Du học Úc 2013: Thủ tục chuyển, đổi trường học tại Úc

0

SSDH – Cung cấp các thông tin cần thiết về thủ tục, điều kiện, các quy định của Bộ di trú và trường cho du học sinh tại Úc muốn chuyển trường.

 

Hàng năm, số lượng sinh viên Việt Nam qua Úc học tập ngày càng tăng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng hài lòng về quyết định chọn trường của mình. Chương trình học không phù hợp với kì vọng ban đầu, bạn muốn thay đổi cấp độ học để phù hợp với khả năng bản thân, bạn muốn theo học một trường có học phí thấp hơn để giảm gánh nặng tài chính cho gia đình, hay đơn giản như bạn cần chuyển nơi sinh sống,…

 

Du học Úc 2013: Thủ tục chuyển, đổi trường học tại Úc

 

Có rất nhiều lý do khiến bạn thấy chuyển trường là một giải pháp. Nhưng trên thực tế chuyển trường không phải chuyện đơn giản, bạn cần đưa ra những lý do thuyết phục và tuân theo quy định của Úc. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết liên quan tới việc chuyển trường cho du học sinh tại Úc.

 

Chú ý:

Chuyển trường không đơn thuần là chuyển từ trường này sang trường kia mà có thể chỉ là giữa các nhà cung cấp chương trình đào tạo độc lập cùng trong một trường hoặc khác trường nhưng liên kết với nhau.

 

Đầu tiên, bạn nên nhớ một điều rất quan trọng đó là trường và khoá học bạn chọn liên quan trực tiếp tới visa được cấp. Do đó, khi bạn thay đổi, rất có thể bạn sẽ phải xin visa từ đầu và không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ được cấp lại visa hay được hưởng những ưu đãi gì hơn. Đặc biệt nếu bạn đang sở hữu visa theo dạng gói khoá học hoặc Streamline Visa Processing (SVP), vấn đề sẽ phức tạp hơn bởi đó liên quan tới nhiều khoá học và nhiều trường, kèm theo đó là những ưu đãi nhất định.

 

Nhìn chung, visa được xét dựa theo khoá học chính (thường là khoá học ở cấp độ cao nhất nếu bạn đang theo gói khoá học hoặc SVP). Vì vậy, khi chuyển trường vấn đề đáng lưu ý là liệu khoá học chính có bị ảnh hưởng không. Đây cũng chính là căn cứ để trường bạn đang theo học xét duyệt bạn có thể chuyển sang trường khác không.

 

Để chuyển trường, bạn cần đáp ứng đủ:

 

– Hoàn thành ít nhất 6 tháng của khoá học chính tại trường đã đăng kí

 

– Nhận được thư mời học (CoE) của trường mới

 

– Có được sự đồng ý cho chuyển trường của trường đang theo học

 

– Thông báo lại với Bộ di trú là đã chuyển trường

 

Bài viết kỳ này, chúng tôi sẽ phân tích 4 yếu tố trên để làm rõ các quy định chuyển trường.

 

Du học Úc 2013: Thủ tục chuyển, đổi trường học tại Úc

 

 

1. Hoàn thành ít nhất 6 tháng của khoá học chính tại trường đã đăng kí

 

 Theo quy định của phòng Đào tạo Quốc tế Úc (AEI), trong vòng 6 tháng của khoá học chính, bạn không được chuyển trường trừ các trường hợp sau:

 

  •     Khóa học bạn đăng kí trước đó với nhà cung cấp bị hủy bỏ
  •     Trường học hiện tại cấp cho bạn 1 lá thư đồng ý chuyển trường
  •     Trường bạn đang học chịu hình phạt của chính phủ đối với khóa học bạn đăng kí
  •     Người bảo trợ của bạn thuộc cơ quan chính phủ, viết thư ủng hộ sự thay đổi

 

Sau khi hoàn thành 6 tháng khoá học chính, bạn có thể chuyển trường theo ý muốn.

 

2. Nhận được thư mời học (CoE) của trường mới

 

Bạn tiến hành xin thư mời, đóng tiền đặt cọc để được trường mới cấp CoE như bình thường. Nếu bạn đã có thư đồng ý chuyển trường của trường cũ, việc xin thư mời học mới rất dễ dàng. Nếu bạn không có thư đồng ý chuyển trường của trường bạn đang theo học, các trường thường có quy định cụ thể về việc nhận học sinh.

