Du học từ bậc đại học: Lựa chọn hợp lý?

0

SSDH – Với những ưu thế về thời gian để làm quen với cuộc sống và môi trường học mới, nhiều học sinh có xu hướng lựa chọn việc du học từ bậc trung học. Tuy nhiên, chỉ bắt đầu du học khi đã lên đến bậc đại học hoặc cao hơn nữa cũng là lựa chọn của không ít người. Vì sao họ chọn lựa điều này?

 duhoc.jpg

 

Du học từ bậc đại học – đủ trưởng thành để tự lập!

 

Không phải tự nhiên mà 18 là lứa tuổi được công nhận là trưởng thành ở hầu hết các quốc gia, các nền văn hóa trên khắp thế giới. 18 là tuổi mà mỗi người đã có được sự nhận thức rõ ràng, có thể chủ động mọi điều trong cuộc sống cũng như tự chịu trách nhiệm cho những hành động và lựa chọn của mình.

 

Với lứa tuổi này, rất nhiều bạn trẻ lựa chọn rời xa gia đình để bắt đầu cuộc sống tự lập. Nhiều học sinh và phụ huynh cũng chọn đây là thời điểm để bắt đầu du học chính vì tin rằng các em đã có thể tự lập trong cuộc sống.

 

Phụ huynh Thu Hà đã tìm đến các nhân viên tư vấn du học với câu hỏi: “Liệu tôi có nên đưa cậu con trai đang học lớp 11 du học từ ngay bây giờ theo lời khuyên của người bạn thân, hay chờ đến lúc cháu vào bậc đại học? Bây giờ đưa con đi sao mà lo lắng quá, vì cháu vẫn đang ở tuổi cần vòng tay bảo bọc của gia đình. Chồng tôi thì nhất định không cho cháu đi, vì chỉ còn có một vài năm tuổi thơ để con được sống gần gia đình và bố mẹ. Mai mốt khi lớn rồi thì cả gia đình sẽ không thể nào được như lúc này nữa, đó là chưa kể sẽ khiến tuổi thơ của cháu có một lỗ hổng lớn, thay vì được ấm áp bên gia đình thì lại phải cô đơn vật lộn một mình bên xứ người”.

 

Một trong những lo lắng phổ biến nhất của các phụ huynh và du học sinh về việc du học từ bậc đại học là không có thời gian chuyển tiếp đủ để làm quen với môi trường học mới. Tuy nhiên, khi phân tích một số nền giáo dục tại nhiều nước mà du học sinh quốc tế hay lựa chọn, có thể thấy rằng các du học sinh hoàn toàn có đủ thời gian để thích nghi với môi trường và chương trình học mới.

 

Nếu như ở Mỹ, chương trình đại học đã bao gồm 2 năm đại cương thì ở Úc và Anh, sinh viên bắt buộc phải theo học dự bị đại học trước khi được chuyển tiếp lên đại học.

 

Những năm học đại cương cũng như dự bị đại học này chưa đi vào chuyên ngành mà vẫn tập trung vào những môn học ở bậc trung học nhưng theo hướng tiếp cận dành cho sinh viên đại học – tập trung nhiều hơn vào phần tư duy.

 

Hơn nữa, việc du học từ bậc đại học cũng là một giải pháp an toàn với những học sinh chưa chủ động với việc học. Du học không phải là biện pháp lẩn tránh cho những học sinh có kết quả học tập không tốt. Một khi ở trong nước mà các em đã không theo kịp chương trình học thì khi du học điều này lại càng khó hơn. Chính vì vậy, du học đại học khi đã có trong tay tấm bằng tốt nghiệp trung học phổ thông là một giải pháp an toàn.

 

Và một trong những lý do quan trọng giúp du học từ bậc đại học là lựa chọn thuyết phục hơn hẳn với nhiều gia đình chính là mặt chi phí. Nếu như du học từ bậc trung học, mỗi gia đình sẽ phải cố gắng trang trải tối thiểu từ 5 – 6 năm tiền học, tiền ăn ở thì thời gian đó ngắn hơn nhiều nếu chỉ du học từ bậc đại học.

 

Thậm chí với những học sinh lựa chọn các chương trình liên thông 2+2 giữa các đại học Việt Nam với các đại học nước ngoài thì thời gian du học rút ngắn chỉ còn 2 năm.

 

Có một thực tế là bậc học càng cao thì càng có nhiều học bổng hơn. Có rất ít hoặc gần như không có học bổng dành cho các học sinh trung học nhưng cứ học lên các bậc học cao hơn, từ đại học, thạc sĩ hoặc tiến sĩ thì số lượng học bổng cũng tăng lên.

 

Thời điểm nào cũng tốt

 

Trên thực tế, thời điểm nào để đi du học cũng tốt, tùy thuộc vào từng gia đình cũng như sự tự lập của mỗi học sinh. Thậm chí, không phải chỉ đi du học sớm từ bậc trung học hay đại học mới là lựa chọn đúng đắn.

 

Hiện nay có rất nhiều du học sinh chọn chỉ du học bậc thạc sĩ hay tiến sĩ với hai mục tiêu chính là trau dồi chuyên môn và trải nghiệm cuộc sống mới. Đây cũng là một lựa chọn hết sức hợp lý.

 

Nếu thông thường những du học sinh nước ngoài sẽ có lợi thế hơn khi xin việc thì việc du học ở bậc thạc sĩ hay tiến sĩ sẽ giúp sinh viên có được lợi thế này. Thời gian du học bậc thạc sĩ thường kéo dài tối đa 1 – 2 năm, vừa đủ để các bạn trẻ có được những trải nghiệm đáng nhớ nhưng không phải bỏ ra quá nhiều chi phí.

 

Thanh Hương – cựu sinh viên của Đại học Boston (Mỹ) chia sẻ: “Trước đây tôi có kế hoạch sẽ du học từ bậc đại học, nhưng đến thời điểm chuẩn bị đi thì gia đình tôi lại gặp một biến cố lớn, khiến việc du học phải hoãn lại. Lúc đó tôi rất buồn và thất vọng vì việc du học đã được chuẩn bị từ rất lâu, tôi đã vẽ ra rất nhiều viễn cảnh tương lai.

 

Tuy không nói với ai nhưng có một thời gian tôi cảm thấy thiếu tự tin hơn hẳn, nghĩ là mình sẽ không bao giờ có được một tương lai tươi sáng như trong trường hợp được du học. Tuy nhiên vì mơ ước du học vẫn luôn được nung nấu nên sau khi tốt nghiệp đại học, mọi chuyện gia đình đã ổn định trở lại, tôi đã quyết định sẽ theo học một khóa học thạc sĩ. Tôi chọn nước Mỹ vì chương trình ở đây là 2 năm so với các chương trình 1 năm tại những quốc gia khác như Úc, Anh.

 

Khi đã lớn và đầy đủ nhận thức, tôi mới thấy thời điểm du học thật sự không phải quá quan trọng. Quan trọng là bạn cần gì ở việc du học, nếu chỉ là kiến thức và cơ hội việc làm thì chỉ cần bản thân chăm chỉ và ham học thì cho dù không du học bạn vẫn có thể thành công. Còn nếu như bạn có khao khát được đi du học để trải nghiệm, để sống những tháng ngày tuổi trẻ nhiều mơ ước thì đừng quá lo lắng, rồi sẽ đến những thời điểm dành cho bạn”.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply