Du học Úc: Có thể bị lừa, thậm chí bị hành hung nếu thuê nhà bất hợp pháp

0

SSDH – Úc là quốc gia có sức hút rất lớn đối với sinh viên quốc tế, nhất là sinh viên Việt Nam. Số lượng sinh viên đến với Úc mỗi năm rất đông, người đi học thuộc nhiều chương trình học bao gồm học trung học, học nghề, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Riêng các bậc học trung học cho phép người nhà đi kèm, bậc thạc sĩ và tiến sĩ được mang theo gia đình. Lượng chỗ ở tại KTX không đủ cho sinh viên và họ thường ưu tiên học sinh dưới 18 tuổi nên có không ít sinh viên cần thuê nhà ở bên ngoài để đảm bảo việc sinh sống và học tập tại Úc.

 

 xDu học Úc: Có thể bị lừa, thậm chí bị hành hung nếu thuê nhà bất hợp pháp.

 

Nhiều sinh viên Việt Nam, do được sống trong môi trường bao bọc của gia đình ở quê nhà, trước khi bước chân vào cuộc sống tự lập hết sức lo lắng nên có xu hướng tìm nhà ở theo hướng ở với người quen, hoặc tìm thuê cùng với các sinh viên Việt Nam khác cùng tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí và không thuê qua một tổ chức tìm nhà hợp pháp nào tại Úc. Tuy nhiên, hệ thống nhà ở cho thuê tại Úc rất phát triển và được quản lí rất chặt chẽ. Chỗ ở theo đúng quy định phải đảm bảo mọi điều kiện tối thiểu để sinh viên an tâm sinh sống và học tập nên những nơi bạn đang tìm thuê chưa chắc đã đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra, bạn cần nghiêm túc tìm cho mình nơi ở an toàn phù hợp nhất.

 

Giá thuê nhà bất hợp pháp vì sao thu hút sinh viên?

 

Các sinh viên luôn cho rằng du học là đắt đỏ và chỉ tìm thuê những phòng ở từ 125 đến 150AUD/tuần, khi ở với mức giá này cũng như xu hướng tìm người cho thuê như trên nên các bạn chấp nhận phòng ở chật chội, không có cửa sổ, điều kiện sinh hoạt bí bách không đảm bảo sức khỏe. Trên mạng xã hội tràn ngập các quảng cáo cho thuê phòng 8 giường hay 10 giường giá chỉ từ 1400AUD/tuần – 1600AUD/tuần. Các chi phí này thoạt nhìn rất rẻ nhưng chưa kể các bữa ăn thì không hề rẻ chút nào. Sinh viên không biết rằng, các bạn tiếp tục tìm đến thuê những phòng ở như thế này không những không rẻ mà còn tiếp tay cho các chủ nhà cho thuê bất hợp pháp.

 

Theo Người phát Ngôn của Tổ chức công bằng Thương mại (NSW Fair Trading) cho biết: “Một phòng thuê theo tiêu chuẩn phải có diện tích tối thiểu 5.5 mét vuông sàn cho mỗi giường ngủ, một căn hộ cho thuê phòng thu phí hoặc có lợi nhuận từ 5 người thuê trở lên thì phải đăng kí là nhà trọ”. Nhà ở hợp pháp chỉ cho phép tối đa 02 người/phòng nhưng đặc biệt các khu trung tâm và các khu như Chatwood, Macquarie và Parramatta dễ dàng tìm thấy các nhà cho thuê trái phép, số lượng người ở cùng một không gian chật chội, khó thở và không hề an toàn cho người thuê chút nào.

 

Người phát ngôn của Chính quyền thành phố Sydney cho biết, hiện tại Sydney of City đang rà soát các website và mạng xã hội tìm ra các đơn vị cung cấp nhà cho thuê bất hợp pháp. Đồng thời, Chính quyền tiểu bang và liên bang, những người đưa ra luật thuê nhà và đảm bảo cung cấp nhà giá cả phải chăng cho người đi thuê. Các trường đại học cần từng bước cung cấp chỗ ở phù hợp với túi tiền cho sinh viên vì nguồn thu của họ cũng chính là từ các sinh viên.

 

Sinh viên sẽ gặp rắc rối gì khi thuê nhà của chủ nhà cho thuê bất hợp pháp?

 

Bạn sẽ tiếp tục tiếp tay gửi tiền cho những nơi ở như chuồng gà công nghiệp, không hề tốt cho sức khỏe và không an tâm thì làm sao có thể học tốt, phí phạm việc gia đình trông đợi bạn được “nhìn ra thế giới” trong môi trường học tập nổi tiếng của nước Úc

  • Nguy cơ bị lừa, bị đuổi và mất tiền chỉ sau vài ngày thông báo hoặc bị hành hung.
  • Trở thành nạn nhân của những người trong danh sách không được bảo vệ.
  • Liên tục phải di chuyển tìm kiếm chỗ ở và lo sợ khi chính chủ cho thuê bị Pháp luật tìm đến.

Trong năm 2016 và các năm tiếp theo từng tiểu bang sẽ siết chặt hơn luật về cho thuê, nếu chủ nhà và các đơn vị cho thuê vi phạm sẽ bị phạt nặng nếu vi phạm, bạn có thể tham khảo tại đây https://sansangduhoc.vn/tin-tuc/uc-vi-sao-du-hoc-sinh-nen-tim-nha-qua-don-vi-cung-cap-nha-o-co-uy-tin.html

 

Giải pháp là gì?

 

Úc cung cấp nhiều loại hình nhà ở phù hợp cho sinh viên, có các tổ chức uy tín giúp bạn tìm được nhà ở giá phải chăng và bảo vệ người đi thuê theo đúng luật pháp nước sở tại. Bạn có thể chọn loại hình nhà ở home-stay, home-share…Tuy nhiên với đa số học sinh kể cả học sinh dưới 18 tuổi, thường chọn dạng Standard homestay.

 

Standard home-stay có chủ nhà là các gia đình người Australia giúp sinh viên nhanh chóng làm quen với lối sống mới và cải thiện khả năng ngôn ngữ nhanh chóng. Dịch vụ bao gồm:

  • Phòng đơn, 1 giường cùng với gối, chăn, khăn tắm cùng với các đồ dùng cơ bản khác như bàn, ghế, đèn, tủ quần áo.
  • Hai bữa ăn/ngày (sáng và tối), buổi trưa nhẹ vào cuối tuần nếu bạn ở nhà.
  • Được sử dụng phòng tắm chung còn đồ dùng vệ sinh cá nhân tự cung cấp.
  • Được sử dụng máy giặt, dùng nước giặt tẩy của chủ nhà. Còn cá nhân tư giặt và là ủi.
  • Tiện lợi giao thông, tối đa mất khoảng 45 phút từ nhà đến trường.

 Chi phí: Từ 285AUD/tuần bao gồm các bữa ăn sáng và tối trong tuần cùng 02 bữa ăn trưa nhẹ vào cuối tuần.

 

Các bạn cần lời khuyên hoặc có nhu cầu tìm nhà, đưa đón sân bay tại Úc có thể tham khảo thông tin tại đây http://annalink.com/accommodations/.Ngoài ra,  bạn còn được nhận sim điện thoại miễn phí trị giá 22 đô Úc của tập đoàn viễn thông quốc tế Úc Vodafone, xem chi tiết tại đây https://sansangduhoc.vn/tin-tuc/chuong-trinh-qua-tang-vodafone.html.

 

 

 Kim Thanh (SSDH) – Tổng hợp

 

 

Share.

Leave A Reply