Du học Úc: Được và mất

0

SSDH – Giờ các bạn có tuổi trẻ và có sức khỏe, điều đó có nghĩa là bạn đang là người giầu có nhất. Tuy nhiên có lẽ cũng nên phải suy nghĩ và tính toán thật kỹ để thời gian ở Úc này chỉ là bước đệm cho sự thành công rực rỡ sau này. Mà muốn làm như vậy thì tiền bạc không phải là yếu tố quan trọng nhất. Then chốt vẫn là một hoạch định, một con đường rõ ràng cho sự phát triển của tương lai.

 

Du học Úc : Được và mất

 

Đêm hôm nay mất ngủ nên viết tạm một cái note về việc đi du học. Với tư cách là một người tư vấn du học cho các bạn sinh viên Việt Nam ở Úc, mình đã có rất nhiều cơ hội được tiếp xúc, trò chuyện và chia sẻ với nhiều bạn sinh viên về lý do đưa bạn đến Úc và về cuộc sống tại nơi này. Mỗi câu chuyện để lại trong mình không ít những suy nghĩ về việc đi du học mà mình viết tạm ra hôm nay. Đây chỉ là cách nhìn và suy nghĩ của riêng mình. Hi vọng các bạn chia sẻ và tim thấy được một phần của mình trong đó.

 

Con đường đến với nước Úc

 

Cái thời chục năm về trước thì người ta đến Úc chỉ với mục đích duy nhất là du học. Thời đó là khi du học còn là một cái gì đó khá là xa xỉ mà chỉ có con nhà giầu mới dám mơ ước và nghĩ đến. Từ ngày Úc mở cửa cho du học sinh với visa SVP thì du học không còn là ước mơ xa hoa nữa. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc du học không phải chỉ để học. Rất nhiều bạn được gia đinh gửi đi du học với mục đích xa hơn như kiếm chút tiền cho gia đình. Và khi bước chân đến Úc rồi, sống ở đây một thời gian rồi thì đa phần mọi người đều nuôi khát vọng được ở lại Úc vĩnh viễn.

 

Như vậy chúng ta tạm chia ra hai nhóm lý do chính: Du học là đi học để lấy kiến thức thật sự và du học là vừa đi học vừa kiếm tiền về cho gia đình. Trải qua thời gian với nhiều yếu tố tác động thì nhóm thuộc lý do thứ 1 rất dễ chuyển sang hội nhập với nhóm thuộc lý do thứ 2. Nhóm thuộc lý do thứ 2 thì lại dễ rơi vào tình cảnh chểnh mảng việc học và tập trung nhiều vào việc kiếm tiền. Đôi khi trong nhóm này lại có một số người tách ra tạo nhóm thứ 3 là nhóm bỏ lỡ luôn việc học và chỉ đi làm kiếm tiền mà thôi. Không bàn về việc ai đúng, ai sai bởi mọi người đều có lý do riêng của mình. Chúng ta sẽ chuyển sang phân tích những điều mà chúng ta đạt được khi đi du học.

 

Du học và những điều gặt hái được

 

Chắc chắn là sự trưởng thành và chin chắn về mọi phương diện. Với cùng tuổi các bạn, bạn bè ở Việt Nam có khi vẫn đang được bảo bọc bởi cha mẹ và gia đình. Có lẽ sẽ chẳng bao giờ phải nếm trải cái cảm giác phải rời khỏi chăn ấm, nệm êm vào sang sớm mùa đông lạnh lẽo để đi làm. Có lẽ sẽ khó có cơ hội trải nghiệm những việc như rửa cả đống bát (ở Việt Nam toàn các bà, các cô chứ ít khi các bạn trai làm công việc này), đưa báo rạc cả chân để kiếm chút tiền, đứng mòn chân ở các sạp hoa quả, thịt cá để bán hàng hay làm trong các xưởng chế biến thịt cá lạnh buốt. Không những vậy, đôi khi vừa phải làm vừa phải nghe “ca cải lương” từ chủ. Hay chẳng may gặp phải những ông chủ thử việc không trả tiền hay cố tình quỵt tiền. Lúc đấy mới thấy quý giá trị của lao động và những đồng tiền mà mình phải bỏ mồ hôi công sức kiếm được. Ở Việt Nam cũng vậy nhưng độ “khắc nghiệt” thì có lẽ không thể bằng môi trường nước ngoài rồi.

