hiện nay với tỷ lệ học sinh theo học chiếm khoảng 88%. Thông thường những trường công lập được chia là trung học phổ thông từ lớp 9-12 hay từ lớp 10-12, tùy theo bang.

Tại hầu hết các bang, học sinh trung học phổ thông công lập phải dự kỳ thi được chuẩn hóa của bang để được công nhận tốt nghiệp.

Cách chọn trường du học THPT Mỹ

  • Cân nhắc về chương trình học.
  • Tìm hiểu về mức chi phí chênh lệch giữa hai chương trình.
  • Kích thước và tỷ lệ học sinh mỗi lớp.
  • Tính kỷ luật và sự an toàn.
  • Về giáo viên và đặc thù rèn luyện của mỗi chương trình.
  • Nhìn nhận về cá tính của bản thân học sinh xem phù hợp với chương trình nào nhất.

Mặc dù trường tư thục mang lại rất nhiều lợi ích nhưng không phải dành cho tất cả các học sinh. Một số học sinh sẽ được hưởng lợi từ sự đa dạng mà một trường công lập có thể cung cấp. Các bậc phụ huynh muốn con tập trung hơn vào các môn học chính hơn các hoạt động ngoại khóa thì nên chọn trường công. Và dĩ nhiên, gánh nặng tài chính mà một trường tư mang lại là đáng kể. Không có một học sinh nào giống học sinh nào, và chỉ có phụ huynh mới có thể biết được lựa chọn nào là tốt nhất cho con mình. Bất cứ đứa trẻ nào, dù ở trường công hay trường tư cũng sẽ cần sự hỗ trợ tích cực từ ba mẹ để đạt được thành công thật sự.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Amec

Share.

Leave A Reply