 

Thông thường, các trường cần xem CoEs cũ của bạn để đưa ra quyết định cấp thư mời hay không. Các bạn có thể liên hệ trực tiếp bộ phận Đào tạo của trường để hỏi thông tin, hoặc đăng ký tư vấn du học trực tuyến với chương trình Hỗ trợ tổng thể du học Úc.

 

3. Có được sự đồng ý cho chuyển trường của trường đang theo học

 

Để nhận được thư đồng ý chuyển trường (Release Letter – RL) là một việc tương đối khó. Điều này phụ thuộc vào quy định của từng trường, có trường tôn trọng ý nguyện của sinh viên nếu sinh viên đưa ra được lý do hợp lý cho việc chuyển trường (ví dụ như chuyển nhà). Song hầu hết các trường đều hành động không dựa trên lợi ích của sinh viên. Các lý do từ chối cấp RL thường gặp là các bằng chứng sinh viên đưa ra không đủ thuyết phục, trường có thể cung cấp những khoá học tương đương với khoá học sinh viên đang hướng tới, khoá học mà sinh viên lựa chọn không phù hợp với lộ trình sự nghiệp sau này, sinh viên chưa hoàn thành tối thiểu 6 tháng khoá học chính,…

 

Trong trường hợp bạn chưa đủ 18 tuổi, cần có xác nhận ủng hộ việc chuyển trường của cha/mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của bạn để nhận được RL.

 

Nếu bạn đang theo một gói khoá học gồm nhiều cấp học, bạn phải xin RL của những trường bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi đó.

 

Du học Úc 2013: Thủ tục chuyển, đổi trường học tại Úc

 

Ví dụ: bạn đăng kí một gói khoá học bao gồm:

 

  •     Tiếng Anh (6 tháng) – Trường A
  •     Khoá Căn bản (12 tháng) – Trường B; và
  •     Chương trình Cử nhân (3 năm) – Trường C.

 

Khoá học chính là Cử nhân vì đây là trình độ cao nhất mà visa xét đến trong trường hợp này.

 

Nếu bạn muốn chuyển sang một khoá học tiếng Anh của trường X và xin được RL của A thì bạn không cần xin RL của B và C vì việc chuyển đổi này không ảnh hưởng đến ngày bắt đầu khoá học B và C.

 

Khi theo học tại X, bạn nhận thấy khoá học 2 năm về VET tại trường Y phù hợp hơn với mình. Nhưng vì bạn chưa hoàn thành 6 tháng khoá học chính, Y yêu cầu RL để đăng kí nhập học cho bạn vào khoá này. Bởi vì khoá học của Y bao trùm thời gian học khoá Căn bản và một phần khoá Cử nhân, do đó bạn cần RL từ cả B và C. Thay vào đó, C có thể thay đổi thời gian bắt đầu khoá học Cử nhân cho bạn. Tuy nhiên, nếu những thay đổi về khoá học này không ảnh hưởng tới ngày bắt đầu khoá học chính thì C không cần cung cấp RL.

 

Bạn sẽ không mất phí khi xin RL. Việc hoàn tiền cho những phần khoá học bạn bỏ lỡ tại trường đang theo học và giảm tín chỉ tại trường sắp chuyển đến sẽ tuân theo quy định của từng trường. Những điều khoản này thường được thể hiện trong thư mời của bạn và quy định tuyển sinh của trường mới.

 

Để được chương trình Hỗ trợ tổng thể du học Úc tư vấn chi tiết về thủ tục xin thư đồng ý chuyển trường, các bạn cần gửi đầy đủ thư mời cũ.

 

4. Thông báo lại với bộ di trú là đã chuyển trường:

 

Bất kì sự thay đổi nào về chương trình học của bạn đều phải thông báo lại với Bộ Di trú DIAC để đảm bảo bậc xét visa vẫn tuân thủ theo quy định.

 

Nếu việc chuyển trường làm thay đổi loại visa hoặc bậc xét visa, bạn sẽ phải làm lại visa. Trong thời gian chờ xin visa, bạn có thể xin một Bridging Visa để được ở lại Úc hoặc qua lại giữa Úc và Việt Nam để hoàn tất thủ tục. Và đương nhiên, bạn cũng có thể tranh thủ thời gian này để đi tham quan nước Úc xinh đẹp.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Dân Trí

Share.

Leave A Reply