 

Có đi du học mới thấy quý cái tình người. Đôi khi môi trường này cũng là nơi lý tưởng dạy ta ai là người thật sự tốt, thật sự yêu quý mình. Và cũng chỉ có đi du học mới có thể kéo tình cảm của mình với gia đình gần hơn bao giờ hết.

 

Là biết tính toán trong chi tiêu. Có thể ở nhà mua quần áo không suy nghĩ. Nhưng khi tự thân kiếm tiền thì bỗng thấy quý trọng đồng tiền mình làm ra. Hơn nữa ở cái xứ động cái gì cũng phải tiêu đến tiền này thì việc biết cân nhắc, chi li là một điều dễ hiểu. Xa hơn là những món quà tự tay mua cho gia đình, là những khoản tiết kiệm nhỏ đủ để trang trải cuộc sống mà không cần xin tiền bố mẹ hay lớn hơn là góp phần gửi tiền về trả nợ hay mua sắm cho gia đình. Tất cả những điều đó đáng tự hào lắm chứ.

 

Là những bài học vô cùng đắt giá mà ta phải trả khi va vấp phải một việc gì đó trên đường đời như thuê nhà, đụng xe hay những trò lừa gạt trong cuộc sống.

 

Tất cả những cái đó sẽ tạo nên một con người hoàn thiện hơn về tính cách, trưởng thành hơn về suy nghĩ trong tương lai. Cái đạt được này có khi rất mơ hồ. Đọc đến đây có bạn cười và nghĩ chả giống ngoài đời. Nhưng ngoại trừ những thành phần không cố gắng và nhà quá giầu thì đa phần  mình thấy các bạn học sinh đều đạt được điều đó. Có thể bạn không nhận ra nhưng hãy hỏi bố, mẹ bạn, họ sẽ là người trả lời chính xác những tiến bộ mà bạn đạt được trong thời gian qua.

 

Những điều bỏ lỡ khi đi du học

 

Đây lại là điều khiến mình băn khoăn nhất. Dẫu biết rằng những điều các bạn đạt được là vô cùng lớn. Tuy nhiên mình cứ có cảm giác các bạn cũng đang đánh mất đi một cái gì đó quan trọng.

 

Đối với những bạn đi làm nhiều hơn hơn đi học, mình có cảm giác các bạn đang đánh rơi một phần hồn nhiên của tuổi sinh viên mà đáng lẽ ra các bạn được hưởng. Cuộc sống mưu sinh vất vả khiến nhiều bạn phải làm ngày đêm, không còn thời gian dành cho những việc mà một sinh viên hay làm. Không còn nhiều thời gian tập trung vào bài vở, vào những kỳ thi căng thẳng. Không còn những buổi lên lớp mà không vướng ưu tư về việc kiếm job này hay job khác. Những hoạt động ngoại khóa vì thế mà cũng giảm dần do phải nhường chỗ cho việc kiếm tiền, kiếm việc.

 

Đôi khi nghĩ xa hơn về tương lai, các bạn có bao giờ nghĩ với bằng cấp và kiến thức ở Úc như vậy mình sẽ làm gì? Về Việt Nam có dung được không?

 

Thời gian các bạn ở Úc sẽ trôi đi một cách rất nhanh chóng. Nếu các bạn cứ quấn vào vòng xoáy kiếm tiền và việc thế này, các bạn sẽ đánh mất đi rất nhiều cơ hội và triển vọng.

 

Giờ các bạn có tuổi trẻ và có sức khỏe, điều đó có nghĩa là bạn đang là người giầu có nhất. Tuy nhiên có lẽ cũng nên phải suy nghĩ và tính toán thật kỹ để thời gian ở Úc này chỉ là bước đệm cho sự thành công rực rỡ sau này. Mà muốn làm như vậy thì tiền bạc không phải là yếu tố quan trọng nhất. Then chốt vẫn là một hoạch định, một con đường rõ ràng cho sự phát triển của tương lai.

 

Note này được viết ra không phải với ý định chì trích hay khuyên nhủ mọi người. Như mình đã từng nói, ai cũng có lý lẽ riêng của họ và người ngoài cuộc không có khả năng/không có quyền được đánh giá là đúng hay sai. Chỉ là mình nêu một suy nghĩ của mình và hi vọng quãng thời gian ở Úc sẽ luôn là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời của các bạn

 

Nguồn: Nick Dương

Share.

Leave A Reply